Phú Thọ: Xúc tiến, quảng bá du lịch từ Famtrip
21/12/2023 | 11:59Trong thời gian qua, ngành du lịch tỉnh đã có nhiều nỗ lực quảng bá hình ảnh đất và người Phú Thọ đến với du khách trong và ngoài nước, góp phần tạo nên những cú kích cầu du lịch. Đặc biệt, các chương trình Famtrip - một hình thức du lịch tìm hiểu, làm quen, tiếp thị miễn phí dành cho các hãng lữ hành đã phát huy hiệu quả tích cực, trở thành giải pháp gia tăng tiếp cận với các nguồn khách du lịch và mở rộng cơ hội phát triển du lịch Đất Tổ.
Famtrip là chữ viết tắt của cụm từ familiarization trip, là một thuật ngữ quen thuộc trong ngành du lịch để nói về một hình thức du lịch tìm hiểu, làm quen, tiếp thị. Famtrip được hiểu là chương trình du lịch miễn phí hoặc được giảm giá do một quốc gia, một địa phương hoặc một tổ chức du lịch đứng ra tổ chức dành cho các hãng lữ hành, các cơ quan quản lý và phóng viên báo chí đến trải nghiệm, làm quen, tìm hiểu, khảo sát, tiến tới những thỏa thuận quan hệ hợp tác phát triển du lịch.
Những năm gần đây hàng loạt chương trình Famtrip đến Phú Thọ được thực hiện. Các đối tác tổ chức Famtrip thường là các đơn vị lữ hành hoặc các đoàn báo chí (presstrip). Khi đến với Phú Thọ, các đoàn famtrip thường tập trung tìm hiểu về dịch vụ điểm đến, cơ sở lưu trú, hạ tầng, sản phẩm du lịch, cơ hội kết nối... Từ đầu năm đến nay, ngành du lịch tỉnh đã tổ chức 4 chương trình Famtrip với chủ đề tập trung vào các sản phẩm du lịch đặc trưng, các sản phẩm du lịch mới có tiềm năng phát triển như du lịch cộng đồng, nông nghiệp nông thôn.
Là một trong những điểm du lịch cộng đồng thường xuyên đón các đoàn famtrip, Vườn Quốc gia Xuân Sơn, huyện Tân Sơn đang ngày ngày càng khẳng định vị trí trên bản đồ du lịch Việt Nam. Chị Hà Thị Yến – Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn, huyện Tân Sơn cho biết: “Thông qua các đoàn famtrip, chúng tôi có cơ hội quảng bá điểm đến, tiếp cận với đông đảo doanh nghiệp lữ hành. Việc gặp gỡ trực tiếp, trao đổi, nhằm đánh giá tiềm năng, những hạn chế và hướng đi phát triển các sản phẩm du lịch của Xuân Sơn trong thời gian tới. Và giúp chúng tôi tiếp cận gần hơn với thị hiếu, nhu cầu của du khách để tiếp tục hoàn thiện các dịch vụ”.
Thực tế, việc tổ chức các đoàn Famtrip sẽ giúp các đơn vị lữ hành có cái nhìn tổng quát về điểm đến, đồng thời nắm rõ được chất lượng dịch vụ trước khi bán sản phẩm cho khách hàng. Bên cạnh đó, các chuyến đi Famtrip cũng sẽ tạo cơ hội cho các đối tác gặp gỡ, xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp, bàn bạc chính sách giá, chương trình tour, thiết kế chương trình tour phù hợp giữa bên đặt ra nhu cầu và bên cung ứng dịch vụ... Đặc biệt, hiện nay khái niệm du lịch thông minh với sự hỗ trợ của công nghệ số để cung cấp các dịch vụ thuận tiện nhất cho khách du lịch đang là một xu thế tất yếu. Qua đó, các doanh nghiệp làm du lịch có cơ hội tham khảo, học hỏi lẫn nhau, cụ thể là thực hiện hoạt động truyền thông trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, dịch vụ, đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho du khách. Bên cạnh đó, Famtrip sẽ giúp những doanh nghiệp du lịch đánh giá được thực tế cũng như tiềm năng của điểm đến.
Những chuyến đi khảo sát chính là cầu nối, tạo được sự thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc kết nối với các đối tác của điểm đến. Ông Lương Duy Doanh - Trưởng ban Truyền Thông CLB Du Lịch Unessco Hà Nội - Giám Đốc Fivestar Travel cho biết: “Trong chuyến Famtrip lần này, chúng tôi được tham quan trải nghiệm những địa điểm văn hoá, du lịch của tỉnh Phú Thọ như nhà cổ Hùng Lô, đồi chè Long Cốc, khoáng nóng Thanh Thủy và Vườn Quốc gia Xuân Sơn, cùng với đó đoàn được tìm hiểu dịch vụ của các điểm đến. Thông qua chuyến khảo sát đã giúp các doanh nghiệp du lịch, lữ hành tìm hiểu, khám phá tiềm năng du lịch, vẻ đẹp cảnh quan, văn hóa, con người Phú Thọ. Từ đó, xây dựng các chương trình tour tuyến hấp dẫn cho hành trình về với cội nguồn dân tộc”.
Không chỉ các doanh nghiệp chủ động xây dựng chương trình Famtrip mà các địa phương cũng đã ý thức và tận dụng tối đa các cơ hội này để quảng bá du lịch. Thông qua các chuyến đi Famtrip, thông tin về điểm đến sẽ được lan tỏa tích cực, rộng rãi trên các trang mạng xã hội, báo chí... Đây được xem là một trong những giải pháp truyền thông du lịch của tỉnh, có sức lan tỏa lớn nhưng tiết kiệm chi phí; để du lịch tỉnh nhà tiếp cận với nguồn khách du lịch, nhà đầu tư, qua đó mở ra cơ hội hợp tác, phát triển.
Sau mỗi chương trình famtrip do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoặc Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức, các bên tham gia đều cùng nhau ngồi lại, đánh giá cụ thể thực trạng điểm đến, chất lượng dịch vụ, cơ hội hợp tác... Đồng thời phân tích những điểm còn hạn chế và “khoảng trống” cần nhanh chóng lấp đầy của du lịch Phú Thọ. Cùng với đó, những ý tưởng kết nối, cơ hội hợp tác giữa các bên thông qua các chương trình khảo sát cũng dần được định hình.
Trước xu hướng phát triển du lịch theo hướng trải nghiệm, cùng với việc tổ chức các chương trình famtrip dành cho doanh nghiệp lữ hành, du lịch tỉnh đã chú trọng hơn đến việc tổ chức hoạt động khảo sát dành cho các đoàn báo chí, những người nổi tiếng hoặc người sở hữu các trang mạng xã hội uy tín, có tầm ảnh hưởng đến cộng đồng. Đây là một kênh quảng bá mới song có sức ảnh hưởng và hiệu quả lan tỏa lớn đến công chúng.
Có thể thấy, các chương trình thu hút, quảng bá đã giúp ngành du lịch tỉnh phục hồi và tăng trưởng sau dịch. Năm 2023, khách lưu trú tại tỉnh Phú Thọ ước đạt 776.000 lượt (trong đó khách quốc tế đạt 8.860 lượt) với số ngày khách là 860.400 ngày khách (khách quốc tế đạt 16.500 ngày khách) tăng trung bình 15% so với năm 2022; tổng doanh thu từ dịch vụ du lịch ước đạt 3.365 tỷ đồng tăng 27% so với năm 2022.
Trong thời gian tới, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tiếp tục tập trung đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, tạo điều kiện kết nối cho các đơn vị đến trải nghiệm và khảo sát tại tỉnh. Đặc biệt, duy trì mối liên kết chặt chẽ với các đối tác để xây dựng và phát triển các chương trình tour tuyến đưa khách đến Phú Thọ, tạo ra nhiều cơ hội để quảng bá, thu hút khách đến với Đất Tổ.