Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Nhà hát Lớn rộng cửa đón các đơn vị nghệ thuật: Tôi chờ đợi để được mua vé!

22/08/2016 | 10:23

Có thể thấy, dự án Nhà hát Lớn HN mở rộng cửa đón các đơn vị nghệ thuật vào biểu diễn của Bộ VHTTDL không chỉ đưa các nghệ sĩ lão thành sống lại với hồi ức về những dấu ấn nghệ thuật vàng son và giúp các nghệ sĩ trẻ có thêm động lực để xứng đáng với “thánh đường nghệ thuật”, mà còn thu hút sự chú ý của những người yêu nghệ thuật từ Nam chí Bắc.


Vừa trở về từ Pháp, nhà báo Hoàng Vũ đã gửi đến Báo Văn Hóa bài viết về hoạt động của nguyên mẫu của NHL Hà Nội tại Paris.

Tôi ủng hộ quyết định này cả ngàn lần

Tôi rất vui mừng khi từ TP.HCM nghe được thông tin Bộ VHTTDL có chủ trương tạo điều kiện cho các đơn vị nghệ thuật, trong đó có cả các loại hình nghệ thuật truyền thống vào biểu diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Chủ trương này đã khích lệ tinh thần nghệ sĩ chúng tôi rất nhiều. Nhà hát cũng thực hiện đúng chức năng của mình là biểu diễn nghệ thuật.

Tôi đã đi diễn ở nhiều nước trên thế giới, thú thật tôi rất xấu hổ khi phải so sánh vì ở Việt Nam không có được một nhà hát đàng hoàng riêng cho nghệ thuật chính thống, để các nghệ sĩ được thăng hoa, sáng tạo. Vì thế khi nghe được thông tin về chủ trương này tôi cảm thấy vô cùng vui sướng. Vui thay cho anh em, các cháu nghệ sĩ sau này sẽ có nơi đàng hoàng để làm nghệ thuật.



Nếu hỏi tôi suy nghĩ như thế nào về chủ trương này thì tôi chỉ muốn nói: “Tôi ủng hộ quyết định này của Bộ trưởng Bộ VHTTDL cả ngàn lần” vì chủ trương này hoàn toàn chính xác. Thế hệ chúng tôi đã từng rất tự hào vì Nhà hát Lớn HN đã ghi dấu bao vở diễn, tác phẩm sân khấu nổi tiếng được khán giả đón nhận như Khúc thứ 3 bi tráng; Người cầm súng; Đêm giông tố; Hoa pháo; Bài ca Điện Biên… Rất nhiều vở diễn lớn của Nhà hát Kịch VN đã ra đời trên sân khấu này.

Một lần nữa Nhà hát lại được trả về với đúng chức năng của nó là nơi biểu diễn nghệ thuật và hi vọng nơi đây sẽ lại tiếp tục có những tác phẩm, chương trình nghệ thuật hay, chất lượng gửi đến công chúng. NSND Đoàn Dũng - Nguyên PGĐ Nhà hát Kịch VN

Nhà hát phải là nơi biểu diễn nghệ thuật



Chủ trương mở rộng Nhà hát lúc này là cần thiết và đúng đắn. Trước đây, Nhà hát Lớn Hà Nội là nơi hoạt động thường xuyên của anh em nghệ sĩ Nhà hát Kịch Việt Nam.

Sau này các đoàn ít còn cơ hội được biểu diễn ở đây nữa vì một đơn vị nghệ thuật sẽ khó vào được nhà hát nếu không được hỗ trợ kinh phí thuê mặt bằng. Vì giá quá cao, chi phí âm thanh, ánh sáng… đã chiếm gần hết kinh phí, chương trình không có lợi nhuận, anh em nghệ sĩ không có nhiều thù lao… làm sao ai dám vào nơi đó biểu diễn.

Tôi cho rằng, nhà hát phải là nơi để biểu diễn nghệ thuật, nếu không chức năng của nó để làm gì?

Tôi chỉ băn khoăn về phí thuê mặt bằng khi mở cửa nhà hát, làm thế nào để các đơn vị có thể được tạo điều kiện biểu diễn ở đây một cách tốt nhất, kể cả với các đoàn ở phía Nam nếu muốn được ra biểu diễn ở Nhà hát Lớn HN.

Mỗi nhà hát nghệ thuật đều có khán giả riêng của mình. Đây là điều mà mỗi nhà hát và Ban Giám đốc Nhà hát Lớn cũng như Cục NTBD nên cân nhắc để lựa chọn loại hình phù hợp nhất khi vào biểu diễn tại Nhà hát Lớn sao cho phù hợp. NSƯT Trần Minh Ngọc (TP.HCM)

Nơi biểu diễn đúng tầm sẽ giúp nghệ sĩ thăng hoa, sáng tạo



Việc mở rộng cửa cho các đơn vị nghệ thuật vào là giải pháp cần thiết trước mắt. Hiện tại, việc thiếu các địa điểm biểu diễn xứng tầm đúng công năng là nỗi niềm trăn trở của những người làm nghệ thuật chúng tôi.

Nhà hát không phải là tháp ngà mà phải là nơi phục vụ cộng đồng, khán giả. Tiến tới chúng ta còn cần những nhà hát đặc thù và chuyên biệt dành cho từng loại hình nghệ thuật. Những nơi biểu diễn đúng công năng, đủ tầm sẽ giúp cho người nghệ sĩ thăng hoa, sáng tạo nhiều tác phẩm có chất lượng để phục vụ công chúng. Trước mắt, Nhà hát Lớn HN sẽ thực hiện được chức năng đó của mình. NSƯT Trần Vương Thạch - GĐ Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM

Tôi chờ đợi để được mua vé


Tôi tin là bất cứ một nghệ sĩ nào cũng cảm thấy mừng khi Bộ VHTTDL có những chính sách ưu ái để đưa các chương trình nghệ thuật nghiêm túc vào biểu diễn tại Nhà hát Lớn HN. Dù đã được đứng trên sân khấu này rất nhiều lần, nhưng tôi vẫn luôn cảm thấy hạnh phúc mỗi lần được hát ở đây.

Không gian của “thánh đường nghệ thuật” này khiến tôi cảm thấy công sức lao động nghệ thuật của mình được trân trọng, thấy mình được thỏa đam mê, khao khát khi cất tiếng hát ở đây. Mình như có động lực hơn để rèn luyện, trau dồi nghề nghiệp cho xứng đáng với sân khấu mình đang đứng. Nói như vậy không có nghĩa là không trân trọng những sân khấu khác, nhưng tôi tin, sân khấu Nhà hát Lớn luôn mang đến cho các nghệ sĩ cảm xúc và sự khích lệ đặc biệt.

Ở góc độ là khán giả, tôi sẵn sàng, thậm chí cảm thấy háo hức chờ đợi được mua vé để thưởng thức các chương trình nghệ thuật, đặc biệt là các chương trình nghệ thuật truyền thống sẽ được biểu diễn tại Nhà hát Lớn. Nghệ thuật truyền thống VN là kho báu, có thể mang lại nhiều chất liệu, ý tưởng và cảm hứng sáng tạo cho nghệ sĩ hôm nay.

Những di sản của cha ông rất xứng đáng được biểu diễn ở những nơi trang trọng như thế. Tôi rất quan tâm đến việc khai thác chất liệu truyền thống để đưa vào các tác phẩm của mình. Nhiều khi muốn được xem các môn nghệ thuật truyền thống mà không biết xem ở đâu? Với dự án này, tôi tin rằng mình sẽ không phải loay hoay đi tìm địa chỉ để thưởng thức nghệ thuật truyền thống nữa. Và nói thật, khi bỏ tiền mua vé xem nghệ thuật, tôi thích được mua vé xem ở Nhà hát Lớn hơn cả. Ca sĩ Tân Nhàn (Học viện Âm nhạc quốc gia VN)./.

(Nguồn: Báo Văn hóa)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×