Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Phát động Triển lãm chuyên đề “Thiết kế mẫu và sản phẩm mây, tre 2011”

20/04/2011 | 01:00

(VP)- Sáng 19/4, tại Hà Nội, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Bộ VHTTDL đã tổ chức Lễ phát động Triển lãm chuyên đề “Thiết kế mẫu và sản phẩm mây, tre 2011.” Thứ trưởng Lê Tiến Thọ tới dự và chủ trì buổi lễ phát động.

Cùng dự có các đồng chí: Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm;  Lưu Duy Dần, Chủ tịch Hiệp hội làng nghề Việt Nam, các chuyên gia thủ công mỹ nghệ cùng đông đảo phóng viên của các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và Hà Nội.

Triển lãm do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức nhằm tôn vinh các tác giả, các làng nghề và nghệ nhân trong lĩnh vực Mỹ thuật ứng dụng chuyên ngành Mây Tre,  đồng thời góp phần nâng cao chất lượng thẩm mỹ cho các tác phẩm, sản phẩm mây tre nhằm phát huy hiệu quả kinh tế, xã hội.  


Thứ trưởng Lê Tiến Thọ phát biểu tại lễ phát động

Phát biểu tại lễ phát động, ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục MTNA &TL cho biết: Đan mây, tre là một trong những ngành nghề có lịch sử phát triển lâu đời nhất ở Viêt Nam. Nhiều làng nghề sản xuất các sản phẩm mỹ nghệ mây, tre đã nổi tiếng từ nhiều thế kỷ trước và tên tuổi làng nghề được lưu truyền đến ngày nay. Kỹ thuật đan mây tre phát triển nhanh và hết sức phong phú. Sản phẩm mây tre đan trở thành mặt hàng xuất khẩu lớn trong các mặt hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam.  

Tác phẩm dự thi là những tác phẩm, sản phẩm, mẫu thiết kế được sáng tác trong 5 năm gần đây (2007-2011), bằng chất liệu Mây tre…chưa tham dự bất cứ cuộc thi nào do Bộ VHTTDL tổ chức. Các tác phẩm có thể kết hợp với các chất liệu khác nhưng mây, tre vẫn là nguyên liệu chính và phải được sản xuất bằng nguyên liệu trong nước.  

Mỗi tổ chức, cá nhân được quyền gửi tối đa 05 tác phẩm, sản phẩm đến tham dự triển lãm. Triển lãm được chia làm hai giai đoạn, giai đoạn 1: các tác giả gửi ảnh chụp tác phẩm, sản phẩm, mẫu thiết kế để tham dự vòng chọn tác phẩm vào trưng bày Triển lãm (thời gian nhận tác phẩm từ 20- 30/6/2011). Giai đoạn 2: Gửi các tác phẩm đã được chọn để trưng bày triển lãm và tham gia vòng chấm giải (thời gian nhận tác phẩm được chọn trưng bày là tháng 8/2011).  


Toàn cảnh buổi lễ phát động

Cơ cấu giải thưởng gồm có: Giải thưởng cho thiết kế mẫu;  giải thưởng cho tác phẩm, sản phẩm mang tính thẩm mỹ cao, độc đáo, tay nghề thể hiện kỹ thuật xuất sắc và sản phẩm mang tính ứng dụng cao, có thể sản xuất hàng loạt, phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu. Các tác phẩm cần đạt những tiêu chí như: tính sáng tạo, độc đáo, có tính thẩm mỹ cao, kỹ thuật tinh xảo, dễ ứng dụng trong đời sống hiện nay...  

Tại buổi lễ phát động, Thứ trưởng Lê Tiến Thọ khẳng định:  Triển lãm tổ chức nhằm tôn vinh các tác giả, các làng nghề và nghệ nhân trong lĩnh vực Mỹ thuật ứng dụng chuyên ngành mây tre. Đây là một hoạt động có ý nghĩa và hy vọng sẽ thu hút nhiều tổ chức, tập thể và cá nhân tham gia để triển lãm thành công tốt đẹp.  

Triển lãm chuyên đề “Thiết kế mẫu và sản phẩm mây, tre 2011” sẽ diễn ra vào tháng 9/2011.      

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×