Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thể thao Việt Nam 2018: Khẳng định vị thế trên đấu trường châu lục

22/02/2018 | 07:00

Tiếp nối những thành công cuối năm 2017, ngành thể thao Việt Nam sẽ có những bước tiến mới trên đấy trường quốc tế.

Mở màn đầy ngoạn mục

Lĩnh xướng cho ngành thể thao Việt Nam đầu năm 2018 là đội tuyển (ĐT) U23 Việt Nam tại VCK U23 Châu Á 2018 diễn ra hồi tháng 1 vừa qua. Trước ngày lên đường tham dự VCK U23 châu Á 2018, nhận thấy những đối thủ cùng bảng đấu với U23 Việt Nam đều là những “ông kẹ” lớn trong làng bóng đá khu vực gồm Hàn Quốc, Australia và Syria, thầy trò HLV Park Hang-seo đã được VFF đặt chỉ tiêu khá khiêm tốn là giành tối thiểu 1 điểm.

Tuy nhiên, trên thực tế, U23 Việt Nam đã làm tốt hơn mong đợi rất nhiều. Mở màn với cuộc đụng độ U23 Hàn Quốc, U23 Việt Nam dù không thể giành chiến thắng, nhưng các cầu thủ áo đỏ đã khiến đối thủ phải trải qua 90 phút thi đấu đầy vất vả.

U23 Việt Nam đã tạo nên một khởi đầu thuận lợi cho thể thao Việt Nam trong năm 2018 (Ảnh: AFC)

Bước sang trận thi đấu thứ 2 đụng độ U23 Australia, quân đoàn của HLV Park Hang-seo đã tạo nên kỳ tích khi đánh bại đối thủ với tỷ số sát nút 2-1 để tạo đà thuận lợi cho trận hòa cuối cùng trước U23 Syria để giành vé vào vòng knock-out.

Bước vào trận tứ kết đối đầu với U23 Iraq, U23 Việt Nam đã tạo nên chấn động khi thi đấu quả cảm trong suốt 120 phút thi đấu và buộc đối thủ phải bước vào loạt sút luân lưu 11m với tỷ số hòa 3-3. Trên chấm luân lưu 11m, quân đoàn của HLV Park Hang-seo với sự thể hiện xuất sắc của thủ thành Tiến Dũng đã xuất sắc đánh bại đối thủ với tỷ số 5-3 để tiến vào vòng bán kết gặp U23 Qatar.

Ở trận bán kết lịch sử, kịch bản một lần nữa được lặp lại khi U23 Việt Nam cầm hòa đối thủ với tỷ số 2-2 và tiếp tục đưa trận đấu bước vào loạt đấu súng cân não. Trên chấm 11m, một lần nữa thủ thành thuộc biên chế FLC Thanh Hóa đã tiếp tục tỏa sáng khi cản phá thành công 2 cú sút của đối thủ, mang tấm vé vào chơi trận chung kết về cho U23 Việt Nam với tỷ số luân lưu 4-3.

Ở trận chung kết trước U23 Uzbekistan, bất chấp sự khắc nghiệp về thời tiết -2 độ C tại Trung Quốc, các cầu thủ của Việt Nam đã khi đấu kiên cường trong suốt 120 phút thi đấu và chỉ chấp nhận thất bại ở những giây cuối cùng, giành vị trí Á quân trong lần thứ 2 tham dự giải.

Dù không thể mang được chiếc Cup vô địch U23 Châu Á về Việt Nam, nhưng U23 Việt Nam đã viết lên một trang sử mới cho ngành thể thao Việt Nam trên đấu trường quốc tế, góp phần khẳng định vị thế của Việt Nam trong lĩnh vực thể thao.

Tiếp tục khẳng định vị thế

Sau VCK U23 Châu Á, trong năm 2018, thể thao Việt Nam (TTVN) sẽ tiếp tục tham dự các đầu trường quốc tế khác. Đây là những cơ hội để thể thao Việt Nam có thể giành thêm được những thành tích lớn cho nước nhà.

Vào tháng 08/2018, đoàn TTVN sẽ tham dự đại hội Thể thao châu Á - ASIAD 2018 (Asian Games) tổ chức tại Palembang, Indonesia. Sau thành công tại hai đại hội Olympic Rio 2016 và kỳ SEA Games 29 năm 2017, Đoàn TTVN đặt mục tiêu cao hơn cho đại hội ASIAD 2018.

Tại hội nghị triển khai công tác năm 2018 của Tổng cục TDTT mới đây, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện đã giao chỉ tiêu cho Đoàn TTVN giành ít nhất 3 HCV tại kỳ ASIAD này. Đây là một mục tiêu không quá khó nhưng cũng không quá dễ với các VĐV của Việt Nam.

Thể thao Việt Nam sẽ tiếp tục khẳng định vị thế trên đấu trường quốc tế (Ảnh: Nam Nguyễn)

Tại các kỳ tham dự ASIAD, kỳ Á vận hội trước đây, đoàn TTVN đã từng lập thành tích với 3 HCV (cầu mây và karatedo), 13 HCB và 7 HCĐ; xếp thứ 19/45 đoàn tham dự năm 1982 tại Qatar. Ở kỳ Đại hội Incheon tại Hàn Quốc vào năm 2014, TTVN chỉ giành được 1 HCV (wushu), 10 HCB và 25 HCĐ, đứng thứ 21/45 đoàn tham dự.

Ở thời điểm hiện tại, TTVN hoàn toàn có đủ khả năng vượt qua mục tiêu khi nền thể thao nước nhà đã và đang nhận được sự quan tâm đúng mặt, sự chỉ đạo sát sao từ các cơ quan quản lý ngành. TTVN đang sở hữu ít nhất 12 môn thể thao trong chương trình thi đấu tại Asian Games với rất nhiều nhà vô địch thế giới và châu lục như bơi, điền kinh, cử tạ, thể dục dụng cụ, bắn súng…có hy vọng giành HCV.

Tiếp đó, vào tháng 11/2018, NHM bóng đá trên cả nước sẽ tiếp tục được cháy hết mình cùng giải vô địch bóng đá Đông Nam Á - AFF Cup 2018.

Sau 3 kỳ AFF Cup liên tiếp không giành được kết quả nào đáng chú ý, thì năm nay, người hâm mộ đặt nhiều kỳ vọng với ĐT quốc gia dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo sau những màn thể hiện tích cực tại VCK U23 Châu Á 2018.

Bên cạnh đó, cũng trong năm 2018, 4 đội tuyển bóng đá khác của Việt Nam cũng sẽ xuất quân tham dự các giải đấu quốc tế khác gồm ĐT quốc gia, ĐT nữ quốc gia, ĐT U19 quốc gia và ĐT U16 quốc gia. Điều này cho thấy sự phát triển tích cực của nền bóng đá nước nhà, đặc biệt là tín hiệu tích cực về công tác đào tạo.

Được biết, trong năm 2018, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) dự kiến sẽ chi khoảng 70 tỷ đồng phục vụ công tác tập huấn, thi đấu và chuẩn bị cho các đội tuyển nhằm khẳng định vị thế của bóng đá Việt Nam trên đấu trường khu vực.

Ngoài ra, đoàn TTVN còn một giải đấu quan trọng nữa nhằm chuẩn bị cho lứa VĐV trẻ là thế vận hội mùa hè dành cho VĐV trẻ - Olympic trẻ năm 2018 sẽ diễn ra vào tháng 10 tại Buenos Aires, Argentina.

Olympic trẻ năm 2018 sẽ có sự góp mặt của 4.000 VĐV trong lứa tuổi từ 15-18 đến từ 206 quốc gia, tham gia tranh tài 32 môn thể thao. Đoàn TTVN đã từng góp mặt ở sân chơi này ở kỳ đại hội năm 2010 ở Singapore và năm 2014 tại Trung Quốc và giành được tổng cộng 2 HCV (VĐV cử tạ Thạch Kim Tuấn, VĐV bơi Ánh Viên), 2 HCV (VĐV taekwondo Nguyễn Thanh Thảo, VDDV cử tạ Nguyễn Trần Anh Tuấn), 2 HCĐ (VĐV taekwondo Nguyễn Quốc Cường, VĐV cầu lông Vũ Thị Trang).

Ở thời điểm hiện tại, đoàn TTVN đã có 3/10 suất mục tiêu đã đặt ra thuộc về bộ môn quyền anh Đỗ Hồng Ngọc (18 tuổi), bơi lội Nguyễn Hữu Kim Sơn (16 tuổi) và 1 suất cử tạ.

Như vậy, với những mục tiêu tại các đấu trường quốc tế trên, TTVN đang thể hiện bước chuyển mình lớn và hoàn toàn có nhiều cơ hội để tạo nên kỳ tích, khẳng định vị thế của mình với các nước bạn. Hy vọng rằng, với sự khởi đầu tốt đẹp của U23 Việt Nam, ngành thể thao Việt Nam sẽ có một năm thi đấu đầy thành công, mang về nhiều thành tích lớn./.

Đăng Huy

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×