Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tái hiện Lễ bốc Mó của dân tộc Thổ tỉnh Nghệ An

16/04/2017 | 15:57

Ngày 23/4, tại Làng dân tộc Thổ khu các làng dân tộc I, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), cộng đồng dân tộc Thổ đến từ tỉnh Nghệ An sẽ tái hiện Lễ bốc Mó của dân tộc mình.

Dân tộc Thổ, Nghệ Anh. Ảnh: truyenhinhnghean.vn

Từ xa xưa, trong tâm thức và tín ngưỡng của dân tộc Thổ, Lễ bốc Mó (Lễ cúng đền Mó, khai Mó nước đầu năm) là lễ tục đặc biệt quan trọng được tổ chức hàng năm vào dịp Tết Nguyên đán. Hiện nay Lễ bốc mó vẫn được đồng bào tổ chức nhưng có phần mai một so với truyền thống trước đây.

Để tổ chức Lễ cúng thần Mó, nhân dân chuẩn bị lễ vật chu đáo, đưa đến mó nước của làng, cắt cử thầy mo làm lễ cúng tế, cầu xin thần Mó, thanh niên trai gái trong làng tụ họp cùng khơi thông mó nước, tổ chức ăn uống, múa hát cồng chiêng, cầu cho mùa màng bội thu, xóm làng được yên bình, ấm no, hạnh phúc.

Việc tái hiện lễ hội là một trong những hoạt động nhằm chào mừng “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4)” do Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam chủ trì, phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nghệ An, Nghệ nhân dân gian Trương Thanh Hải và các nghệ nhân dân tộc Thổ tại xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp - Nghệ An tổ chức./.

Lan Phạm

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×