Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thành lập Bảo tàng Lịch sử quốc gia

28/09/2011 | 01:17

(VP) - Ngày 26/9, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1674/QĐ-TTg về thành lập Bảo tàng lịch sử quốc gia trên cơ sở sáp nhập Bảo tàng Lịch sử Việt Nam và Bảo Cách mạng Việt Nam.

>> Bảo tàng lịch sử quốc gia


Theo đó, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch được Thủ tướng Chính phủ giao tiến hành các thủ tục sáp nhập và quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bảo tàng Lịch sử quốc gia.

 

Bảo tàng Lịch sử quốc gia được xây dựng là bảo tàng đứng đầu hệ thống các bảo tàng Việt Nam; là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; có tư cách pháp nhân, có con dấu, tài khoản riêng, hạch toán độc lập. Bảo tàng Lịch sử quốc gia có trụ sở chính đặt tại thành phố Hà Nội, có tên giao dịch bằng tiếng Anh là: Vietnam National Museum of History.

 

Công trình Bảo tàng Lịch sử quốc gia đặt trong khu vực công viên Hữu Nghị thuộc quy hoạch chi tiết khu đô thị mới Tây Hồ Tây (Xã Cổ Nhuế, Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm, Hà Nội).

 

Với quy mô sử dụng đất lên tới 10ha, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia trong tương lai sẽ là một công trình văn hóa lớn, một tổ hợp kiến trúc gồm 3 không gian chính: Tòa nhà chính của Bảo tàng, Không gian “Khám phá-Sáng tạo” và trưng bày dành cho tuổi trẻ, Khu tưởng niệm danh nhân nằm trong một tổng thể sân, cây xanh và khu trưng bày ngoài trời.

 

Đặc biệt, diện tích dự kiến dành cho trưng bày của Bảo tàng khoảng 33.000m2 sẽ giới thiệu một cách toàn diện và xuyên suốt quá trình phát triển của lịch sử đất nước, từ thời tiền sử cho tới ngày nay. Bên cạnh đó, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia còn dành nhiều diện tích cho các không gian chức năng khác như khu vực hành chính - dịch vụ, kho bảo quản, các trung tâm khoa học nghiệp vụ bảo tàng, trung tâm thông tin và giáo dục lịch sử cho thế hệ trẻ…

 

Thông qua những hoạt động đa dạng của mình, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia sẽ góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và xây dựng, phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; là cầu nối giao lưu văn hoá với các nước trong khu vực và quốc tế.

 

HCTC

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×