Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tái hiện Lễ hội cầu mùa của người Mường tại “Ngôi nhà chung”

11/05/2017 | 16:09

Ngày 14/5 tới, cộng đồng dân tộc Mường đến từ tỉnh Hòa Bình sẽ tái hiện trích đoạn Lễ hội cầu mùa của dân tộc mình tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).

Ảnh minh họa (nguồn: muong.org)

Theo quan niệm của đồng bào, tháng Tư âm lịch sau khi gieo trồng, đây chính là “mùa sấm mọc” dân làng đợi nước làm ruộng nhưng trời vẫn không cho mưa, các già làng giục con cháu làm lễ cầu mưa. Từ xa xưa người Mường đã thờ ma núi. Họ cho rằng ma khác ngủ quên không nghe thấy tiếng sấm nên không dậy lấy nước cho dân chúng làm mùa. Sau tế lễ mọi người tới lấy gậy chọc lên trời lấy nước té lên trời để đánh thức ma nước dậy.

Đây là một trong số các hoạt động được tổ chức trong Tháng 5 – Tháng với chủ đề “Bác Hồ với cộng đồng các dân tộc Việt Nam” hướng tới kỷ niệm 127 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hàng ngày, cuối tuần nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào, cùng các hoạt động trải nghiệm tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam. Qua đó, góp phần tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, thu hút khách du lịch đến với Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Lan Anh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×