Quảng Ninh: Du lịch tiếp tục tăng trưởng
24/07/2024 | 15:49Du lịch Việt Nam nói chung, Quảng Ninh nói riêng có những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Chính vì vậy, ngay sau dịch Covid-19 qua đi, cùng với các địa phương trong cả nước, Quảng Ninh đã khẩn trương triển khai nhiều giải pháp để ngành "công nghiệp không khói" phát triển khởi sắc trở lại.
Ngay sau đại dịch, du lịch Việt Nam đã có bước phát triển nhanh cả về quy mô và chất lượng. Khách du lịch quốc tế, trong nước và doanh thu từ du lịch liên tục tăng trưởng với tốc độ cao, đóng góp lớn vào tăng trưởng của đất nước và các địa phương.
Trong nửa đầu năm nay, khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt hơn 8,8 triệu lượt người, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không chiếm 83,8%; đường bộ chiếm 14,3% và đường biển chiếm 1,9%. Hàn Quốc vẫn là thị trường có khách đến Việt Nam lớn nhất với 2,28 triệu lượt người. Trung Quốc đứng thứ hai với gần 1,9 triệu lượt. Các thị trường trong top 10 còn lại có: Nhật Bản, Mỹ, Australia, Ấn Độ, Australia, Malaysia, Campuchia. Lượng khách đến nửa đầu năm đã đạt 50% mục tiêu đề ra cho cả năm là 17-18 triệu lượt.
Để có được kết quả này là nhờ chính sách thị thực thuận lợi, trong đó du khách nước ngoài được kéo dài thời hạn visa điện tử từ 30 ngày lên 90 ngày, có giá trị nhập cảnh nhiều lần; nâng thời hạn tạm trú tại cửa khẩu cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực từ 15 ngày lên 45 ngày. Việc áp dụng thị thực điện tử có giá trị nhập cảnh nhiều lần, khách du lịch sẽ chủ động thời gian, lịch trình tham quan nghỉ dưỡng, đồng thời nâng cao tính cạnh tranh của du lịch Việt Nam trong việc thu hút khách với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới.
Cùng với đó nhiều chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được các địa phương đẩy mạnh, thu hút lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng khá cao so với cùng kỳ năm trước.
Với du lịch Quảng Ninh, 6 tháng đầu năm nay, tổng khách du lịch đạt trên 10,4 triệu lượt, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách quốc tế đạt khoảng 2 triệu lượt, tăng 2,4 lần so với cùng kỳ. 10 thị trường khách quốc tế lớn đến Quảng Ninh gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Mỹ, Ấn Độ, Pháp, Australia, Anh, Đức, Nhật. Tổng doanh thu du lịch đạt trên 22,2 nghìn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ.
Mùa hè năm nay, du lịch Quảng Ninh ghi nhận lượng khách quốc tế tích cực kể từ sau dịch bệnh. Đặc biệt, Hạ Long liên tiếp những chuyến tàu biển quốc tế mang đến những tín hiệu tích cực cho việc đón du khách quốc tế bằng đường biển. Bởi những tháng hè không phải là cao điểm của dòng khách du lịch tàu biển đến Việt Nam.
Như mới đây, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón tàu biển Blue Dream Melody mang theo trên 630 du khách Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên tàu biển này đến Hạ Long và sẽ tiếp tục khai thác hải trình trong các tháng tiếp theo. Trước đó, Hạ Long đã đón tàu biển hạng sang The World, quốc tịch Mỹ đưa trên 170 du khách là các triệu phú, tỷ phú chủ yếu đến từ Mỹ, châu Âu.
Với đa dạng về trải nghiệm du lịch, dịch vụ, cùng hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại cả đường bộ, đường biển, đường hàng không, đặc biệt có cảng tàu khách quốc tế chuyên biệt dành cho du lịch, Quảng Ninh có lợi thế rất lớn trong thu hút du khách quốc tế, nhất là phát triển du lịch tàu biển quốc tế. Khai thác những lợi thế đó, đầu năm đến nay, Quảng Ninh đã đón 40 nghìn lượt du khách quốc tế đến từ các hãng tàu biển, trong đó có những tàu biển hạng sang, cao cấp đến từ châu Âu, châu Mỹ…
Để du lịch tiếp đà tăng trưởng, Quảng Ninh chủ động đổi mới sản phẩm du lịch, xây dựng và đưa vào nhiều sản phẩm du lịch mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch, đồng thời tăng cường xúc tiến quảng bá, kích cầu, thu hút mạnh mẽ du khách. Đến nay, Quảng Ninh đã đưa vào khai thác 23 trong tổng số 62 sản phẩm du lịch mới theo kế hoạch từ đầu năm, đem lại những trải nghiệm mới lạ, khác biệt cho du khách trong và ngoài nước.
Mục tiêu năm 2024 này, Quảng Ninh phấn đấu thu hút ít nhất 17 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 3 triệu lượt khách quốc tế. Với những tín hiệu tích cực từ tăng trưởng du lịch, thì mục tiêu đặt ra cho năm nay là hoàn toàn có thể thực hiện được.