Quảng Ninh: Đa dạng hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch
23/03/2022 | 15:05Ngay khi mở cửa trở lại, ngành du lịch Quảng Ninh đã nỗ lực đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, truyền thông quảng bá. Các hoạt động này được thực hiện đa dạng, kết hợp linh hoạt giữa hình thức trực tiếp và trực tuyến, qua đó, giới thiệu đến du khách những tiềm năng, thế mạnh, cùng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, mở ra cơ hội hợp tác đầu tư, từng bước khôi phục lại tăng trưởng ngành.
Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch, cho biết: Ngay trong thời điểm này, Sở sẽ chỉ đạo các địa phương, đơn vị tăng cường hoạt động truyền thông, quảng bá xúc tiến du lịch. Đặc biệt, triển khai mạnh mẽ chiến dịch truyền thông tái khởi động du lịch nội địa với chủ đề: “Du lịch Quảng Ninh - an toàn - thân thiện - hấp dẫn”; tổ chức các sự kiện phát động kích cầu thị trường, các hội thảo giới thiệu điểm đến; đồng thời, tham gia các hội chợ du lịch kết nối doanh nghiệp, kết hợp linh hoạt giữa các hình thức trực tiếp và trực tuyến. Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ tổ chức các chương trình khảo sát điểm đến, sản phẩm cho các doanh nghiệp lữ hành và các cơ quan báo chí truyền thông, tăng cường kết nối hợp tác giữa tỉnh Quảng Ninh và các địa phương trọng điểm du lịch trong việc quảng bá xúc tiến.
Cụ thể, tỉnh sẽ xây dựng chuyên trang “Live fully in Ha Long - Quang Ninh” (Sống trọn vẹn tại Hạ Long - Quảng Ninh”) và xây dựng các video chủ đề để phục vụ chiến dịch truyền thông trong nước và quốc tế. Cùng với đó, xây dựng video clip quảng bá các chương trình trải nghiệm du lịch an toàn theo chủ đề “Quảng Ninh hấp dẫn 4 mùa”, trải nghiệm ẩm thực, khám phá để phát trên các kênh truyền hình có lượng người theo dõi lớn như: S Việt Nam VTV Travel và các nền tảng của mạng xã hội như: Facebook, Instagram, YouTube... Đồng thời, tuyên truyền du lịch Quảng Ninh trên hạ tầng thông tin truyền thông của tỉnh; nghiên cứu xây dựng chuyên trang Radio Du lịch Quảng Ninh, xây dựng bản đồ du lịch tương tác thông minh “3S/360 độ tỉnh Quảng Ninh” để thu hút khách du lịch.
Cùng với việc truyền thông, ngành du lịch tập trung phát triển thị trường, hạn chế sự phụ thuộc vào thị trường truyền thống. Đối với thị trường nội địa, tiếp tục thúc đẩy triển khai các thỏa thuận ghi nhớ hợp tác du lịch đã ký kết với các tỉnh, thành phố trọng điểm về du lịch, hãng hàng không, doanh nghiệp lữ hành lớn để đẩy mạnh thu hút khách. Cụ thể, tổ chức chương trình làm việc, giới thiệu quảng bá kích cầu du lịch Quảng Ninh với một số tỉnh phía Nam, như: TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương và các tỉnh, thành phố phía Bắc như: Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Bắc Giang, cùng các tập đoàn kinh tế nhà nước và tư nhân, các doanh nghiệp lữ hành lớn có uy tín, các hãng hàng không... Sở Du lịch sẽ chủ động tham gia Hội chợ Du lịch Việt Nam (VITM 2022); Ngày hội du lịch TP Hồ Chí Minh 2022; Hội chợ Du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh ( ITE 2022)...
Đối với việc phát triển thị trường quốc tế, tỉnh sẽ phối hợp với Tổng cục Du lịch, các cơ quan ngoại giao của nước ngoài tại Việt Nam là thị trường du lịch quốc tế trọng điểm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan... để quảng bá, mở rộng thị trường du lịch quốc tế. Tỉnh cũng sẽ đăng cai tổ chức đại hội EATOF lần thứ 17 tại Quảng Ninh theo hình thức phù hợp với tình hình thực tế kiểm soát dịch bệnh; kết nối cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper Race theo thỏa thuận đã ký giữa Sở Du lịch Quảng Ninh và Công ty Clipper Venture; tổ chức chương trình làm việc, ký kết hợp tác với các doanh nghiệp lữ hành uy tín trong và ngoài nước để đẩy mạnh quảng bá xúc tiến thị trường quốc tế.
Cùng với tỉnh, các địa phương cũng đã sẵn sàng tổ chức nhiều sự kiện nhằm kích cầu, thu hút du khách. Bà Nguyễn Thị Thanh Thái, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Cô Tô, cho biết: Huyện đã có phương án phục hồi lại mô hình kinh tế ban đêm nhằm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế du lịch sẵn có. Trong đó, hướng tới xây dựng mô hình chợ đêm (mua sắm, ẩm thực tổng hợp), tổ chức hoạt động phố đi bộ, tạo không gian phố đi bộ sôi động, gắn các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao với kinh doanh, dịch vụ. Bên cạnh đó, huyện cũng chú trọng đến việc tận dụng mạng xã hội để quảng bá và phát triển du lịch Cô Tô, xây dựng các ấn phẩm du lịch Cô Tô năm 2022, video clip quảng bá, kích cầu du lịch Cô Tô; tổ chức các chương trình trải nghiệm du lịch an toàn theo chủ đề để phát sóng trực tiếp...
Còn tại Móng Cái, các xã, phường đã phối hợp xây dựng chương trình tổ chức các sự kiện, hoạt động kích cầu, thu hút khách du lịch theo chỉ đạo của thành phố. Đồng thời, nghiên cứu lập fanpage nhằm quảng bá các tiềm năng và hoạt động du lịch của địa phương; xây dựng các chương trình khuyến mại, chào tour, giới thiệu, quảng bá tới du khách; kết nối với các doanh nghiệp lữ hành trong toàn quốc cung cấp tư liệu, giới thiệu các sản phẩm tới du khách.
Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng đang khẩn trương thực hiện các phương án quảng bá, xúc tiến du lịch thông qua phương tiện thông tin truyền thông, tận dụng tối đa nền tảng sẵn có, không để chậm trễ “thời cơ vàng” phục hồi du lịch. Ông Phạm Ngọc Sáu, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, chia sẻ: Ngay khi được mở lại các đường bay nội địa và quốc tế, chúng tôi đã tích cực quảng bá điểm đến du lịch Quảng Ninh trên các pano, áp-phích và màn hình chiếu tại sân bay. Đặc biệt, mở rộng việc quảng bá điểm đến Quảng Ninh trong hệ sinh thái du lịch của Tập đoàn Sun Group và đối tác như: Hàng không, lữ hành, resort... Bên cạnh đó, chúng tôi cũng nhanh chóng kết nối, làm việc với các đơn vị lữ hành để xây dựng các gói du lịch đến Quảng Ninh qua sân bay Vân Đồn, tạo điều kiện để du khách có những trải nghiệm đáng nhớ tại Quảng Ninh.