Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Lễ dựng cây Nêu ngày Tết tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

04/02/2013 | 10:35

(VP) - Nằm trong khuôn khổ hoạt động của Ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam, sáng 03/02/2013 (tức ngày 23 tháng Chạp năm Nhâm Thìn), Ban Quản lý Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã tổ chức Lễ dựng cây Nêu ngày Tết tại Quảng trường Khu các làng dân tộc II thuộc Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn cùng đông đảo cán bộ, công chức, viên chức Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam và các bô lão, nhà nho đến từ một số địa phương… đã tới tham dự.

Cây Nêu được dựng tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam là một cây tre cao khoảng 5 - 6m. Bên trên ngọn cây được treo hai câu đối, tranh, khánh nhà Phật, chuông, cá chép mã.


Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn trang trí câu đối trên cây Nêu

Theo truyền thống của nhiều dân tộc trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam, việc dựng cây Nêu trước nhà là phong tục đẹp, giàu ý nghĩa. Cây Nêu có một vị trí đặc biệt, không chỉ để trừ ma quỷ mà còn là biểu tượng của cây vũ trụ, chuyên chở những ý nghĩa nhân sinh cao đẹp (để trừ tà và cũng là để đầu năm ngọn Nêu vươn lên đón ánh nắng xuân, sức sống xuân… ).


Riêng đôi câu đối treo trên cây Nêu được Giáo sư Vũ Khiêu viết tặng Ban Quản lý Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam: “Tổ quốc đại thành công/Gia đình đại đoàn kết”; “Gắn bó anh em vì đất nước/Nêu cao khí phách giữa trời mây”.


Và thả cá chép tại hồ Đồng Mô

Ngay sau phần dựng cây Nêu, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn cùng lãnh đạo Ban Quản lý Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã thực hiện nghi thức thả cá chép tại hồ Đồng Mô, hoàn thành Lễ dựng cây Nêu tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc ” năm 2013 do Bộ VHTTDL chỉ đạo, Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam phối hợp với Sở VHTTDL các tỉnh: Hà Giang, Sơn La, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Bắc Giang, Hòa Bình, Thanh Hóa, Đăk Lăk, Ninh Thuận tổ chức với sự tham gia của già làng, trưởng bản, chức sắc tôn giáo, nhân sĩ trí thức, nghệ nhân của 19 dân tộc. Ngoài ra, còn có sự tham gia của các đơn vị nghệ thuật của Trung ương, một số địa phương và Hà Nội.

Các hoạt động trong Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” sẽ diễn ra từ ngày 18 đến ngày 20/2/2013 (mùng 9 đến 11 Tết) tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.


HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×