Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Lấy ý kiến về dự thảo Nghị định các hình thức lưu niệm, tưởng niệm danh nhân

06/11/2014 | 14:55

Vừa qua, tại Hà Nội, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đã làm việc với Vụ Pháp chế và các đơn vị trực thuộc Bộ có liên quan về dự thảo Nghị định các hình thức lưu niệm, tưởng niệm danh nhân.

Thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị tại Thông báo số 93-TB/TW ngày 19/9/2007 về Đề án tổng thể các hình thức lưu niệm, tưởng niệm danh nhân, Bộ VHTTDL đã soạn thảo và trình Chính phủ dự thảo Nghị định về các hình thức lưu niệm, tưởng niệm danh nhân.


Toàn cảnh buổi làm việc

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng Nghị định đã nảy sinh một số vướng mắc về thẩm quyền suy tôn danh hiệu danh nhân. Theo Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Lê Thanh Liêm, quá trình xây dựng dự thảo Nghị định, Bộ VHTTDL đã đưa ra phương án “Chính phủ xem xét, trình Chủ tịch nước quyết định suy tôn danh hiệu danh nhân” để đưa vào Hiến pháp và Luật Thi đua, Khen thưởng sửa đổi. Đồng thời, để có căn cứ trình Chủ tịch nước quyết định suy tôn danh hiệu danh nhân như dự thảo Nghị định, Bộ VHTTDL đã có Tờ trình số 113/TTr-BVHTTDL đề nghị Chính phủ trình Quốc hội bổ sung “danh hiệu danh nhân” vào Điều 58 Luật Thi đua, khen thưởng.

Phát biểu tại cuộc họp, các đơn vị đề nghị Vụ Pháp chế cần xây dựng báo cáo của Bộ trình Chính phủ, kiến nghị Quốc hội thông qua Nghị quyết quy định thẩm quyền của Chủ tịch nước trong việc quyết định suy tôn danh hiệu danh nhân sau khi thẩm quyền này không được quy định trong Hiến pháp năm 2013 và Luật thi đua, khen thưởng sửa đổi.

Kết luận tại cuộc họp, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái giao Vụ Pháp chế dự thảo Tờ trình của Bộ báo cáo cụ thể quá trình xây dựng dự thảo Nghị định kèm theo phương án đề xuất của Bộ, tổ chức lấy ý kiến góp ý của các Ban, Bộ, ngành liên quan để báo cáo Chính phủ xin ý kiến chỉ đạo.

Đình Hiếu/ Vụ Pháp chế

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×