Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tổng kết công tác năm 2017

27/12/2017 | 09:27

Ngày 26/12, Ban Quản lý (BQL) Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (sau đây gọi tắt là “Làng”) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2018. Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Trịnh Thị Thủy tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ VHTTDL cho đại diện các đơn vị đạt danh hiệu "Tập thể lao động xuất sắc" năm 2017.

Theo báo cáo tại Hội nghị, năm 2017, BQL “Làng” tiếp tục ổn định và phát triển, tập thể Lãnh đạo, công chức, viên chức và người lao động đã có nhiều nỗ lực, tích cực, chủ động triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức Kế hoạch công tác, đạt được những kết quả quan trọng, cụ thể:

Ban Quản lý đã huy động, đón tiếp 57 lượt cộng đồng dân tộc với gần 1.000 đồng bào là nghệ nhân, già làng, trưởng bản, đồng bào các dân tộc từ 20 tỉnh/thành đại diện các vùng, miền tham dự 12 sự kiện theo tháng, tổ chức 38 lễ hội góp phần bảo tồn các di sản văn hóa truyền thống của các dân tộc. Đặc biệt, hoạt động thường xuyên của 11 dân tộc (Tày, Thái, Mường, Dao, Khơ Mú, Ê Đê, Mông, Cơ Tu, Tà Ôi, Chăm, Raglai) đã đáp ứng nhu cầu tham quan thường xuyên của du khách. Hoạt động thường xuyên của đồng bào đã từng bước đưa “Làng” thực sự trở thành “Ngôi nhà chung” của các dân tộc. Ngoài ra, BQL “Làng” đã phối hợp tốt với các nhà hát và các đơn vị nghệ thuật thuộc Bộ VHTTDL (Nhà hát Tuồng, Chèo, Cải lương, Múa rối, Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam…) để tổ chức các buổi biểu diễn vào cuối tuần, tạo điểm nhấn hàng tuần phục vụ du khách.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy trao bằng khen của Bộ Trưởng Bộ VHTTDL cho các cá nhân đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong 2 năm liên tục 2016 - 2017.

Theo thống kê, lượng khách tham quan trong năm 2017 tới “Làng” đạt hơn 415.000 lượt (vượt kế hoạch gần 40%). Đặc biệt, lượng khách đi theo tour của các Công ty lữ hành và khách đi theo đoàn ngày càng tăng. Ban Quản lý tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất, hệ thống dịch vụ thiết yếu phục vụ khách tham quan, du lịch. Sau khi thu phí tham quan, lượng khách tham quan tiếp tục ổn định. Bên cạnh đó, BQL “Làng” đã làm việc với Sở Giao thông vận tải Hà Nội về thiết lập thành công tuyến xe buýt với điểm đưa đón khách tại “Làng”.

Bên cạnh đó, BQL “Làng” đã tổ chức thành công các sự kiện thường niên lớn, có sự tham dự của Lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và đã huy động được số lượng lớn đồng bào các vùng miền trong cả nước tham gia; Tổ chức hàng loạt các hoạt động theo chủ đề tuần, tháng và nhân dịp các ngày lễ lớn của đất nước, thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách, đáp ứng một phần nhu cầu thưởng ngoạn và mua sắm của du khách.     

Ban Quản lý trao giấy khen cho đại diện các cộng đồng dân tộc đang hoạt động thường xuyên tại “Làng”.

Phát huy những kết quả đạt được trong năm 2017, BQL “Làng” xác định mục tiêu, nhiệm vụ công tác năm 2018 gồm: Tiếp tục tổ chức tốt hoạt động hàng ngày của đồng bào các dân tộc; phối hợp với các địa phương tổ chức huy động 15 cộng đồng dân tộc hoạt động thường xuyên tại “Làng” trong năm 2018; Chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức thường xuyên hơn các hoạt động tại Khu các làng dân tộc; thực hiện tốt nhiệm vụ duy tu, bảo dưỡng các công trình để hạn chế và chống xuống cấp công trình xây dựng; thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh môi trường, đảm bảo cảnh quan…

Đồng thời, tăng cường công tác quảng bá, tuyên truyền nhằm nâng cao hình ảnh “Làng”, góp phần tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, thu hút đông đảo khách tham quan. Ngoài ra, tổ chức tốt các sự kiện văn hoá thường niên theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định của Bộ trưởng Bộ VHTTDL như: Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” nhân dịp đầu năm Mậu Tuất 2018; Các hoạt động chào mừng Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam (19/4); Tuần “Đại đoàn kết dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam”… BQL “Làng” phấn đấu mục tiêu đón 550.000 lượt khách tham quan trong năm 2018.

Toàn cảnh Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy ghi nhận và biểu dương tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực, cố gắng và những thành quả mà toàn thể cán bộ, công chức, người lao động BQL “Làng” đã đạt được trong năm 2017. Đồng thời, Thứ trưởng cũng chia sẻ những khó khăn tồn tại của BQL “Làng” trong công tác kiện toàn bộ máy nhân sự, vận hành, quản lý và khai thác “Làng”.

Để thu hút du khách, Thứ trưởng nhấn mạnh, BQL “Làng” cần phải làm thật tốt sản phẩm văn hóa và sản phẩm dịch vụ, đầu tư cơ sở vật chất. Bên cạnh đó, phân công rõ trách nhiệm của cá nhân, đơn vị, làm sao để “Làng” ngày càng có sức sống hơn, tươi mới hơn, để nơi đây trở thành trung tâm văn hóa, thể thao và du lịch quốc gia. Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đề nghị cán bộ, công chức, người lao động tại “Làng” tiếp tục đoàn kết, phát huy những thành tích đã đạt được và phấn đấu thực hiện thật tốt chương trình công tác năm 2018, để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch được giao.

Lan Anh (Ảnh: Phạm Hương)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×