Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Ngành du lịch Thừa Thiên - Huế năm 2018 đã có nhiều bứt phá

03/02/2019 | 08:31

So với năm 2016 là năm bản lề cho giai đoạn phát triển mới của ngành du lịch, năm 2017 là năm khởi động, có thể nói năm 2018 là năm bắt đầu tăng tốc khá thành công của ngành du lịch Thừa Thiên - Huế.

Theo Sở Du lịch Thừa Thiên – Huế, ngay từ đầu năm 2018, tỉnh đã cho thành lập Hội đồng Tư vấn du lịch quy tụ một số nhà quản lý cấp cao, nhà đầu tư và chuyên gia trong ngành du lịch ở trong nước và quốc tế để tư vấn, đề xuất các chính sách vĩ mô, các chương trình, kế hoạch phát triển du lịch. Đồng thời phát hiện, thẩm định các vấn đề mà ngành du lịch đang phải đối mặt để đề xuất các giải pháp phù hợp, có tính khả thi nhằm đưa Huế trở thành điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch trong nước và quốc tế.

Ngành du lịch Thừa Thiên - Huế năm 2018 đã có nhiều bứt phá - Ảnh 1.

Du khách tham quan Khu di sản Huế 2018. Ảnh: Lê Chung

Và vào những ngày cuối năm 2018, Thừa Thiên - Huế lại đón nhận tin vui khi Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt "Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia (KDLQG) Lăng Cô - Cảnh Dương, tỉnh Thừa Thiên - Huế đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030" với kỳ vọng sẽ tạo được hành lang pháp lý và môi trường đầu tư hấp dẫn thu hút được các dự án đầu tư phát triển du lịch, phấn đấu đến năm 2030, KDLQG Lăng Cô - Cảnh Dương trở thành điểm đến mang tầm cỡ quốc tế.

Đầu năm 2018, những lễ hội truyền thống như lễ hội Cầu Ngư, lễ hội đền Huyền Trân, hội Vật làng Sình,.. thu hút sự quan tâm của du khách và cộng đồng. Tỉnh cũng tổ chức thành công Festival Huế 2018 thu hút gần 1,2 triệu lượt khách đến tham quan và giới thiệu một loạt các chương trình văn hóa, nghệ thuật có khả năng xây dựng thành các sản phẩm du lịch hấp dẫn.

Ngành du lịch Thừa Thiên - Huế năm 2018 đã có nhiều bứt phá - Ảnh 2.

Kỳ Festival Huế 2018 thu hút gần 1,2 triệu lượt khách. Ảnh: Lê Chung

Cùng với đó, việc tổ chức thử nghiệm một số lễ hội gắn với du lịch như Lễ hội Sen "Truyền thuyết một loài hoa" và Ngày hội Lân Huế 2018 đã góp phần khẳng định danh hiệu Huế - thành phố Festival của Việt Nam, từng bước xây dựng hình ảnh "Huế - kinh đô lễ hội" và nhận được sự đánh giá cao của cộng đồng xã hội.

Ngoài ra, một số hoạt động sự kiện thế thao gắn với du lịch (Cuộc đua xe đạp quốc tế Coupe de Huế 2018 và Ngày hội chạy bán Marathon Huế 2018) được tổ chức khá thành công, ấn tượng mới về một Huế năng động trong việc mạnh dạn đưa thêm hoạt động sự kiện mới nhằm thu hút sự quan tâm của du khách và cộng động.

Trong năm này, ngành du lịch Thừa Thiên – Huế cũng chính thức đưa vào khai thác một số sản phẩm như cụm lăng Vua Gia Long, hệ thống chiếu sáng nghệ thuật Kỳ Đài kết hợp tái hiện cảnh bắn súng thần công….. Khu vực phố đêm Phạm Ngũ Lão, Chu Văn An, Võ Thị Sáu tiếp tục được chỉnh trang, nâng cao chất lượng và đa dạng các hoạt động, dịch vụ để hấp dẫn khách du lịch và cộng đồng địa phương, tạo một điểm nhấn thu hút khách về đêm trên địa bàn TP Huế.

Ngành du lịch Thừa Thiên - Huế năm 2018 đã có nhiều bứt phá - Ảnh 3.

Hệ thống chiếu sáng nghệ thuật Kỳ Đài kết hợp tái hiện cảnh bắn súng thần công đưa vào sử dụng giúp tạo điểm nhấn Huế về đêm.

Sở Du lịch Thừa Thiên – Huế cho biết, cũng trong năm 2018, một số dự án trọng điểm trong lĩnh vực du lịch- dịch vụ đã hoàn thành đưa vào sử dụng hoặc được khởi công triển khai ráo riết để đưa vào vận hành trong năm 2019. Trong đó dự án Trung tâm Thương mại Vincom và Khách sạn 5 sao Vinpearl của Tập đoàn Vingoup đưa vào hoạt động từ tháng 4/2018 góp phần làm sang trọng hơn cho khu vực trung tâm phía Nam đô thị Huế.

Hoạt động xúc tiến quảng bá điểm đến Thừa Thiên - Huế thời gian qua đã được nâng tầm cả về quy mô và hình thức triển khai; tần suất. Việc tham gia các hội chợ trong và ngoài nuớc đã kêu gọi được sự hưởng ứng, chung tay của các doanh nghiệp nên chất lượng được nâng cao. Bên cạnh tham gia một số hội chợ du lịch, thị trường trọng điểm, tỉnh còn quan tâm đến hoạt động liên kết vùng với các địa phương lân cận. Triển khai tích cực nội dung thỏa thuận hợp tác quảng bá điểm đến với Vietnam Airlines, Traveloka, Công ty CP Đường sắt Hà Nội, Bưu điện, VNPT, Công ty Vietravel, Tập đoàn Thiên Minh là những đối tác quan trọng có khả năng tạo ra bước đột phá cho công tác xúc tiến quảng bá.

Với những nỗ lực kể trên, năm 2018, du lịch Thừa Thiên - Huế đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Tỷ trọng khách du lịch quốc tế đến Huế rất cao (tăng 30% so với năm 2017), thị trường khách quốc tế ổn định. Thừa Thiên - Huế vẫn được bình chọn nằm trong top đầu các điểm đến hấp dẫn nhất của Việt Nam.

Số lượng khách du lịch đến Thừa Thiên - Huế năm 2018 đạt hơn 4.3 triệu lượt, tăng 14% so với cùng kỳ; trong đó khách quốc tế đạt hơn 1.9 triệu lượt, tăng 30% so với cùng kỳ. Khách lưu trú đạt trên 2 triệu lượt, tăng 13,1% so với cùng kỳ; trong đó khách quốc tế đạt 989.405 lượt, tăng 21% so với cùng kỳ. Doanh thu từ du lịch ước đạt 4.473 tỷ đồng, tăng 27,1% so với cùng kỳ, doanh thu xã hội từ du lịch ước đạt 11,3 ngàn tỷ đồng.

Lê Chung

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×