Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Nỗ lực đưa Thể thao Việt Nam tiếp tục phát triển

13/01/2012 | 01:19

(VP) - Sáng ngày 12/01, tại Hà Nội, Tổng cục Thể dục Thể thao (Bộ VHTTDL) đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2012. Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh đã tới dự.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo tổng kết công tác năm 2011 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2012 của Tổng cục TDTT. Theo đó, năm 2011 là năm đánh dấu kỷ niệm 65 năm Ngày thể thao Việt Nam (27/3/1946-27/3/2011), đồng thời là năm bản lề có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển sự nghiệp TDTT trong giai đoạn 2011-2015.

Trong bối cảnh đó, Tổng cục Thể dục thể thao đã tập trung tổ chức thực hiện Kế hoạch công tác năm 2011 với các nhiệm vụ trọng tâm: triển khai Chiến lược phát triển TDTT đến năm 2020, xây dựng các đề án, dự án, quy hoạch phát triển ngành, văn bản quy phạm pháp luật; tiếp tục triển khai cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” cùng với các chương trình phối hợp, các hoạt động văn hoá, thể dục thể thao trong các đối tượng, địa bàn, tích cự chuẩn bị vận động viên tham dự Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 26 và vòng loại Olympic London năm 2012, Đại hội thể thao Người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 6 và tham gia thi đấu các giải thể thao vô địch cấp khu vực, châu lục và thế giới.


Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh chủ trì Hội nghị

Tiếp tục phát triển sâu, rộng trên địa bàn cả nước, năm 2011 Tổng cục TDTT đã phối hợp tổ chức 32 giải thể thao quần chúng, 11 lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho trọng tài, huấn luyện viên, hướng dẫn viên thể thao của các giải thể thao trong chương trình “Năm du lịch quốc gia 2011” tại Phú Yên, các giải thể thao 11 xã điểm thuộc chương trình xây dựng thí điểm mô hình nông thôn mới tại Quảng Nam và phối hợp tổ chức các hoạt động TDTT trong chương trình Festival thanh thiếu niên các dân tộc Việt Nam, Ngày hội VHTTDL Khmer Nam Bộ tại An Giang. Các hoạt động thể dục thể thao quần chúng được tổ chức gắn với những ngày lễ lớn, những ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước, tạo ra không khí vui tươi, phấn khởi, động viên quần chúng nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vào đường lối mới của đất nước.

Trong đó, hoạt động TDTT cho người khuyết tật được đặc biệt quan, một số đội tuyển thể thao khuyết tật của nước ra có thế mạnh đã được tập trung tập huấn và được cử đi thi đấu quốc tế đạt thành tích tốt. Đặc biệt, tham dự các giải thể thao quốc tế năm 2011, các vận động viên thể thao quần chúng đã giành được tổng số 34 HCV, 15 HCB, 4 HCĐ. Bên cạnh đó, tổng cục TDTT đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tuyển chọn vận động viên, cử đoàn thể thao học sinh tham dự Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ III tại Singapore giành được 20 HCV, 16 HCB, 11 HCĐ đứng thứ 5/7 quốc gia tham dự và đoàn thể thao sinh viên tham dự Đại hội Thể thao sinh viên thế giới tại Trung Quốc giành được 1HCB, 3HCĐ đứng thứ 46/121 quốc gia tham dự.


Đ/c Vương Bích Thắng- Tổng Cục trưởng Tổng cục TDTT phát biểu tại Hội nghị

Đối với thể thao thành tích cao, năm 2011 đã có 1.719 vận động viên đạt đẳng cấp kiện tướng quốc gia, 403 vận động viên đạt đăng cấp dự bị kiện tướng quốc gia và 2.122 vận động viên đạt cấp I quốc gia. Tại các giải thể thao quốc tế, các vận động viên Việt Nam đã giành được tổng số 279 HCV, 228HCB, 248 HCĐ. Trong đó có một số thành tích cá nhân nổi bật đạt chuẩn và giành suất chính thức tham dự Olympic London 2012 như: Hoàng Quý Phước (Bơi lội); Phan Thị Hà Thanh (Thể dục); Lê Huỳnh Châu và Hoàng Diệu Linh (Teakwondo); Văn Ngọc Tú (Judo); Lê Quang Liêm (Cờ vua)…

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác TDTT nói chung và của Tổng cục TDTT nói riêng trong những năm qua vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, tồn tại như phong trào TDTT quần chúng phát triển song còn gặp nhiều khó khăn, nhất là về cơ sở vật chất phục vụ tập luyện và cán bộ hướng dẫn viên TDTT nhất là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; thành tích một số môn thể thao có dấu hiệu chững lại; kết quả thi đấu của đội tuyển bóng đá U23 tại Sea Games 26 tạo dư luận không tốt, ảnh hưởng tới thành tích chung của Đoàn Thể thao Việt Nam.

Đồng thời hệ thống cơ sở huấn luyện thể thao thành tích cao còn thiếu thốn, lạc hậu và bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp, đặc biệt là tại các Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia do trung ương trực tiếp quản lý; công tác quản lý thi đấu, tham dự các giải thể thao còn nhiều tồn tại; các hiện tượng tiêu cực trong thi đấu thể thao, đặc biệt là trong bóng đá, tuy đã được hạn chế nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp...


Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh tặng bằng khen cho các cá nhân xuất sắc

Để khắc phục những hạn chế đó, Tổng cục TDTT đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2012 là: Tăng cường công tác quản lý nhà nước về Thể dục thể thao (TDTT), trong đó tập trung vào việc tham mưu xây dựng thể chế và giám sát các hoạt động thể thao chuyên nghiệp; đẩy mạnh các hoạt động TDTT quần chúng; chuẩn bị tốt lực lượng vận động viên tham dự các đại hội thể thao quốc tế; đẩy mạnh công tác xã hội hoá hoạt động TDTT.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã biểu dương những thành tích, kết quả công tác đã đạt được của Tổng cục Thể dục thể thao năm 2011, đồng thời khẳng định, năm 2012 là năm ngành TDTT phải triển khai đồng bộ Chiến lược phát triển TDTT, Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị, Đề án tổng thể phát triển thể lực và tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011-2030. Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục TDTT tăng cường công tác tham mưu, giúp lãnh đạo Bộ và các cơ quan cấp trên tiếp tục thể chế hóa các quan điểm, đường lối của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết số 08-NQ/TW trong lĩnh vực TDTT; đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động và nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý nhà nước về TDTT. Đẩy nhanh tiến độ triển khai Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam, kết hợp với việc thực hiện giai đoạn tiếp theo của cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” nhằm tạo bước chuyển biến sâu rộng, mạnh mẽ trong phong trào TDTT quần chúng.

Ngoài ra, cần tập trung cao độ nguồn lực cho việc chuẩn bị lực lượng vận động viên tham dự Olympic London 2012, ASIAD 2014 và những sự kiện thể thao quốc tế quan trọng trong những năm tới. Có những biện pháp quyết liệt nhằm cải tổ bộ máy quản lý, chấn chỉnh những yếu kém trong hoạt động quản lý bóng đá.


Các đại biểu tham dự Hội nghị

Đồng thời, triển khai đúng tiến độ các dự án đầu tư, trong đó đặc biệt là các dự án thuộc Khu Liên hợp Thể thao quốc gia, các Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia. Đẩy mạnh xã hội hóa và tìm tòi các cơ chế mới, đề xuất các chính sách mới trong việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực đầu tư cùng hệ thống cơ sở vật chất, đất đai, trang thiết bị đã được đầu tư sao cho hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp về TDTT sao cho vừa phát huy vai trò của các tổ chức này, vừa đảm bảo cho các liên đoàn, hiệp hội thể thao hoạt động đúng định hướng, đúng quy định của pháp luật.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×