Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Phát động đặt hàng tác phẩm nghệ thuật hưởng ứng Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)

11/10/2013 | 15:21

(VP) - Chiều 10/10, tại Hà Nội, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTTDL) đã tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí tuyên truyền về cuộc thi Chèo toàn quốc và phát động đặt hàng tác phẩm nghệ thuật hưởng ứng Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Thứ trưởng Vương Duy Biên đã tới dự.

Theo ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, ngày 16/4/2013, Bộ VHTTDL đã ban hành Quyết định số 1416/QĐ-BVHTTDL giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam thực hiện Kế hoạch triển khai đặt hàng sáng tác các tác phẩm nghệ thuật hưởng ứng Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, theo đó, số lượng tác phẩm đặt hàng sáng tác về đề tài trên là 05 tác phẩm cho các loại hình nghệ thuật sân khấu: Kịch nói, Chèo và Cải lương.


Thứ trưởng Vương Duy Biên phát biểu tại buổi gặp mặt

Đối tượng đặt hàng là các nhà văn, nhà viết kịch có kinh nghiệm, hoạt động trong ngành Nghệ thuật biểu diễn đã từng có kịch bản sân khấu dàn dựng thành công trong những năm qua; có sức khỏe, năng lực chuyên môn, mong muốn cống hiến những tác phẩm đạt chất lượng cao về nội dung tư tưởng và nghệ thuật, có khả năng lôi cuốn và ảnh hưởng tốt tới công chúng. Đặc biệt là những tác giả có cái nhìn mới mẻ, đúng đắn về những vấn đề trong công tác xây dựng Đảng, góp phần làm cho Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và nguyện vọng tha thiết của toàn Đảng, toàn dân.

Đối với Cuộc thi Nghệ thuật sân khấu Chèo chuyên nghiệp. Đây là cuộc thi do Cục Nghệ thuật biểu diễn tổ chức định kỳ 3 năm một lần, nhằm tổng kết, đánh giá chất lượng nghệ thuật, hiệu quả hoạt động trên cơ sở đó xây dựng định hướng phát triển những năm tiếp theo đối với các đơn vị nghệ thuật chèo chuyên nghiệp trên toàn quốc. Cuộc thi năm nay sẽ diễn ra từ 19/10 - 01/11/2013, tại Nhà hát Tháng Tám, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng.

Theo BTC, các tác phẩm tham gia dự thi có chủ đề, nội dung, tư tưởng rõ ràng, mang đậm giá trị nhân văn; phản ánh tinh thần bất khuất của cha ông trong lịch sử giữ nước và dựng nước; ca ngợi chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Tác phẩm dự thi ca ngợi những nhân tố tích cực, những thành tựu mà Đảng, nhân dân Việt Nam đạt được trong công cuộc đổi mới; cổ vũ cái đúng, cái tốt đẹp; lên án cái xấu, cái thấp hèn và những thói hư tật xấu trong quan hệ giữa con người với nhau, giữa con người với thiên nhiên và xã hội.


Toàn cảnh buổi gặp mặt các cơ quan báo chí tuyên truyền về cuộc thi Chèo toàn quốc
và phát động đặt hàng tác phẩm nghệ thuật hưởng ứng Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)

Tác phẩm tham gia cuộc thi có thời lượng từ 90 phút đến 160 phút, được dàn dựng từ năm 2010 đến nay và chưa tham gia bất kỳ cuộc Liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp do Bộ VHTTDL tổ chức; không sử dụng kịch bản nước ngoài. Mỗi tác giả, đạo diễn tham gia sáng tạo không quá 3 tác phẩm trong cuộc thi nhằm nâng cao chất lượng tác phẩm dự thi và tạo điều kiện cho các đạo diễn, tác giả trẻ phát huy tài năng.

Các vở diễn có chất lượng nội dung và nghệ thuật cao sẽ được tặng thưởng Huy chương Vàng, Bạc. Phần thưởng này cũng được trao cho các cá nhân, nghệ sỹ biểu diễn xuất sắc đạt tiêu chí trong quy chế chấm thi và khen thưởng. Ngoài ra, cuộc thi cũng có tặng thưởng cao nhất cho tác giả, đạo diễn, nhạc sỹ, họa sỹ, biên đạo dàn nhạc có những sáng tạo xuất sắc trong các vở diễn tham dự cuộc thi.

Phát biểu tại buổi gặp mặt các cơ quan báo chí tuyên truyền về cuộc thi Chèo toàn quốc và phát động đặt hàng tác phẩm nghệ thuật hưởng ứng Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Thứ trưởng Vương Duy Biên khẳng định, việc Nhà nước đặt hàng sáng tác những tác phẩm đạt giá trị cao về nội dung, tư tưởng và nghệ thuật, phản ánh chân thực, đa dạng và sâu rộng mọi mặt của cuộc sống nhằm tuyên truyền, vận động và cổ vũ toàn Đảng, toàn quân và toàn dân thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của một phần cán bộ, đảng viên, cán  bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trong thời gian qua. Bộ VHTTDL sẽ quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất để các tác giả tạo những tác phẩm sân khấu có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của nhân dân trong thời kỳ mới.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×