Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Lễ mừng nhà Rông mới của người Giẻ Triêng

29/08/2011 | 15:57

(VP) - Sáng 27/8 tại Làng văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây (Hà Nội) đã diễn ra lễ đâm trâu mừng nhà mới của đồng bào người Giẻ Triêng.

Đây là hoạt động truyền thống lâu đời nhất mang tính cộng đồng làng. Qua đó nhiều loại hình văn hoá dân gian như hội họa, múa, âm nhạc, trang phục… Đặc biệt, cồng chiêng và múa xoang đã trở thành linh hồn của lễ hội, là ngôn ngữ biểu cảm giao tiếp giữa người với người, giữa người với thế giới siêu nhiên.  

Tại buổi lễ, nhiều nghi thức truyền thống đã được đồng bào thể hiện sinh động, các động tác múa xoang mềm mại mô phỏng hoạt động sản xuất thường ngày gieo hạt, làm cỏ, xua đuổi sâu bọ phá hoại mùa màng như được tái hiện mang đến sự gần gũi, gây ấn tượng với người xem và du khách.  


Đông đảo đồng bào đã về dự Lễ

Xuyên suốt phần lễ là nhịp điệu hùng tráng của tiếng cồng, chiêng như đưa du khách đến với chính mảnh đất cao nguyên đầy nắng gió. Có lúc cao trào thể hiện sức mạnh, có lúc là sự mềm dẻo linh hoạt của diệu múa xoang. Tất cả như hòa vào nhau tạo nên một nét văn hóa rất riêng mang bản sắc của người dân tộc Giẻ Triêng.  

Lễ đâm trâu tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam được người Giẻ Triêng tổ chức vào đúng dịp ngôi nhà Rông của bà con tại đây vừa được hoàn thành, đồng thời đây cũng là dịp để bà con được trở về với Thủ đô, trở về về sum họp dưới mái nhà chung của cộng đồng 54 dân tộc anh em.  

Dân tộc Giẻ Triêng là một trong 6 tộc người bản địa của tỉnh Kon Tum thuộc ngữ hệ Môn Khmer, cư trú tập trung chủ yếu ở phía Bắc và phía Tây của quần sơn Ngọc Linh thuộc huyện Đăkglei. Cũng như các tộc người bản địa khác ở Tây Nguyên nói chung, tỉnh Kon Tum nói riêng, người Giẻ Triêng lưu giữ trong cộng đồng nhiều lễ hội truyền thống mà một trong những lễ thức được họ lưu tâm chính là lễ đâm trâu cầu mong cuộc sống bình yên, ấm no.  


Nghi thức trước khi diễn ra Lễ đâm trâu

Được biết, việc phục dựng Lễ đâm trâu mừng nhà Rông mới của dân tộc Giẻ Triêng là một trong nhiều hoạt động nằm trong kế hoạch tham gia quản lý, khai thác, vận hành khu các làng dân tộc thuộc Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, trong năm 2011.  

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×