Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Sử dụng đồng tiền hợp lý trong hoạt động văn hoá, lễ hội, tín ngưỡng

14/01/2012 | 06:43

Trong dịp năm mới, tiền mới mệnh giá nhỏ được sử dụng nhiều lần trong các hoạt động lễ hội, tín ngưỡng, nhất là ở các tỉnh, thành phố phía Bắc.


Nhằm gìn giữ và phát huy nét đẹp trong văn hoá truyền thống và tín ngưỡng dân gian, bảo vệ hình ảnh đồng tiền Việt Nam và góp phần tiết kiệm chi phí xã hội, Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh/thành phố đề nghị các Sở tham mưu UBND các tỉnh, thành phố ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cấp chính quyền, Ban tổ chức các lễ hội trên địa bàn thực hiện nghiêm túc nội dung kết luận số 51- KL/TW về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, Công điện số 162/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý lễ hội.

Thực tế cho thấy, thời gian gần đây, nhu cầu về tiền mới mệnh giá nhỏ vào dịp năm mới tăng đột biến, tạo áp lực hết sức lớn đối với hệ thống ngân hàng. Trong dịp năm mới, tiền mới mệnh giá nhỏ được sử dụng nhiều lần trong các hoạt động lễ hội, tín ngưỡng, nhất là ở các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Sự tăng cao bất hợp lý của nhu cầu về tiền mới, mệnh giá nhỏ cũng là một trong các nguyên nhân làm nảy sinh nhiều loại hình kinh doanh dịch vụ đổi tiền lẻ để trục lợi, ảnh hưởng đến lưu thông tiền tệ và cảnh quan ở nhiều di tích lịch sử, văn hoá và cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo.

Ở một số lễ hội, di tích, nơi sinh hoạt tín ngưỡng, thờ tự linh thiêng, việc sử dụng tiền mới, mệnh giá nhỏ không hợp lý ngày càng phổ biến, gây phản cảm, ảnh hưởng đến tính tôn nghiêm của di tích, nơi thờ tự và đặc biệt, ảnh hưởng đến hình ảnh đồng tiền Việt Nam.

Đây là vấn đề liên quan đến tập quán đã tồn tại khá lâu trong đời sống, vì vậy, cần có biện pháp tuyên truyền phù hợp để tạo dư luận xã hội đúng đắn, góp phần điều chỉnh hành vi của người tham gia các hoạt động văn hoá, lễ hội, thực hành tín ngưỡng.

Trước đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nhận được đề nghị của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc phối hợp tuyên truyền với nhân dân về việc sử dụng đồng tiền hợp lý trong các hoạt động văn hoá, lễ hội, tín ngưỡng.

TH

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×