Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Sớm giải quyết tình trạng thiếu hướng dẫn viên du lịch

05/07/2012 | 09:43

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh yêu cầu cấp thiết này với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong buổi giao ban với Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch, ngày 4/7.

Tình hình hoạt động của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) thời gian qua có một số sự kiện đáng chú ý là: tổ chức thành công Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, chiến dịch bình chọn Vịnh Hạ Long trở thành kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới, Năm Du lịch quốc gia vùng duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011…

Tuy nhiên, trong bức tranh toàn cảnh của du lịch Việt Nam còn một số điểm cần phải khắc phục sớm, đó là tình trạng chèn ép, gây phiền hà du khách, ô nhiễm môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm... tại những địa bàn du lịch trọng điểm.

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Hồ Anh Tuấn nhận xét, số lượng khách quốc tế đến nước ta tuy có tăng trưởng nhưng số ngày lưu trú, khả năng chi trả và quay trở lại Việt Nam gần như không tăng. Khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam so với một số nước trong khu vực thấp do giá tour ở Việt Nam khá cao, trong khi dịch vụ cung cấp còn thấp và nghèo nàn.

Tại buổi giao ban, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã đề nghị Bộ VHTT&DL thực hiện một số nhiệm vụ cụ thế, đó là, phải khẩn trương quy hoạch du lịch 7 vùng trên cả nước, thời gian hoàn thành trong năm 2012.

Trong tháng 8/2012, tổ chức Hội nghị giao ban toàn quốc trong toàn ngành để khẩn trương giải quyết xử lý dứt điểm 3 “vấn nạn” gây bức xúc là: phải có nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn du lịch, tình trạng taxi dù, tình trạng mất an toàn và thiếu văn minh tại các điểm du lịch trọng điểm. Đẩy mạnh công tác giới thiệu và xúc tiến về các điểm du lịch chiến trường xưa. Khẩn trương xây dựng và triển khai chương trương trình xúc tiến du lịch quốc gia. Thời gian tháng 10/2012 hoàn thành.

Bộ Ngoại giao, Bộ Công an thống nhất các phương án cấp visa cho khách du lịch nước ngoài. Từ nay đến tháng 10/2012, Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch chuẩn bị đề cương đi kiểm tra thực tế tại một số điểm du lịch trọng điểm quốc gia.

Phó Thủ tướng giao Bộ VHTT&DL từ nay đến năm hết 2013 hoàn thiện quy hoạch, kế hoạch và tập trung thực hiện thật tốt 3 nhiệm vụ cấp thiết đối với ngành du lịch là: Vệ sinh -  Văn minh - Lịch sự, trong đó đặc biệt lưu ý tiêu chí, ở đâu có điểm du lịch, ở đó phải có nhà vệ sinh du lịch.

Một vấn đề khác, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ VHTT&DL giải quyết sớm là  tình trạng mất cân đối, thiếu hướng dẫn viên du lịch quốc tế cũng như nội địa được cấp thẻ, do chỉ tập trung ở các địa bàn trọng điểm như Hà Nội, TP HCM, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Cần Thơ, trong khi đó, một số địa bàn khác cũng rất cần loại hướng dẫn viên này như Kon Tum, Cà Mau, Cao Bằng...

Theo Chinhphu.vn

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×