Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đến năm 2030

07/09/2011 | 10:56

(VP) - Ngày 05/9, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2030.

Với mục tiêu phát triển để xây dựng Côn Đảo đảm bảo mối quan hệ hài hòa giữa phát triển kinh tế với bảo tồn di tích lịch sử, văn hóa, bảo vệ sinh thái rừng - biển, đảo đảm bảo an ninh quốc phòng theo hướng phát triển hiện đại và bền vững. Phạm vi lập quy hoạch là toàn bộ huyện Côn Đảo, gồm 16 đảo, diện tích 7.678 ha (trong đó đảo Côn Sơn có diện tích 6.128 ha); diện tích mặt biển trong phạm vi Vườn Quốc gia Côn Đảo quy mô khoảng 14.000 ha.

 

Theo Quy hoạch, dự báo đến năm 2030, có khoảng 250.000 - 300.000 lượt khách/năm, trong đó khách du lịch quốc tế chiếm 15-20%; phát triển các cơ sở lưu trú du lịch đến năm 2030 khoảng 2.000 - 2.500 phòng. Đồng thời, quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 30.000 người, trong đó dân số đô thị khoảng 20.000 người, dân số quy đổi từ khách du lịch khoảng 10.000 người.

 

Côn đảo là đảo sinh thái với đặc thù với mô hình cấu trúc phân tán đa trung tâm. Mỗi khu vực đều được gắn kết với hệ sinh thái rừng tự nhiên và mặt biển, cấu trúc chính của vùng ưu tiên dành cho bảo tồn vùng sinh thái tự nhiên có diện tích khoảng 6.545 ha bao gồm Vườn Quốc gia Côn Đảo (phần trên cạn khoảng 5.990 ha), các đảo nhỏ và diện tích tự nhiên khác khoảng 555 ha.

 

Vùng ưu tiên phát triển đô thị, du lịch bao gồm: Khu vực Trung tâm đảo và thị trấn Côn Sơn; khu cảng hàng không và tổ hợp đô thị du lịch Cỏ Ống, Đầm Tre; Khu hậu cần, cảng biển và đô thị Vịnh Bến Đầm.

 

Trong đó, Vườn Quốc gia Côn Đảo là khu vực bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên rừng và biển, kết hợp khai thác tham quan du lịch; Khu trung tâm Côn Sơn là khu đô thị di sản-đô thị du lịch với chức năng hành chính, văn hóa, giáo dục, y tế, dịch vụ. Quy mô dân số đến năm 2030 phù hợp ở ngưỡng khoảng 13.500 người với khoảng 1.000 phòng khách sạn. Mật độ dân cư khoảng 23 người/ha.

 

Riêng đối với khu vực xung quanh di tích Côn Đảo, định hướng phát triển thành các không gian đệm, không gian mở - quảng trường, không gian cây xanh, không gian văn hóa và các hạng mục kiến trúc hỗ trợ trong khai thác các di tích.

 

UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu triển khai thực hiện các công việc liên quan đến công tác quy hoạch và xây dựng như: Ban hành quy định quản lý theo Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo được duyệt; Công bố công khai đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo được duyệt; Triển khai lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết để cụ thể hóa đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo làm cơ sở triển khai các dự án đầu tư; Xây dựng các cơ chế chính sách, nguồn lực tài chính, bộ máy quản lý để triển khai thực hiện dự án….

 

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×