Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Mục tiêu tham vọng của du lịch Lào trong năm 2024

27/02/2024 | 14:43

Khi mở cửa trở lại sau 3 năm tạm đóng cửa do dịch Covid-19, Lào đã xác định năm 2024 là năm du lịch quốc gia với khẩu hiệu “Du lịch an toàn, tận hưởng văn hóa, lịch sử và thiên nhiên” nhằm thúc đẩy ngành du lịch của nước này, tạo thêm việc làm cho xã hội và tạo nguồn thu ngoại tệ cho đất nước.

Ngành du lịch Lào đang phục hồi mạnh mẽ

Theo số liệu thống kê của Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào, năm 2023 nước này đã đón hơn 3,4 triệu lượt khách quốc tế, tăng 164% so với năm 2022 và đem lại doanh thu hơn 1 tỷ USD. Trong khi đó, khách nội địa tăng 14% so với năm 2022 là hơn 1,9 triệu lượt khách.

Thời gian vừa qua, có nhiều tạp chí du lịch nổi tiếng trong khu vực và trên thế giới đã đánh giá Lào là một trong những điểm đến hấp dẫn hay là địa điểm "du lịch chậm". Họ cho rằng điểm nổi bật của Lào là hấp dẫn về các điểm du lịch văn hóa, trải nghiệm ngoài trời và sự quyến rũ vượt thời gian, vẫn giữ được vẻ nguyên sơ với phần lớn chưa bị ảnh hưởng bởi sự thương mại hóa.

Mục tiêu tham vọng của du lịch Lào trong năm 2024 - Ảnh 1.

Rất nhiều du khách đến tham quan Wat Xiengthong - ngôi chùa cổ ở Luang Prabang.

Dù không có biển nhưng Lào vẫn có sức hấp dẫn riêng nhờ phong cảnh núi non hùng vĩ, tuyệt đẹp và dòng sông Mekong thơ mộng hữu tình chảy qua, cùng hệ thống thác phía Nam đất nước. Bên cạnh đó, cố đô Luang Prabang, Di sản Thế giới được UNESCO ghi danh từ năm 1995, được cho là “viên ngọc quý của Đông Nam Á” sẽ thích hợp với những người thích du lịch chậm. Thành phố di sản này còn lưu giữ nhiều di sản và truyền thống phong phú; hình ảnh các nhà sư hành lễ khất thực vào buổi sáng hằng ngày cùng với việc người dân địa phương cúng dường các loại xôi nếp, bánh trái cho các nhà sư... chính là những yếu tố hấp dẫn du khách.

Ngoài ra, sự ra đời của tuyến đường sắt cao tốc được đánh giá sẽ tạo đột phá cho du lịch Lào, bởi việc đi lại của du khách đã thuận tiện hơn rất nhiều trong thời gian vừa qua.

Hướng tới mục tiêu 4 triệu lượt khách

Trên cơ sở lượng khách du lịch năm 2023, Lào kỳ vọng thu hút hơn 2,2 triệu du khách trong nước và gần 4 triệu khách nước ngoài trong năm 2024, tạo ra nguồn doanh thu khoảng 1,3 tỷ USD. Lào đã có những chiến lược cả ngắn hạn và dài hạn nhằm phát triển bứt phá ngành kinh tế mũi nhọn này để cạnh tranh hiệu quả với các nước khác, đặc biệt góp phần vào sự phát triển, sáng tạo, hướng nghiệp, giải quyết việc làm cho nhân dân địa phương.

Mục tiêu tham vọng của du lịch Lào trong năm 2024 - Ảnh 2.

Vườn văn hoá Xiêng Khuôn - một trong những địa điểm du lịch tại Viêng Chăn.

Về dài hạn thì Lào đã mở rộng hợp tác với các nước trong Cộng đồng ASEAN, khu vực châu Á - Thái Bình Dương và quốc tế để tăng cường hợp tác chặt chẽ, giúp đỡ nhau trong phát triển làng nghề, du lịch. Chiến lược của Lào là phát triển du lịch bền vững, coi đây là chìa khóa để bảo vệ môi trường và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên. Đặc biệt là trong việc giải quyết các vấn đề ô nhiễm liên quan đến không khí, nước và đất. Theo đó, Lào sẽ tập trung vào các loại hình du lịch khác nhau như du lịch văn hóa, du lịch môi trường, du lịch nông thôn, văn hóa, lịch sử... với mục đích đem lại lợi ích cho cộng đồng địa phương về mặt kinh tế và xã hội.

Để đạt mục tiêu đặt ra cho năm nay, Lào đã có kế hoạch đẩy mạnh quảng bá du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng như cập nhập thông tin hay giới thiệu về những điểm đến mới cho du khách; phát hành cẩm nang du lịch cho du khách; đào tạo, nâng cao trình độ, kỹ năng cho hướng dẫn viên du lịch… Bên cạnh đó, Chính phủ Lào đã xác định ngành du lịch là lĩnh vực ưu tiên nhằm vực dậy nền kinh tế và mang lại nguồn thu lớn giúp Lào vượt qua những thách thức đang gặp phải.

Năm Du lịch quốc gia Lào 2024 sẽ có những sản phẩm du lịch tính chất về văn hóa, lịch sử và thiên nhiên, mang đậm dấu ấn của đất nước Triệu Voi với mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ để tiếp cận những thị trường mục tiêu, kết nối với khu vực và quốc tế; khuyến khích các hoạt động văn hóa, phong tục tập quán ở trung ương và các địa phương; thúc đẩy du lịch trong nước và thu hút khách du lịch nước ngoài nhằm tạo thêm việc làm cho xã hội và tạo nguồn thu ngoại tệ cho đất nước.

Mục tiêu tham vọng của du lịch Lào trong năm 2024 - Ảnh 3.

Tới Luang Prabang du khách thường bắt gặp hành trình khất thực của các chư tăng.

Thời gian qua, nhiều tỉnh thành trên khắp cả nước Lào đã triển khai các kế hoạch hành động như tổ chức các chương trình du lịch, lễ hội nổi tiếng với quy mô lớn như Lễ hội Voi ở tỉnh Xayaboury, Lễ hội Wat Phou ở tỉnh Champasak...; đồng thời nâng cấp các địa điểm du lịch hiện có và xây dựng các địa điểm mới để thu hút thêm nhiều du khách trong và ngoài nước.

Sự khác biệt của du lịch Lào

Du lịch đã trở thành một trong những ngành kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất của Lào. Với vị trí địa lý và điều kiện khí hậu tự nhiên đặc sắc, thiên nhiên hoang sơ, quyến rũ lẫn nền văn hóa phong phú, những cánh đồng rộng lớn ở phía Nam, người dân Lào hồn hậu, hiếu khách luôn chào đón du khách đến với đất nước mình.

Sự khác biệt của du lịch Lào, trước tiên phải kể đến thủ đô Viêng Chăn với sự quyến rũ về ẩm thực, kiến trúc xây dựng, hay cả về nếp sống của người dân bản địa. Một số điểm tham quan nổi tiếng ở Viêng Chăn đang thu hút đông đảo du khách như: Khải Hoàn Môn Patuxai tuyệt đẹp, ngôi chùa Phật giáo Wat Si Saket linh thiêng nhất của thủ đô, công viên Phật giáo với 200 bức tượng Phật nằm cách trung tâm thành phố 25 km.

Mục tiêu tham vọng của du lịch Lào trong năm 2024 - Ảnh 4.

Patuxai - một trong những địa điểm thu hút khách du lịch tại Viêng Chăn.

Ngoài ra, cố đô Luang Prabang được coi là "trái tim" của ngành du lịch Lào, đây là một trong những trung tâm văn hóa của Lào và có ý nghĩa rất lớn đối với người dân nước này. Là trung tâm lịch sử của thành phố với kiến trúc kiểu Pháp tuyệt đẹp và những ngôi đền Phật giáo, Luang Prabang là điểm đến không thể thiếu đối với du khách quốc tế.

Không thể không nhắc tới Si Phan Don với 4.000 hòn đảo nằm ở miền Nam của Lào, các vùng nước màu mỡ của vùng châu thổ này có sức hút rất lớn đối với du khách bằng nét văn hóa, bằng nhịp sống sông nước của người dân địa phương. Ngoài ra, còn rất nhiều điểm đến về du lịch lịch sử như Cánh đồng Chum (tỉnh Xiengkhuang)...

Tuy nhiên, để có những điểm khác biệt hơn nữa và trở thành lựa chọn của du khách quốc tế ngành du lịch Lào cần cải thiện chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch để đáp ứng nhu cầu và kỳ vọng của khách du lịch, qua đó có đóng góp thiết thực cho nền kinh tế.

Theo VOV

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×