Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Quảng bá nghệ thuật múa rối nước cổ truyền tại Áo và Slovakia

02/07/2012 | 09:35

(VP) - Nhà hát Múa rối Việt Nam đã có Văn bản số 68/CV-NHMRVN gửi Bộ VHTTDL báo cáo chuyến đi biểu diễn chương trình Múa rối nước cổ truyền tại Cộng hoà Áo và Cộng hoà Slovakia của Nhà hát Múa rối Việt Nam, nhắm góp phần quảng bá nghệ thuật múa rối nước truyền thống của Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Từ ngày 25/5 đến ngày 30/5, Đoàn đã có các buổi biểu diễn tại Slovakia. Lễ khai mạc chương trình biểu diễn của đoàn tại Bratislava (Slovakia) rất long trọng. Đại sứ quán Việt Nam tại Slovakia mời nhiều quan khách của Thành phố và Quận 3 - Bratislava, và hội Việt Kiều tại Bratislava tới dự và phát biểu chào mừng.

Tại Slovakia đoàn diễn được 04 buổi, đã thu hút hàng nghìn lượt khán giả đến xem. Các khán giả  Slovakia cũng như khách quốc tế, bà con cộng đồng Việt Nam, các cháu thiếu nhi được chiêm ngưỡng một loại hình nghệ thuật dân gian độc đáo của Việt Nam. Tại Slovakia, đoàn được Đại sứ quán Việt Nam, cộng đồng người Việt Nam đón tiếp và giúp đỡ rất thân thiệt, nhiệt tình.

Sáng ngày 30/5/2012 đoàn rời Slovakia đi sang Vienna (Áo) để tiếp tục hành trình lưu diễn. Điểm diễn đầu tiên của đoàn tại Vienna trong khuôn viên của Lâu đài Schonbrunn (Cung điện mùa hè). Đây là lần đầu tiên có một đoàn Việt Nam được vào diễn ở lâu đài này. Tại đây đoàn diễn được 06 buổi.

Cũng như ở Slovakia lượng khán giả đến xem lên đến hàng vài nghìn lượt người. Khán giả là người Áo và khách du lịch của các nước trên thế giới đến xem. Bởi vì Cung điện mùa hè là điểm du lịch lớn nhất ở Áo. Các du khách trầm trồ, thán phục nghệ thuật múa rối nước dân gian độc đáo của Việt Nam.

Điểm biểu diễn thứ 2 của đoàn tại Vienna trong Nhà hát Palais Kabelwerk. Buổi diễn đầu tiên của đoàn là phục vụ cho cộng đồng người Việt Nam và các cháu thiếu nhi. (Có khoảng gần 300 khán giả). Đây cũng là dịp Ngài Đại sứ Nguyễn Thiệp lần đầu tiên ra mắt cộng đồng người Việt Nam tại Áo từ khi ông sang nhận nhiệm kỳ. Sau khi xem xong, nhiều Việt kiều đã rất xúc động gặp đoàn để nói lời cảm ơn vì đã được xem một chưong trình nghệ thuật rất đặc biệt.

Buổi diễn thứ hai của đoàn tại Nhà hát này phục vụ cho 90 Đại sứ quán các nước trên thế giới và các quan khách Chính phủ và doanh nghiệp ở Vienna (gần 200 khán giả). Kết thúc buổi diễn các Đại sứ đều lên tận sân khấu xem và tìm hiểu rất kỹ về nghệ thuật múa rối nước, sờ tay vào cả bể nước và rất cảm phục các nghệ sỹ.

Ngoài việc biểu diễn ra đoàn còn chủ động giao lưu, tìm hiểu, trao đổi về kỹ thuật biểu diễn múa rối tại nhà hát Múa rối Slovakia và Nhà hát Múa rối Schonbrunn, Hofratstrakt; thăm quan nơi sản xuất con rối và giao lưu, tập luyện cùng diễn viên tại hai Nhà hát này.

Tất cả các buổi biểu diễn của đoàn tại hai nước đã được đăng tải trên các báo, đài truyền hình trung ương Slovakia STV. Phóng viên truyền hình CTV (CH Séc) đến ghi hình các hoạt động của đoàn, phóng viên báo Spectator (báo tiếng Anh của Slovakia), Đài truyền hình ở Vienna cũng phát ngay. Đài truyền hình VTV4 của Việt Nam cũng phát và đưa tin.

Nhìn chung, kết quả chuyến đi biểu diễn của Nhà hát Múa rối Việt Nam tại Áo và Slovakia đã thành công tốt đẹp; Đã quảng bá được nghệ thuật múa rối nước truyền thống với bạn bè quốc tế; Đã phục vụ cho cộng đồng người Việt và các cháu thiếu nhi nhân dịp Tết thiếu nhi 1/6; Các nghệ sỹ được giao lưu, tìm hiểu trao đổi và học hỏi về nghệ thuật múa rối tại Áo và Slovakia.

Trước đó, ngày 04/5, Bộ VHTTDL đã có Quyết định số 1680/QĐ-BVHTTDL về việc cử đoàn cán bộ, diễn viên Nhà hát Múa rối Việt Nam gồm 16 thành viên đi biểu diễn tại Áo và Slovakia nhằm giới thiệu nghệ thuật múa rối nước tới bạn bè thế giới và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×