Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tăng cường nâng cao trình độ nghiệp vụ của đội ngũ Hướng dẫn viên du lịch

23/06/2011 | 02:36

(VP)- Ngày 21/6, tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã diễn ra Hội nghị bàn về việc xem xét cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế không có trình độ đại học. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn đã tới dự và chủ trì Hội nghị.

Cùng dự có: đ/c Nguyễn Văn Tuấn – Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch; đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL; đại diện Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Sở VHTTDL các địa phương, doanh nghiệp du lịch...

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo tình hình quản lý hướng dẫn du lịch toàn quốc. Theo báo cáo, hiện nay cả nước ta có 7.537 hướng dẫn viên (HDV) được cấp thẻ, trong đó 2.265 là thẻ HDV nội địa, 5.272 là thẻ HDV quốc tế. Có 2.683 HDV du lịch quốc tế sử dụng tiếng Anh, 873 HDV sử dụng tiếng Pháp, 694 HDV sử dụng tiếng Trung và các ngôn ngữ khác.

Các đại biểu đều cho rằng, ngoại trừ tiếng Anh là ngoại ngữ thông dụng, các ngoại ngữ ít thông dụng (Nhật, Thái, Đức, Tây Ban Nha, Ý, Hàn...) hiện nay rất thiếu HDV. Nếu cứ áp dụng các điều kiện của Luật Du lịch 2006 như phải tốt nghiệp đại học, có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch mới được cấp thẻ HDV thì rất khó có thể thực hiện được.


Toàn cảnh Hội nghị

Khi thực hiện cấp lại thẻ từ thẻ HDV du lịch bằng giấy sang thẻ từ, TCDL cho biết vẫn còn 7 tỉnh (Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Ninh Thuận, Bình Phước, Bạc Liêu, Cà Mau) chưa cấp được thẻ HDV du lịch quốc tế. HDV được cấp thẻ và hoạt động đông nhất hiện nay là ở các tỉnh, thành: Hà Nội, TP.HCM, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng.

Với hơn 500 người không đủ điều kiện cấp thẻ HDV du lịch quốc tế theo quy định của Luật Du lịch hiện nay, TCDL sẽ báo cáo Bộ trưởng Bộ VHTTDL trình xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ. TCDL đang nghiên cứu tiếp tục đề xuất phương án cấp thẻ đặc cách cho các đối tượng sử dụng một số ngoại ngữ đang thiếu trên thị trường, đặc biệt với các đối tượng đã có trình độ cao đẳng.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn Thứ trưởng cho rằng phương án đặc cách chỉ là giải pháp tạm thời, giải quyết lượng thiếu hụt HDV hiện nay. Tuy nhiên, các HDV phải có ý thức tự rèn luyện và nâng cao trình độ, nghiệp vụ, chuyên môn để đảm bảo khả năng đáp ứng công việc và các tiêu chuẩn cấp thẻ hành nghề.

Thứ trưởng đề nghị Tổng cục Du lịch sớm có báo cáo để lãnh đạo Bộ xem xét và trình xin ý kiến Thủ tướng.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×