Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

SEA Games 31: Lực lượng VĐV đã có sự chuẩn bị dài hơi

20/07/2018 | 14:18

Theo Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn, thể thao Việt Nam đã có sự chuẩn bị dài hơi cho SEA Games, đặc biệt là SEA Games 31 được tổ chức tại Việt Nam.

Thể thao Việt Nam đã có sự chuẩn bị dài hơi 

Tại buổi họp Thường trực Chính phủ cho ý kiến về chủ trương đăng cai tổ chức SEA Games 31 và Para Games 11 vào ngày 09/07 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhất trí giao Hà Nội chủ trì tổ chức SEA Games 31, đồng thời giao Ban cán sự Đảng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có tờ trình báo cáo Bộ Chính trị về việc đăng cai tổ chức SEA Games 31 và Para Games 11 tại Hà Nội. Như vậy, từ nay cho đến năm 2021, TP Hà Nội cùng các ban ngành liên quan sẽ chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ cho SEA Games 31.

 

Các VĐV đã có sự chuẩn bị dài hơi (Ảnh: Minh Khánh)

 

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn, việc chuẩn bị cho các kỳ SEA Games đã có chủ trương, kế hoạch từ những năm trước. Về mặt nguyên tắc, Thể thao Việt Nam đã phải chuẩn bị các nhiệm vụ liên thông. Do vậy, công tác chuẩn bị đối với các môn thể thao. Đặc biệt là các VĐV trẻ đã có sự rà soát từng môn, từng nội dung thi đấu của các môn từ trước để hướng tới Sea Games chứ không phải đến bây giờ được tổ chức mới chuẩn bị.

Nếu theo thứ tự luân phiên, Campuchia sẽ tổ chức SEA Games 31 vào năm 2021 và Việt Nam sẽ đến lượt đăng cai SEA Games vào năm 2023. Tuy nhiên, do chưa có đủ điều kiện nên Campuchia đã đề nghị và được Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) chấp thuận cho đăng cai tổ chức SEA Games 32 vào năm 2023. Quyền đăng cai SEA Games 31 được SEAGF trao cho Việt Nam.

Nhưng theo Phó Tổng cục trưởng Trần Đức Phấn, dù SEA Games 31 không tổ chức tại Việt Nam thì ngành Thể thao Việt Nam vẫn phải chuẩn bị lực lượng thi đấu ở các quốc gia khác. Nhưng hiện nay, chúng ta đã biết chắc tổ chức tại Việt Nam nên càng phải chuẩn bị lực lượng tốt hơn để đạt được thành tích cao ở các môn thể thao. Trong đó, có những môn thể thao được đánh giá là môn thể thao quan trọng mà chúng ta có định hướng lớn hơn chuẩn bị cho Olympic.

“Vì thế, việc rà soát lực lượng, đặc biệt là lực lượng trẻ đã được tiến hành cách đây 2 – 3 năm. Chúng ta cũng đã có số lượng cụ thể của các VĐV đó và đặc biệt chú trọng các nội dung mà chúng ta có thể đạt thành tích cao ở đại hội. Những môn thể thao trọng điểm như Điền kinh, Bơi lội, Thể dục, Bắn súng và Cử tạ… đã được rà soát rất kĩ. Chúng ta cũng chuẩn bị các phương án đề xuất các môn thể thao thi đấu tại đại hội và có tính toán kĩ đến việc các môn thể thao thi đấu lần này”- Phó Tổng cục trưởng Trần Đức Phấn cho biết.

Việt Nam có thể tổ chức một kì Sea Games tốt

Ở kỳ SEA Games 29 được tổ chức tại Malaysia đã được đánh giá là rất thành công về công tác chuẩn bị và tổ chức khai mạc, bế mạc cũng như hậu cần. Tiến tới SEA Games 31, với kinh nghiệm nhiều lần đứng ra tổ chức các sự kiện lớn trên cương vị nước chủ nhà và tinh thần học hỏi nước bạn, Việt Nam hoàn toàn có thể đúc kết ra nhiều kinh nghiệm cho công tác tổ chức sự kiện này.

 

Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn cho rằng Việt Nam hoàn toàn có thể tổ chức tốt SEA Games

 

Nói về kinh nghiệm tổ chức, Phó Tổng cục trưởng Trần Đức Phấn cho rằng, Việt Nam cũng đã có kinh nghiệm tổ chức một số đại hội trong đó có cả SEA Games. Tuy nhiên, đối với các nước bạn, chúng ta có thể học được nhiều bài học. Đặc biệt là bài học về cơ sở vật chất kĩ thuật, điều hành, cán bộ quản lý, điều hành tổ chức đại hội.

“Việc này, chúng ta cũng đã có kinh nghiệm từ các lần tổ chức đại hội trước. Đồng thời, học hỏi từ các quốc gia khác, trong đó có Malaysia, Singapore… tôi cho là đã tổ chức rất chuyên nghiệp. Sắp tới đây, tại Asiad 2018 ở Indonesia, chúng ta cũng thấy công tác chuẩn bị, tổ chức của họ rất chuyên nghiệp. Muốn chuyên nghiệp được hay không thì hoàn toàn phụ thuộc vào đội ngũ cán bộ, công tác tổ chức, cơ sở vật chất kĩ thuật” – đại diện lãnh đạo Tổng cục TDTT phát biểu.

Cũng theo Phó Tổng cục trưởng Trần Đức Phấn, đối với việc tổ chức SEA Games 31 tại Hà Nội, Việt Nam đã có những cơ sở vật chất trước đây khi tổ chức Sea Games năm 2003. Tuy nhiên, những cơ sở này cần phải được nâng cấp và cần phải được quy chuẩn theo tiêu chuẩn quốc tế. Như vậy, Việt Nam hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu tổ chức. Nhưng cần phải tiếp tục đào tạo đội ngũ cán bộ tổ chức, điều hành Đại hội thì mới có thể đáp ứng được nhu cầu.

Tuy nhiên, theo Phó Tổng cục trưởng Trần Đức Phấn, với một quy mô tổ chức SEA Games rất lớn tại thủ đô Hà Nội bây giờ, có thể nói cũng sẽ gặp những khó khăn nhất định, trong đó có cả những vấn đề liên quan đến công tác di chuyển, vấn đề giao thông, ăn ở của các VĐV, các địa điểm thi đấu… Chắc chắn rằng, ngoài Hà Nội, Việt Nam phải tính toán đến các tỉnh vệ tinh xung quanh để tổ chức Đại hội.

“Việc này để nhằm giảm, giãn số lượng VĐV thi đấu ở Hà Nội. Đồng thời, tạo điều kiện sử dụng các cơ sở vật chất kĩ thuật mà nhà nước đã trang bị cho các địa phương. Tôi nghĩ, đối với Việt Nam, chúng ta hoàn toàn có thể tổ chức một kì SEA Games ở cấp khu vực tốt. Muốn làm được điều này thì chúng ta phải chuẩn bị ngay từ bây giờ”- Phó Tổng cục trưởng Trần Đức Phấn khẳng định.

Đăng Huy - Thế Công

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×