Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Lập hồ sơ Quần thể danh thắng Tràng An và Quần đảo Cát Bà trình UNESCO đưa vào Danh mục DSTG

06/09/2011 | 10:19

(VP) – Vừa qua, tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thứ trưởng Lê Khánh Hải đã chủ trì cuộc họp góp ý cho việc lập hồ sơ Quần thể danh thắng Tràng An (Ninh Bình) và Quần đảo Cát Bà (Hải Phòng) trình UNESCO đưa vào Danh mục Di sản Thế giới.

Sau khi nghe đại diện Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Ninh Bình và thành phố Hải Phòng báo cáo tóm tắt về giá trị và khả năng xây dựng hồ sơ Quần thể danh thắng Tràng An và Quần đảo Cát Bà trình UNESCO đưa vào Danh mục Di sản Thế giới; đề xuất kiến nghị của lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình và thành phố Hải Phòng; trên cơ sở ý kiến đồng thuận của Hội động Di sản văn hóa quốc gia, Vụ Văn hóa đối ngoại và UNESCO, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam và các đại biểu tham dự buổi họp, Thứ trưởng kết luận: 

Trong những năm qua, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với các cơ quan hữu quan tiến hành lập hồ sơ một số di tích tiêu biểu của Việt Nam đệ trình UNESCO xét duyệt và đưa vào Danh mục Di sản văn hóa và Thiên nhiên Thế giới, trong đó có 05  di sản văn hóa: Quần thể Di tích cố đô Huế, Khu phố cổ Hội An, Khu Di tích Mỹ Sơn, Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long-Hà Nội, Thành Nhà Hồ và 02 di sản thiên nhiên: Vịnh Hạ Long, Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng.  

Sau khi được ghi vào Danh mục Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới, các di tích này đã phát huy giá trị mang lại hiệu quả to lớn trong việc giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa và trở thành các điểm du lịch mang lại nguồn thu nhập quan trọng, góp phần vào việc phát triển kinh tế của địa phương nói riêng, cũng như của đất nước nói chung.  


Một góc cảnh tại Quần thể danh thắng Tràng An- Ninh Bình

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoan nghênh và đánh giá cao tinh thần chủ động của UBND tỉnh Ninh Bình và thành phố Hải Phòng trong công việc đề xuất lập hồ sơ Quần thể danh thắng Tràng An (Ninh Bình) và Quần đảo Cát Bà (Hải Phòng) trình UNESCO đưa vào Danh mục Di sản Thế giới. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì phối hợp với các địa phương và các ngành liên quan lập hồ sơ trình UNESCO 02 di sản nói trên trong những năm tới.  

Về việc lập hồ sơ, Thứ trưởng giao Cục Di sản văn hóa phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan triển khai các thủ tục cần thiết để có thể tiến hành lập hồ sơ di sản sau khi được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ. Để tiến tới xây dựng và trình hồ sơ di sản tới UNESCO, trước tiên UBND tỉnh Ninh Bình và thành phố Hải Phòng cần nghiên cứu, xây dựng hồ sơ trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận di tích cấp quốc gia đối với 02 di sản này và các di tích thuộc khu vực đề cử.  

Việc lập hồ sơ Quần đảo Cát Bà cần nghiên cứu trong mối quan hệ với Vịnh Hạ Long trên cơ sở nghiên cứu khoa học để làm rõ giá trị toàn cầu nổi bật theo quy định của UNESCO. Thứ trưởng đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình và thành phố Hải Phòng nghiên cứu thành lập Ban Xây dựng hồ sơ đối với 02 di sản nói trên để tiến hành lập hồ sơ theo quy định của UNESCO.  

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×