Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Liên kết phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng vùng Tây Bắc

16/12/2017 | 15:18

Ngày 16/12/2017, trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia 2017 Lào Cai – Tây Bắc, Hội nghị Quảng bá, xúc tiến, liên kết phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng vùng Tây Bắc đã được tổ chức tại TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Bắc Nguyễn Văn Bình chủ trì hội nghị. Tham gia chủ trì hội nghị còn có các đồng chí: Hầu A Lềnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Bắc; Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch; Đặng Xuân Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai; đại diện Hiệp hội Du lịch Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Bắc Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh du lịch đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Tây Bắc – khu vực giàu tiềm năng về du lịch, đồng thời ghi nhận và đánh giá cao cố gắng của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp vào sự phát triển của du lịch Tây Bắc thời gian qua.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Bắc Nguyễn Văn Bình

Tại hội nghị, các nhà quản lý, chuyên gia du lịch địa phương, doanh nghiệp đã thảo luận về các giải pháp, cơ chế chính sách về tăng cường liên kết phát triển du lịch vùng Tây Bắc. Phần lớn ý kiến của các đại biểu đều đánh giá cao tiềm năng và lợi thế phát triển du lịch của các tỉnh Tây Bắc. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho rằng, Tây Bắc với những giá trị nổi bật và khác biệt từ thiên nhiên hùng vỹ, văn hóa đặc sắc, lịch sử hào hùng... mang tới những cảm hứng và trải nghiệm đặc biệt, đủ điều kiện thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Các địa phương và doanh nghiệp du lịch đã ký cam kết liên kết xúc tiến sản phẩm du lịch vùng Tây Bắc

Tuy nhiên, hiện nay phát triển du lịch tại Tây Bắc còn nhiều khó khăn, hạn chế. Để phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn có tính động lực, các tỉnh Tây Bắc nhất thiết phải chú trọng công tác liên kết. “Kết quả phát triển du lịch vùng Tây Bắc còn chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của vùng và thế mạnh của từng địa phương là do sự phối hợp giữa bên còn thiếu gắn kết, hoạt động hợp tác phát triển du lịch và liên kết quảng bá, xúc tiến nhìn chung còn manh mún, dàn trải, tự phát...” – ông Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh.

Theo báo cáo tại hội nghị, để du lịch vùng Tây Bắc phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế, cần triển khai thực hiện 6 nhóm giải pháp then chốt để thực sự thúc đẩy quảng bá, xúc tiến, liên kết phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng vùng Tây Bắc gồm: Đẩy mạnh xây dựng sản phẩm và liên kết sản phẩm du lịch đặc trưng; Tăng cường thu hút các doanh nghiệp đầu tư cho vùng Tây Bắc; Tăng cường và hợp lực trong công tác xúc tiến quảng bá du lịch; Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vùng Tây Bắc; Phát triển chuỗi cung ứng các dịch vụ đáp ứng yêu cầu phát triển sản phẩm liên kết; Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực du lịch.

Ban Chỉ đạo Tây Bắc đã khen thưởng 12 doanh nghiệp du lịch có thành tích xuất sắc

Phát biểu kết luận, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Bắc Nguyễn Văn Bình yêu cầu các tỉnh đánh giá toàn diện về hiện trạng phát triển du lịch Tây Bắc và đề ra các nhóm giải pháp cho thời gian tới. Vùng Tây Bắc còn nhiều khó khăn nhưng phải biến khó khăn thành cơ hội để phát triển. “Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm đến Tây Bắc nhưng trong bối cảnh đất nước còn nhiều khó khăn thì các tỉnh phải hết sức chủ động trong khả năng, phối hợp với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư phát huy tận dụng những điều kiện sẵn có để phát triển chứ không thể trông chờ, ỷ lại.” Ông Nguyễn Văn Bình khẳng định, Ban Kinh tế Trung ương cùng với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các địa phương và doanh nghiệp cần vào cuộc quyết liệt, bài bản, phối hợp chặt chẽ hơn nữa để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước nói chung và Tây Bắc nói riêng.

Cũng tại hội nghị, các địa phương và doanh nghiệp du lịch đã ký cam kết liên kết xúc tiến sản phẩm du lịch vùng Tây Bắc: như công ty Saigontourist với các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, công ty Hanoitourist với các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, công ty Vietravel với các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Hà Giang... Dịp này, Ban Chỉ đạo Tây Bắc đã khen thưởng 12 doanh nghiệp du lịch có thành tích xuất sắc trong đầu tư, liên kết, phát triển sản phẩm du lịch vùng Tây Bắc.

Được biết, năm 2017, địa bàn 8 tỉnh vùng Tây Bắc mở rộng đã đón 24 triệu lượt khách trong nước và quốc tế; trong đó riêng tỉnh Lào Cai đón khoảng 3,5 triệu lượt khách, chiếm 14,6% lượng khách vùng (30% khách quốc tế toàn vùng). Để phát triển du lịch bền vững, thời gian tới, các tỉnh vùng Tây Bắc mở rộng tiếp tục tăng cường thu hút các doanh nghiệp đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng, xây dựng sản phẩm du lich đặc thù địa phương, vùng và tăng cường liên kết để phát triển./.

Hải Nam-Lâm Minh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×