Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Phát biểu của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện tại Đối thoại Chính sách cao cấp về du lịch bền vững

20/06/2017 | 11:36

Phát biểu của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện tại lễ khai mạc Đối thoại Chính sách cao cấp về du lịch bền vững diễn ra ngày 19/6 tại Tp Hạ Long, Quảng Ninh.

Thưa các Ngài Bộ trưởng và Trưởng đoàn Du lịch APEC,

Thưa toàn thể quý vị đại biểu,

Thay mặt Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Việt Nam, tôi trân trọng chào mừng các Ngài Bộ trưởng, Trưởng đoàn Du lịch của các nền kinh tế thành viên Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), đại diện các tổ chức quốc tế và khu vực, cùng toàn thể quý vị đại biểu tham dự Đối thoại Chính sách cao cấp về du lịch bền vững ngày hôm nay.

Tôi trân trọng cảm ơn các nền kinh tế APEC đã ủng hộ sáng kiến tổ chức Đối thoại nhằm thúc đẩy du lịch bền vững trong khu vực APEC, góp phần triển khai các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc. Trân trọng cảm ơn tỉnh Quảng Ninh đã tạo mọi điều kiện tốt nhất để chào đón tất cả chúng ta tại một trong những điểm đến du lịch-di sản thiên nhiên nổi tiếng hàng đầu của Việt Nam và thế giới, Vịnh Hạ Long.

Thưa toàn thể quý vị,

Du lịch luôn là một ưu tiên hợp tác của APEC ngay sau khi Diễn đàn này được thành lập vào năm 1989. Theo Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới, năm 2016 ngành du lịch đã đóng góp 1,3 nghìn tỷ đô-la Mỹ cho GDP của khu vực APEC, tạo 67 triệu việc làm trực tiếp và đóng góp 6,1% vào xuất khẩu của khu vực. Đặc biệt, phát triển du lịch mang lại những hiệu quả đáng kể cho mục tiêu giảm nghèo và tăng trưởng toàn diện, giúp gia tăng thu nhập cho cộng đồng địa phương và cải thiện phúc lợi xã hội. Theo Báo cáo của Cơ quan hỗ trợ chính sách APEC (PSU), cứ 1% tăng trưởng khách du lịch góp phần giảm 0,12% số người nghèo trong khu vực. Du lịch còn đóng góp lớn cho kinh tế khi 10% tăng trưởng khách du lịch tại APEC sẽ thúc đẩy xuất khẩu tăng 1,2% và nhập khẩu tăng 0,8% tại mỗi nền kinh tế là điểm đến du lịch. Du lịch được dự báo là một trong những ngành phát triển nhanh nhất tại khu vực, hiện đang trở thành một trong những trụ cột của nền kinh tế  và đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế của các thành viên APEC. Đây là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm, góp phần cải thiện đời sống của người dân và thúc đẩy sự thịnh vượng của khu vực.   

APEC đã triển khai nhiều hoạt động liên quan đến phát triển bền vững, trong đó tập trung vào việc phát triển du lịch có trách nhiệm và xây dựng môi trường bền vững cho cạnh tranh du lịch là một trong những định hướng quan trong trong Chiến lược phát triển du lịch APEC. Trong bối cảnh năm 2017 được Đại hội đồng Liên hợp quốc lựa chọn là năm quốc tế về Du lịch bền vững vì sự phát triển, Đối thoại chính sách cao cấp về du lịch bền vững là cơ hội tốt để các nền kinh tế thành viên APEC cùng nhau xác định rõ thực trạng và đề ra các hành động thiết thực, biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy phát triển du lịch bền vững và góp phần triển khai thực hiện 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc. Nỗ lực hiệu quả của chúng ta trong phát triển du lịch bền vững sẽ góp phần quan trọng vào tương lai chung về một cộng đồng châu Á - Thái Bình Dương năng động, gắn kết, bền vững và bao trùm.

Thưa toàn thể quý vị,

Trong bối cảnh thế giới đang chuyển biến nhanh chóng và sâu sắc, ngành du lịch APEC có nhiều cơ hội, song cũng phải đối mặt với không ít thách thức. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư được dự báo sẽ tạo nên những thay đổi lớn đối với thế giới nói chung, ngành du lịch nói riêng. Vấn đề cấp bách hiện nay là làm thế nào để phát triển du lịch bền vững về kinh tế, văn hóa - xã hội và môi trường. Theo đó, chúng ta cần hợp tác nhằm bảo đảm các lợi ích kinh tế, xã hội cho tất cả mọi người dân về việc làm ổn định, cơ hội thu nhập, góp phần giảm nghèo, gìn giữ các giá trị văn hóa và tăng cường giao lưu, hiểu biết văn hóa lẫn nhau cũng như bảo vệ và quản lý các nguồn tài nguyên môi trường và đa dạng sinh học. Ngành du lịch Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong những năm qua, đang hướng tới mục tiêu đón 17-20 triệu lượt khách du lịch quốc tế, đóng góp hơn 10% GDP vào năm 2020. Mặc dù vậy, chúng tôi đang phải đối mặt với những thách thức lớn trong quá trình phát triển để đảm bảo phát triển bền vững về kinh tế, xã hội và môi trường. Hơn bao giờ hết, hợp tác quốc tế nhằm ứng phó với những thách thức chung là một yêu cầu tất yếu để bảo đảm đạt được phát triển bền vững và bao trùm vì người dân và doanh nghiệp.

Trong Đối thoại Chính sách cao cấp về du lịch bền vững ngày hôm nay, tôi rất mong muốn cùng các Ngài Bộ trưởng, Trưởng đoàn các nền kinh tế cùng toàn thể quý vị trao đổi, thảo luận về các thách thức trong phát triển du lịch bền vững, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm của các nền kinh tế và đề xuất định hướng cho hợp tác phát triển du lịch bền vững của APEC trong thời gian tới. Với tư cách là chủ nhà của sự kiện, tôi trân trọng đề nghị toàn thể quý vị cùng tích cực tham gia các nội dung, góp phần vào thành công chung của Đối thoại, Năm APEC Việt Nam 2017 nói riêng và hợp tác APEC nói chung.

Thưa toàn thể quý vị,

Cùng với quá trình đổi mới, hội nhập quốc tế của Việt Nam trong hơn 30 năm đổi mới, Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn trên thế giới với nền văn hóa-lịch sử lâu đời, độc đáo, hấp dẫn; những thắng cảnh thiên nhiên, các bãi biển đẹp hàng đầu thế giới; môi trường an ninh, an toàn cùng với người dân thân thiện, mến khách. Đặc biệt, Đối thoại chính sách cao cấp về du lịch bền vững APEC ngày hôm nay diễn ra tại một điểm đến được coi là một trong những biểu tượng của du lịch Việt Nam, Vịnh Hạ Long - Di sản thiên nhiên của thế giới.

Nhân dịp này, tôi xin gửi tới các Ngài Bộ trưởng, Trưởng đoàn du lịch các nền kinh tế APEC và toàn thể quý vị lời chúc sức khỏe và lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Cũng cho phép tôi thay mặt các nền kinh tế trân trọng cảm ơn chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ninh vì sự đón tiếp nồng hậu dành cho các nền kinh tế tại sự kiện quan trọng này. Chúc Đối thoại của chúng ta thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn./.

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×