Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Sơ khảo Hội thi cán bộ thư viện giỏi năm 2017 khu vực miền Nam

19/09/2017 | 14:48

Từ ngày 20 đến ngày 22/9, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND thành phố Cần Thơ sẽ tổ chức Sơ khảo Hội thi cán bộ thư viện giỏi khu vực miền Nam tại Trung tâm Văn hóa thành phố Cần Thơ, phường Cái Khê, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ.

Một số sáng kiến tiêu biểu đã gửi về Ban Tổ chức.

Đối tượng tham dự Hội thi cán bộ thư viện giỏi khu vực miền Nam lần này là các cán bộ thư viện đến từ 31 đơn vị. Trong đó có 26 thư viện công cộng, 05 thư viện của các trường đại học, cao đẳng khu vực miền Nam. Mỗi thí sinh tham dự hội thi sẽ thực hiện 3 nội dung: Viết sáng kiến cải tiến hoạt động thư viện/phục vụ bạn đọc; thi lý thuyết kiến thức về văn bản quy phạm pháp luật và kỹ thuật, nghiệp vụ thư viện; thực hành tuyên truyền giới thiệu sách và trả lời câu hỏi kiến thức, ứng xử trên sân khấu.

Hội thi đã được chuẩn bị từ nhiều tháng trước. Các thí sinh viết và gửi sáng kiến về Ban Tổ chức (Vụ Thư viện). Nhiều sáng kiến đã triển khai với các nội dung phong phú nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả của công tác phục vụ bạn đọc, tiêu biểu như: Giải pháp huy động các nguồn lực xã hội nhằm nâng cao chất lượng xây dựng vốn tài liệu của thư viện tỉnh và hiệu quả các hoạt động phục vụ bạn đọc trong và ngoài thư viện (của Đỗ Phượng Linh); Giải pháp tổ chức các dịch vụ thư viện dành cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp (của Phan Trường Nhất); Áp dụng pháp luật sở hữu trí tuệ và hoạt động chống đạo văn tại Trung tâm Thông tin Thư viện trường Đại học Luật TP.Hồ Chí Minh (của Nguyễn Quốc Vương); Nâng cao hiệu quả công tác sưu tầm, xây dựng, số hóa và khai thác nguồn tài liệu địa chí tại thư viện tỉnh Đắk Lắk (của Trần Thị Thu Hà);…và còn nhiều sáng kiến kinh nghiệm về cải tiến hoạt động nghiệp vụ thư viện, phát triển công tác xây dựng tài liệu địa chí tại các địa phương, tổ chức xây dựng tài liệu số, tài liệu điện tử...

Những sáng kiến trên đã được áp dụng, triển khai thử nghiệm vào các hoạt động thực tế của thư viện trong một khoảng thời gian nhất định. Nhiều sáng kiến đã có những tác động rõ rệt, mang lại hiệu quả cao, thu hút bạn đọc và có những ảnh hưởng tích cực tới hiệu quả xã hội trên địa bàn. Đó cùng là những sáng kiến kinh nghiệm được các đơn vị trong ngành học hỏi, áp dụng trong thời gian tới.

Hội thi cán bộ thư viện giỏi được tổ chức với mục đích phát huy sáng kiến trong những người làm công tác thư viện, tôn vinh các cán bộ thư viện giỏi chuyên môn, có niềm say mê và yêu nghề, biết vận dụng các văn bản quy phạm pháp luật, có khả năng ứng xử các tình huống trong quá trình triển khai các hoạt động thư viện. Qua đó tạo cơ hội để chia sẻ kinh nghiệm trong công tác thư viện, động viên, khuyến khích các cán bộ thư viện “truyền lửa”, góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả phục vụ nhằm phát triển văn hóa đọc, đáp ứng nhu cầu sử sụng thông tin và tri thức của mọi tầng lớp nhân dân./.

Trịnh Thủy

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×