Quảng Ninh: Tái khởi động liên kết du lịch vùng
21/04/2021 | 11:17Năm 2020, Quảng Ninh đã tích cực thực hiện các giải pháp kích cầu du lịch nội địa, nhất là tăng cường, quảng bá, kết nối xúc tiến du lịch với các địa phương. Tuy nhiên, dịch Covid-19 khiến chuỗi liên kết này tạm thời bị gián đoạn. Quảng Ninh đang nỗ lực tái khởi động liên kết du lịch vùng, thu hút du khách ở các thị trường trọng điểm, chuẩn bị cho đợt cao điểm du lịch hè 2021.
Cuối tháng 12/2020, tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Bình Định đã phối hợp tổ chức Hội nghị kích cầu du lịch nội địa và liên kết phát triển du lịch giữa 2 địa phương. Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định, nhận định: Thiết lập được sợi dây liên kết này không chỉ giúp 2 tỉnh chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch, mà còn khai thác tốt tiềm năng lợi thế địa phương, thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển du lịch. Nhất là khi 2 tỉnh đều có tiềm năng, lợi thế, các điểm đến, sản phẩm kích cầu du lịch ưu đãi.
Cùng với đó là nhiều nét tương đồng về điều kiện tự nhiên, lợi thế du lịch biển đảo, du lịch trải nghiệm văn hóa - lịch sử, du lịch sinh thái. Qua đó, 2 địa phương có thể chia sẻ kinh nghiệm xây dựng sản phẩm du lịch nhằm tận dụng tối đa các đặc trưng riêng có, công tác quản lý điểm đến, đề xuất các giải pháp phát triển du lịch trên quan điểm hợp tác bình đẳng giữa 2 tỉnh, hình thành gói sản phẩm kích cầu du lịch nội địa, quảng bá xúc tiến du lịch, kết nối vận chuyển hàng không giữa sân bay Phù Cát (Bình Định) đến sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh).
Để kích cầu du lịch nội địa, năm 2020 Quảng Ninh đã tập trung đẩy mạnh liên kết với nhiều địa phương trong nước, nhất là các tỉnh, thành phố lân cận, nhằm hỗ trợ, phát huy lợi thế, khai thác nguồn lực hợp lý để phát triển du lịch. Quảng Ninh đã ký kết hợp tác với nhiều tỉnh, thành phố trong nước để xây dựng các sản phẩm du lịch mang tính liên vùng.
Điển hình như tổ chức các chương trình kích cầu du lịch nội địa tại các tỉnh, thành phố: Khánh Hòa, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn...; phối hợp với TP Hồ Chí Minh và 7 tỉnh vùng Đông Bắc tổ chức “Hội nghị liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh Đông Bắc năm 2020”; tham gia chương trình xúc tiến giới thiệu du lịch Quảng Ninh tại chương trình “Về miền Di sản Ninh Bình - Thanh Hóa”...
Với thế mạnh về hạ tầng giao thông, Quảng Ninh có thêm nhiều cơ hội mở rộng liên kết du lịch vùng đối với các tỉnh, thành phố trong nước. Tỉnh tiếp tục phối hợp để mở các đường bay mới từ Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn tới một số cảng hàng không nội địa, như: Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc...; sắp tới là tổ chức lễ khai trương đường bay Vân Đồn - Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình).
Ngành Du lịch tỉnh còn triển khai nhiều hoạt động quảng bá xúc tiến, xây dựng gói sản phẩm cạnh tranh; tổ chức các chương trình, sự kiện để thu hút khách ở các tỉnh khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ, Tây Nam Bộ. Trong tháng 4, 5/2021, Quảng Ninh dự kiến tổ chức một số chương trình giới thiệu du lịch (Roadshow) tại một số địa phương trọng điểm, như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh; các khu vực tập trung các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp....; tham gia Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh 2021; Ngày hội Văn hóa du lịch Quảng Ninh 2021 tại Hà Nội; tham gia Hội chợ Du lịch VITM 2021; tổ chức Chương trình giới thiệu kích cầu du lịch Quảng Ninh tại tỉnh Quảng Bình…
Trong quý II, III/2021, ngành Du lịch tỉnh sẽ tổ chức hàng loạt các chương trình liên kết, hợp tác kích cầu xúc tiến du lịch Quảng Ninh tại tỉnh Điện Biên; tiếp tục thực hiện các liên minh kích cầu giữa tỉnh Quảng Ninh với TP Đà Nẵng, tỉnh Khánh Hòa đã xây dựng trước đó. Quảng Ninh còn chủ động phối hợp truyền thông với Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh, TP Đà Nẵng để quảng bá hình ảnh du lịch của các địa phương trên sóng truyền hình; trên tạp chí của các hãng hàng không.
Đẩy mạnh liên kết, hợp tác sẽ giúp khai thác những thế mạnh của từng địa phương, hình thành những sản phẩm du lịch độc đáo, hạn chế trùng lặp sản phẩm và dịch vụ, tránh tạo cảm giác nhàm chán cho du khách, giảm chi phí xúc tiến, quảng bá... Bên cạnh đó, đây cũng là dịp để ngành Du lịch nâng cao nhận thức của cộng đồng về du lịch; đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nhân lực du lịch cả về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ ngoại ngữ, khả năng giao tiếp ứng xử, đảm bảo có được chất lượng phục vụ, thái độ phục vụ tốt nhất ở các điểm đến, các địa phương liên kết phát triển du lịch. Ngoài ra, việc liên kết du lịch là một trong những động lực để các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, đơn vị lữ hành tạo ra các gói sản phẩm ưu đãi, thu hút du khách.
Anh Lê Viết Hà, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại, Dịch vụ, Du lịch Luxury, cho biết: Việc liên kết, hợp tác du lịch giữa các địa phương là cơ hội để các doanh nghiệp hiểu hơn về thị trường du lịch, nhu cầu của du khách bản địa. Từ đó, xây dựng các chương trình, tour tuyến phù hợp. Bên cạnh đó, đây cũng là nền tảng để các đơn vị doanh nghiệp kết nối, tạo ra các gói sản phẩm ưu đãi, mang lại trải nghiệm đáng nhớ với giá thành hợp lý cho du khách, góp phần thu hút du khách đến với Quảng Ninh và từ Quảng Ninh đến với các tỉnh lân cận.