Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Phát động hiến tặng tài liệu, hiện vật về cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng

21/05/2012 | 01:35

(VP) - Sáng ngày 18/5, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia đã tổ chức phát động hiến tặng tài liệu, hiện vật về cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của đồng chí(11/6/1912-11/6/2012). Thứ trưởng Bộ VHTTDL- Lê Khánh Hải đã đến dự.

Việc phát động hiến tặng tài liệu, hiện vật về cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng nhằm thực hiện Thông báo số 49-TB/TW ngày 06/9/2012 của Ban Bí Thư Trung ương Đảng và Quyết định số 411/QĐ-TTg ngày 10/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức kỷ niệm cấp quốc gia 100 năm ngày sinh cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng.

Đồng thời, đây cũng là hoạt động nhằm tôn vinh những đóng góp của cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng trong sự nghiệp giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và xây dựng phát triển Tổ quốc.


Thứ trưởng Lê Khánh Hải phát biểu tại buổi Lễ

Phát biểu tại buổi lễ phát động, Thứ trưởng Lê Khánh Hải khẳng định, những tài liệu, hiện vật của các tập thể, cá nhân hiến tặng sẽ bổ sung cho Nhà lưu niệm về cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng tại tỉnh Vĩnh Long và các bảo tàng lịch sử cách mạng nhằm tôn vinh, khẳng định công lao và những đóng góp to lớn của ông đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ hôm nay và mai sau, đồng thời qua đó giúp hiểu rõ hơn về thân thế và sự nghiệp cách mạng của cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng - Người chiến sỹ cộng sản kiên trung, mẫu mực, suốt đời phấn đấu, hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Thay mặt lãnh đạo Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Lê Khánh Hải đã chính thức tuyên bố phát động hiến tặng tài liệu, hiện vật đợt 1 bắt đầu từ nay đến 10/6/2012 và đợt 2 từ 11/6 đến 30/12/2012 tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia (25 Tông Đản, Hoàn Kiếm, Hà Nội) hoặc tại Sở VHTTDL tỉnh Vĩnh Long (số 10 Hưng Đạo Vương, Phường 1, thành phố Vĩnh Long).



Ngay trong lễ phát động, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia đã tiếp nhận rất nhiều tài liệu, hiện vật quý liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp của cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng.

Nhân dịp này, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia cũng tiếp nhận các tài liệu, hiện vật khác như 3 sắc phong triều Nguyễn, 134 tập/97 đầu sách của tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến; 11 hiện vật là cổ vật trục vớt và gần 400 trang tài liệu, 100 ảnh.

HCTC

Cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng tên thật là Phạm Văn Thiện, sinh tại làng Long Hồ, huyện Châu Thành, tỉnh Vĩnh Long (nay là xã Long Phướng, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long). Tham gia cách mạng từ thuở nhỏ, đồng chí được phân công giữ nhiều chức vụ quan trọng.

Đồng chí từng được cử làm Trưởng đoàn Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia trong Ban Liên hiệp đình chiến tại Nam Bộ, được cử làm Bộ trưởng Phủ Thủ tướng rồi Phó Thủ tướng. Từ ngày 22/6/1987 đến 10/3/1988, đồng chí được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và giữ chức vụ này cho đến khi mất. Đồng chí là đại biểu Quốc hội liên tục từ khóa II đến khóa VII.

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×