Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Sớm hoàn thiện kịch bản, chương trình các hoạt động Kỷ niệm: Đã làm cho dân là phải làm tốt

16/06/2015 | 16:37

Sáng ngày 11/6, Thứ trưởng Bộ VHTTDL - Lê Khánh Hải chủ trì cuộc họp Ban tổ chức rà soát tiến độ triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống ngành Văn hóa (28/8/1945-28/8/2015) và Đại hội Thi đua yêu nước Bộ VHTTDL lần thứ II.

Theo báo cáo, các hoạt động đã được các đơn vị triển khai theo kế hoạch. Về công tác tuyên truyền, truyền thông, Bộ đã có văn bản gửi các Sở VHTTDL về tuyên truyền và tổ chức kỷ niệm 70 năm truyền thống ngành Văn hóa; các đơn vị báo Văn hóa, Cổng thông tin điện tử đã mở các chuyên trang "70 năm Truyền thống ngành Văn hóa (28/8/1945-28/8/2015)"; phối hợp với các báo Nhân dân, Quân đội Nhân dân, Sài gòn giải phóng, An ninh Thủ đô, Tiền phong... đặt hàng các bài viết, tuyên truyền, phản ánh các hoạt động của ngành. Ban Soạn thảo sách "Biên niên Lịch sử Bộ VHTTDL 1945-2015 đã được thành lập và họp thống nhất đề cương và cách thức triển khai thực hiện dự kiến hoàn thành trong tháng 8/2015. Việc tổ chức trưng bày, mở cửa miễn phí vé tham quan hệ thống các Bảo tàng, Khu di tích của ngành trên toàn quốc đang được Cục Di sản văn hóa hoàn thiện văn bản gửi các Sở VHTTDL trong tuần này.

Việc chỉnh trang Bia lưu niệm Di tích lịch sử cách mạng Nha Thông tin đã được Cục Di sản văn hóa, Công đoàn Bộ, Đoàn Thanh niên Bộ nghiên cứu, khảo sát thực tế để lập phương án chỉnh trang. Việc chỉnh trang công trình Nhà Văn hóa thôn Mới, xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang (quà tặng của Bộ) đã được Công đoàn Bộ phối hợp với các đơn vị xây dựng kế hoạch triển khai từ tháng 5/2015. Bên cạnh đó, dự kiến Nhà văn hóa Thôn Mới sẽ được trang bị máy tính, tủ sách, bổ sung sách về văn hóa, pháp luật... và một số thiết bị, dụng cụ thể thao phục vụ nhu cầu của người dân địa phương. Hiện tại, Thư viện Quốc gia đã chuẩn bị 2.000 cuốn sách giá trị theo yêu cầu của địa phương; Công đoàn Bộ cũng có kế hoạch trang bị hai bộ máy tính và 100 triệu đồng để tri ân các gia đình có công, gia đình chính sách hoặc các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở Thôn Mới, xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang tại địa phương bằng nguồn tiền xã hội hóa. Dự kiến từ ngày 15- 20/6, Công đoàn Bộ sẽ tổ chức đoàn khảo sát, làm việc tại Tuyên Quang.

Lễ xuất quân thanh niên tình nguyện - mùa hè xanh 2015 sẽ được Đoàn Thành niên Bộ phối hợp với các đơn vị và  Đoàn Thanh niên, nhân dân xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang tổ chức tại Khu di tích lịch sử cách mạng Nha thông tin trong dịp này; đồng thời tổ chức một buổi biểu diễn, giao lưu nghệ thuật với sự tham gia của các đoàn viên là nghệ sĩ chuyên nghiệp của các đoàn nghệ thuật trong Bộ. Theo yêu cầu của địa phương, Đoàn Thanh niên Bộ đề xuất tổ chức một đoàn bác sĩ (dự kiến là các đoàn viên của Bệnh viện Thể thao) đến xã Minh Thanh khám và phát thuốc miễn phí. Ngày 12.6, Đoàn Thanh niên Bộ về xã Minh Thanh để làm việc, khảo sát thực địa, xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng chương trình.

Kịch bản bộ phim về thành tựu 70 năm Ngày Truyền thống Ngành Văn hóa và Đại hội Thi đua yêu nước Bộ VHTTDL lần thứ II-2015,  hiện đã hoàn thành và đang được hội đồng của Cục Điện ảnh thẩm định. Trong lúc chờ kịch bản được duyệt, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương giao biên kịch kiêm đạo diễn Đào Thanh Tùng cùng ê kíp sản xuất chuẩn bị tư liệu hình ảnh sẵn có; tổ chức quay, phỏng vấn các đồng chí nguyên là lãnh đạo Bộ, các nhà quản lý văn hóa, các nhà văn hóa về thành tựu của Ngành trong 70 năm qua. Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Giai điệu mùa thu"  đã được giao Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam, Khu Liên hợp Thể thao quốc gia tổ chức.

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Thứ trưởng Lê Khánh Hải nhấn mạnh, các hoạt động hướng tới kỷ niệm phải đảm bảo trang trọng, thiết thực, phản ánh chân thực, sinh động, nổi bật, toàn diện về thành tựu 70 năm của Ngành. Đặc biệt, phải tập trung giới thiệu những thành tựu và đóng góp to lớn của ngành Văn hóa qua 70 năm xây dựng và phát triển; các gương điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch;...

Về các chương trình phục vụ bà con tại xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, Thứ trưởng yêu cầu, các đơn vị phải khảo sát thật kỹ, chuẩn bị cẩn thận, làm gì giúp bà con phải làm tới nơi tới chốn và thật hiệu quả. Đã làm cho dân là phải làm tốt, để làm sao “đi dân nhớ, ở dân thương”. Các hoạt động dù kêu gọi xã hội hóa cũng phải thật sự thiết thực, tiết kiệm, đảm bảo chất lượng.

Vụ Thi đua Khen thưởng chủ trì phối hợp với Văn phòng Bộ và các đơn vị liên quan xây dựng kịch bản Lễ Mít tinh tại Nhà hát Lớn ngày 26/8/2015 trình lãnh đạo Bộ phê duyệt.

Việc tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Giai điệu Mùa Thu”, Thứ trưởng Lê Khánh Hải yêu cầu Cục Nghệ thuật biểu diễn phải xây dựng kịch bản chi tiết, nghiên cứu kỹ các đặc thù quy mô, đêm diễn để có trang thiết bị phù hợp với không gian, thời gian đối tượng với chất lượng cao nhất. Thứ trưởng nhấn mạnh đây là chương trình nghệ thuật đúng nghĩa để phục vụ công chúng. Vì vậy, nội dung chương trình phải chất lượng, âm thanh ánh sáng tốt nhất, nghệ sĩ biểu diễn phải được quần chúng nhân dân mến mộ, yêu thích.


Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị chủ động, khảo sát kỹ thực tế trước khi xây dựng kế hoạch, chương trình kịch bản chi tiết hoàn thành trước ngày 30/6/2015 để trình Bộ trưởng phê duyệt ./.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×