Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tập huấn trực tuyến triển khai thực hiện Nghị định 70/2012/NĐ-CP và thông tư 18/2012/TT-BVHTTDL

27/03/2013 | 02:44

(VP) - Sáng 25/03, tại Hà Nội, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đã chủ trì Hội nghị trực tuyến tập huấn triển khai thực hiện Nghị định 70/2012/NĐ-CP ngày 18/09/2012 và thông tư số 18/2012/TT-BVHTTDL ngày 28/12/2012. Hội nghị diễn ra tại 3 đầu cầu Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh.

Tham dự hội nghị có đại diện các Trung tâm quản lý di tích, Ban quản lý di tích và các Ban quản lý dự án tu bổ di tích trực thuộc 63 Sở VHTTDL trong cả nước cùng một số doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực này.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên khẳng định, để hoàn thiện hành lang pháp lý liên quan đến hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị di tích - một lĩnh vực hoạt động chuyên ngành, có nhiều nét đặc thù, khi ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật di sản văn hóa năm 2009, Quốc hội đã quyết định giao: “Chính phủ quy định thẩm quyền, trình tự, thủ tục lập, phê duyệt quy hoạch, dự án bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích” (khoản 15, Điều 1).


Toàn cảnh tại 3 điểm cầu Hội nghị

Theo đó, Nghị định số 70/2012/NĐ-CP (gồm 04 chương, 25 điều) là văn bản hướng dẫn thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật di sản văn hóa và Thông tư số 18/2012/TT-BVHTTDL (gồm 06 chương, 31 điều) là văn bản cụ thể hóa Nghị định số 70/2012/NĐ-CP, đã được ban hành theo đúng quy trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật, tranh thủ được cao nhất sự đóng góp trí tuệ của các tổ chức, cá nhân, hướng tới mục tiêu cụ thể hóa những vấn đề còn vướng mắc của thực tiễn hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa, tăng cường chất lượng bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích, đồng thời củng cố, tiếp tục nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của cộng đồng nói chung, của các tổ chức, cá nhân trực tiếp tham gia bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích nói riêng.

Hội nghị là dịp để thông tin, tập huấn cho các tổ chức, cá nhân đang tham gia trong lĩnh vực bảo quản, tu bổ và phục hồi di tích triển khai nghiêm túc để tăng cường công tác tu bổ; tham mưu cho lãnh đạo Sở VHTTDL triển khai kế hoạch, phổ biến thực hiện nghị định 70; chỉnh sửa, bổ sung hoàn chỉnh các hồ sơ theo Nghị định 70/2012/NĐ-CPThông tư số 18/2012/TT-BVHTTDL.


Toàn cảnh Hội nghị đầu cầu TP Hồ Chí Minh

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về những điều kiện năng lực và điều kiện hành nghề của tổ chức, cá nhân tham gia lập quy hoạch di tích, dự án tu bổ di tích, báo cáo kinh tế - kỹ thuật tu bổ di tích và thi công tu bổ di tích. Nhiều ý kiến cho rằng Bộ VHTTDL cần tổ chức các lớp tập huấn theo cụm địa phương hay ủy quyền cho Sở VHTTDL địa phương tổ chức mở lớp và cấp giấy phép hành nghề cho các tổ chức, cá nhân dưới sự chỉ đạo, giám sát của Bộ VHTTDL, tạo điều kiện cho các đơn vị đáp ứng được yêu cầu về giấy chứng nhận và chứng chỉ hành nghề; chứng chỉ hành nghề cần có sự phân cấp tương ứng với từng cấp di tích quốc gia đặc biệt, di tích quốc gia và di tích cấp tỉnh.


HCTC


Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×