Quảng Trị: Trải nghiệm du lịch kiểu mới
12/04/2021 | 14:24Trong tình hình COVID-19 như hiện nay, việc khởi động kích cầu du lịch nội địa là một giải pháp cấp thiết để phục hồi du lịch Quảng Trị; cũng là cơ hội vàng để du khách nội địa khám phá các điểm du lịch hàng đầu và nhiều địa điểm mới chưa được biết đến của tỉnh. Việc kích cầu không đơn thuần là giảm giá tour, phải làm mới các sản phẩm đang có mà hơn thế nữa, để các điểm mới ngày càng lan tỏa với du khách thì cần phải có những câu chuyện hấp dẫn để du khách có trải nghiệm theo kiểu mới dựa trên yếu tố có tác động tức thì, có yếu tố đáng kinh ngạc và thực sự tuyệt vời.
Có dịp đi theo các tour du lịch giai đoạn này tại Quảng Trị dễ dàng nhìn thấy, bên cạnh các dòng sản phẩm du lịch có tính đại chúng cao như du lịch văn hóa tâm linh, di tích lịch sử cách mạng, du lịch biển đảo, hiện đã có một sự dịch chuyển xu hướng về du lịch, đó là các gia đình, nhóm bạn bè, du khách nhỏ thường thích đến các khu hẻo lánh ở núi rừng, miền trung du; các loại hình du lịch liên quan đến sức khỏe cũng được quan tâm hơn như tắm nước nóng, tắm giếng cổ, đưa văn hóa trời tây đến các trường học. Thay vì đi các tour sang trọng, dài ngày, du khách đang hướng tới sử dụng tour ngắn ngày, tiết kiệm tiền, thời gian, khuyến mại và du khách thường mua tour du lịch online thay cho offline trước đây để tiện đôi đường và góp phần bảo vệ an toàn sức khỏe. Tạm thời quên đi những du khách quốc tế trong giai đoạn này, khi bắt buộc phải chuyển mình, tại Quảng Trị cũng tỏ ra thích nghi với loại hình du lịch staycation (kỳ nghỉ tại chỗ), một kiểu du lịch đang dần hình thành trong thời kỳ COVID-19.
Vậy Quảng Trị có đáp ứng các điểm mới để trải nghiệm theo kiểu mới phục vụ du khách nội địa hay không? Câu trả lời là hoàn toàn có và điểm đến mới ở tỉnh rất phong phú. Gợi mở, có thể đó là sản phẩm du lịch bằng thuyền máy ngược sông Bến Hải lên đến Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, thay vì trước đây chỉ đưa du khách đến tham quan Cụm Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương- Bến Hải. Ngược sông Bến Hải bằng thuyền máy, du khách sẽ được trải nghiệm một không gian sông nước gợi nhớ câu hò xưa làm đau đáu bao trái tim con người: “Cách một dòng sông mà đó thương đây nhớ/Chung một nhịp cầu mà duyên nợ cách xa”. Hay trải nghiệm hệ thống giếng cổ Gio An độc đáo, ít nơi có được. Sau khi du khách đi bộ trải nghiệm các giếng cổ sẽ thưởng thức ẩm thực cơm gà; bánh bột lọc trộn rau xà lách… là những đặc sản của Gio An mà mới nghe nhắc qua hẳn du khách ai cũng muốn thưởng thức. Ngoài ra, không ít du khách khi đến Quảng Trị còn muốn được trải nghiệm vẻ đẹp tiềm ẩn của những di tích lịch sử- văn hóa đã có thương hiệu, được sống với thời gian ẩn sâu trong tầng lớp đất, đá, tường thành, từng câu chuyện được kể từ cuộc sống phong phú của người dân Quảng Trị.
Để đưa những trải nghiệm theo kiểu mới này đến với du khách, các nhà quản lý du lịch cần liên kết với các nhà cung cấp dịch vụ nổi tiếng của quốc tế để xây dựng thư viện số trực tuyến mà ở đó những điểm đến mới này được trưng bày như những “kỳ quan” qua những bức hình đẹp trên nền tảng internet, những video kỳ công quay, dựng nhằm làm nức lòng nhiều tín đồ du lịch khám phá. Thư viện này vừa giống một bảo tàng, vừa giống một tour du lịch trực tuyến, nơi mọi người trên đất nước, thế giới có thể truy cập mọi lúc, mọi nơi và miễn phí. Chủ động giới thiệu những điểm đến mới này là cách chúng ta khơi gợi cảm hứng du lịch đến Quảng Trị ngay khi hoạt động du lịch được phục hồi trên phạm vi cả thế giới. Song song, với việc thúc đẩy phát triển du lịch nội địa bằng những trải nghiệm Quảng Trị theo kiểu mới, chúng ta cũng cần chú trọng tập trung nâng cao chất lượng các sản phẩm dịch vụ, nhất là đào tạo để có nguồn nhân lực đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch khi hoạt động du lịch quốc tế trở lại bình thường. Cùng với trải nghiệm du lịch theo kiểu mới, ngành du lịch nên có tư duy mở, học hỏi những cách làm hay như phát động chiến dịch làm vệ sinh môi trường các điểm đến mang lại tín hiệu du lịch an toàn thời dịch bệnh cho du khách. Đó là một việc làm rất cần kíp mà chúng ta cần phải suy ngẫm và hành động để tránh sự xuống cấp của các di tích, môi trường.
Với thế mạnh về điều kiện tự nhiên và sự đa dạng tài nguyên du lịch, Quảng Trị có lợi thế phát triển dòng sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch xanh, nhấn mạnh tới yếu tố đẹp, mới, lạ, đảm bảo sự khai thác với quy mô nhỏ, tránh được những tác động về môi trường và xã hội. Cùng với đó là dòng sản phẩm du lịch cộng đồng cũng cần được khai thác dựa trên giá trị văn hóa bản địa các vùng miền. Đây cũng là dòng sản phẩm hướng tới trải nghiệm của các nhóm du khách với quy mô nhỏ; tránh những nơi tập trung đông người và ồn ào. Ngoài ra, dòng sản phẩm liên quan tới hoạt động thể thao của du khách nhằm giải trí và rèn luyện thể lực là hoạt động đi bộ ven biển, đi bộ mạo hiểm, leo vách đá, đạp xe địa hình... cũng nên được coi là sản phẩm du lịch phù hợp tại Quảng Trị.
Trong bối cảnh hiện nay, ngành du lịch rất cần liên kết phát triển. Vì không liên kết mỗi địa phương không thể đủ năng lực đào tạo nguồn nhân lực độc lập, cũng như không đủ tiềm lực để tạo ra những hiệu ứng hay chiến dịch quảng bá trong và ngoài nước. Cho nên liên kết là một yêu cầu khách quan, là xu thế tất yếu. Doanh nghiệp cần có sự đồng lòng, xây dựng sức mạnh của tập thể với một tâm thế chủ động đón đầu làn sóng du lịch mới.
Đẩy mạnh kích cầu du lịch nội địa với những trải nghiệm mới là giải pháp thiết thực nhằm phục hồi ngành du lịch Quảng Trị để không những đón du khách nội địa mà còn đón đầu du khách quốc tế khi tình hình COVID-19 được kiểm soát.