Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tập huấn các quy định pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan

21/11/2014 | 13:55

Từ ngày 20-21/11 tại tại Hà Nội, Cục Bản quyền tác giả (Bộ VHTTDL) đã tổ chức Hội nghị-Hội thảo tập huấn các quy định pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan cho Lãnh đạo Sở VHTTDL các tỉnh/thành khu vực phía Bắc.

Hội nghị-Hội thảo tập huấn lần này nhằm cung cấp và trang bị cho các cán bộ quản lý và thực thi về quyền tác giả, quyền liên quan trong cả nước các quy định pháp lý trong lĩnh vực này, hướng dẫn các địa phương thực hiện việc quản lý, thực thi; đồng thời trao đổi thông tin, kinh nghiệm về bảo hộ quyền tác giả, quyền liên liên quan, qua đó thúc đẩy bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan ở Việt Nam trong thời gian tới.

Tại Hội nghị-Hội thảo, các đại biểu tham dự đã nghe giới thiệu tổng quan các quy định pháp luật và tình hình thực thi pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan; giới thiệu các điều ước quốc tế về tình hình hội nhập, hợp tác quốc tế về quyền tác giả, quyền liên quan; phổ biến và hướng dẫn thực hiện Nghị định số 131/2013/NĐ-CP ngày 16/10/2013 về xử phạt vi phạm hành chính; tình hình hoạt động của các tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả, quyền liên quan; thảo luận về giải pháp tăng cường quản lý và thực thi bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan...


Toàn cảnh Hội nghị-Hội thảo tập huấn

Bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc khuyến khích sáng tạo, tạo môi trường lành mạnh, an toàn để thu hút đầu tư, góp phần tạo tiền đề cho sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội. Trong những năm qua, Việt Nam đã xây dựng được hệ thống các quy định pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan tương đối đầy đủ, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan tại quốc gia và hội nhập quốc tế.

Quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể từng bước được bảo hộ. Tuy nhiên, hoạt động thực thi quyền tác giả, quyền liên quan vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn. Tình trạng xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan vẫn tiếp tục diễn ra ở nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong môi trường số. Nguyên nhân của tình trạng này là nhận thức chưa đầy đủ của các cấp, các ngành và của công dân về vai trò của quyền tác giả, quyền liên quan, đặc biệt là ý thức chấp hành pháp luật chưa cao của không ít cơ quan, tổ chức và cá nhân.

Để tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện nghiêm chỉnh, có hiệu quả các quy định của pháp luật Việt Nam và các cam kết quốc tế về quyền tác giả, quyền liên quan, Bộ VHTTDL đang tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 36/CT-TTg ngày 31/12/2008 về tăng cường quản lý và thực thi bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan và các nội dung về quyền tác giả, quyền liên qua tại Nghị quyết số 33-NQ/TW về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×