Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Quảng Ninh: Tạo dựng thương hiệu du lịch cho thành phố biển

09/08/2018 | 15:33

Thực hiện mục tiêu xây dựng thành phố du lịch Hạ Long văn minh, thân thiện, những năm qua TP Hạ Long đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch, xây dựng hình ảnh con người mến khách...

 

Với những kết quả đạt được đến nay cho thấy tư duy đổi mới, linh hoạt trong công tác thực hiện của thành phố, đã từng bước xây dựng môi trường du lịch Hạ Long theo hướng hiệu quả và bền vững.

Nhân viên khách sạn Wynham Legends Hạ Long giới thiệu
nghệ thuật thư pháp với du khách nước ngoài.

Ấn tượng về một vùng đất mến khách

Những năm qua, mục tiêu xây dựng thành phố du lịch văn minh, thân thiện đã trở thành mục tiêu lớn của chính quyền và nhân dân TP Hạ Long. Để thực hiện mục tiêu này, thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của các cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân về phát triển du lịch. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng ứng xử và văn hoá công sở cho cán bộ, công chức, viên chức; phổ biến tại các buổi sinh hoạt tổ dân, khu phố... Trong đó tập trung tuyên truyền, quán triệt về các quy định chuẩn mực, định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh phù hợp với văn hoá truyền thống, với phương châm, mỗi người dân Hạ Long đều thân thiện, mến khách, luôn nở nụ cười chân thành, tạo ấn tượng đẹp đối với du khách.

Các đoàn thể của thành phố cũng triển khai những phần việc thiết thực. Điển hình như: Thành Đoàn Hạ Long đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thanh, thiếu nhi và nhân dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị với các hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, tổ chức các lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho các tiểu thương, người hành nghề xe ôm, taxi; Hội Phụ nữ TP Hạ Long tuyên truyền vận động hội viên tham gia phong trào “Ngày chủ nhật vì một Hạ Long xanh”…

Song song với đó, TP Hạ Long cũng đẩy mạnh xây dựng nếp sống văn minh đô thị gắn với Bộ Quy tắc ứng xử “Nụ cười Hạ Long”, trong đó khuyến khích mỗi người dân thân thiện, mến khách và luôn nở nụ cười chân thành, tạo ấn tượng tốt đẹp đối với du khách. Thành phố cũng gắn nội dung của Bộ Quy tắc lồng ghép với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, chú trọng xây dựng nếp sống văn minh trong hoạt động du lịch thông qua ứng xử của người dân với du khách, xử lý nghiêm các trường hợp không niêm yết giá, bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng...

Thành phố cũng tích cực đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng dịch vụ, du lịch, đồng thời quản lý chặt chẽ các cơ sở lưu trú du lịch và triển khai quyết liệt các biện pháp chấn chỉnh môi trường kinh doanh du lịch trên địa bàn. Cụ thể là thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh của các tổ chức, cá nhân kinh doanh. Thành phố cũng tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự đô thị, thực hiện ký cam kết không vi phạm chiếm dụng lòng đường, vỉa hè để kinh doanh... Bằng các giải pháp trên đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người dân trong thực hiện nếp sống văn minh đô thị, từng bước đáp ứng yêu cầu hội nhập, tạo sự thân thiện, chuyên nghiệp trong cung cấp các dịch vụ cho du khách khi đến Hạ Long.

Bứt phá từ hạ tầng hiện đại, văn minh

Để tạo dựng hình ảnh thành phố du lịch hiện đại, đẳng cấp quốc tế, thời gian qua, TP Hạ Long cũng tập trung thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả các sản phẩm du lịch và hoàn thiện hệ thống hạ tầng du lịch. Qua đó, thành phố đã huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, đô thị, du lịch; bố trí nguồn vốn từ nguồn thu phí tham quan Vịnh Hạ Long để đầu tư cải tạo và sửa chữa các công trình và xây dựng hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn nhằm phát triển du lịch trên địa bàn.

Hạ tầng giao thông TP Hạ Long đã cơ bản hoàn thiện tăng cường khả năng kết nối vùng,
thu hút các nhà đầu tư chiến lược trong các lĩnh vực phát triển hạ tầng đô thị,
thương mại, dịch vụ du lịch đến với Hạ Long.

Thời gian qua, TP Hạ Long đã đẩy nhanh thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, triển khai các dự án trọng điểm hoàn thành đúng tiến độ đề ra, nổi bật là các dự án: Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, nâng cấp cải tạo đường Nguyễn Văn Cừ, cải tạo nút giao thông Loong Toòng và tuyến đường Trần Hưng Đạo, nâng cấp, mở rộng tuyến đường 10 làn xe nối cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn với đường Hoàng Quốc Việt... Đến nay, kết cấu hạ tầng giao thông trong thành phố đã và đang được phát triển đồng bộ, tăng cường khả năng kết nối vùng, thu hút các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư chiến lược trong các lĩnh vực phát triển hạ tầng đô thị, thương mại, dịch vụ du lịch đến với Hạ Long.

Bên cạnh đó, các công trình văn hóa, trung tâm thương mại dịch vụ, khu vui chơi giải trí hiện đại mang đẳng cấp quốc tế trên địa bàn đã và đang thu hút được nhiều doanh nghiệp lớn đầu tư, góp phần làm thay đổi diện mạo hiện đại, đẳng cấp cho du lịch Hạ Long.

Song song với các hoạt động nói trên, để nâng tầm cho du lịch Hạ Long, thành phố cũng triển khai nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch và đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Nổi bật như tổ chức hội nghị, hội thảo trong nước và quốc tế về tiềm năng và cơ hội phát triển du lịch của thành phố, như: Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch 2 quốc gia, 4 điểm đến Hạ Long - Móng Cái (Quảng Ninh) - Đông Hưng - Quế Lâm (Quảng Tây, Trung Quốc); hội nghị hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản tại Quảng Ninh... Trong năm 2018, trên địa bàn TP Hạ Long đã được lắp đặt 170 điểm phát wifi miễn phí tại các khu du lịch, khu vực công cộng tập trung đông người dân và du khách như: Quảng trường 30/10, Cột Đồng hồ, chợ Hạ Long I, II, Trung tâm Tổ chức hội nghị tỉnh, đường Hạ Long, đường Hậu Cần, chợ đêm Hạ Long… Việc lắp đặt hệ thống wifi miễn phí nhằm từng bước xây dựng hình ảnh thành phố du lịch hiện đại, mang đến sự tiện ích cho du khách và người dân trong việc tra cứu, tìm kiếm thông tin cần thiết khi đến tham quan, tại các điểm du lịch tại Hạ Long. Bên cạnh đó, đây cũng là giải pháp hữu ích để nâng cao hiệu quả quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch Hạ Long, cũng như tiếp nhận những thông tin phản hồi để nâng cao chất lượng các dịch vụ qua hệ thống mạng xã hội do người dân, du khách chia sẻ.

Có thể thấy việc đưa ra những giải pháp tích cực, đồng bộ trong hoàn thiện hạ tầng, chấn chỉnh môi trường kinh doanh du lịch, quảng bá du lịch đã tạo nền tảng vững chắc để xây dựng thành phố du lịch Hạ Long vươn tầm đẳng cấp quốc tế. Sự ghi nhận lớn nhất với những đổi thay của thành phố là lượng khách du lịch tới Hạ Long tăng đáng kể. Tính riêng 6 tháng năm 2018 lượng khách du lịch đến Hạ Long đạt 4,5 triệu lượt tăng 10% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế là 2 triệu lượt; tổng doanh thu từ du lịch đạt trên 8.100 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ.

Theo baoquangninh.com.vn

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×