Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai công tác phối hợp năm 2018

24/01/2018 | 00:02

Sáng 23/1, Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (gọi tắt là BQL Làng) đã tổ chức Hội nghị “Tổng kết công tác phối hợp năm 2017 và triển khai công tác phối hợp tổ chức các hoạt động năm 2018”.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn và ông Lâm Văn Khang, Quyền Trưởng BQL Làng chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Quang Vinh, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn; lãnh đạo Vụ Văn hóa dân tộc, Vụ Thể thao quần chúng (Tổng cục Thể dục Thể thao), Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch), các Nhà hát, Trường học; Sở VHTTDL các địa phương; Cộng đồng các dân tộc đang hoạt động hàng ngày tại Làng…

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe Báo cáo tổng kết công tác phối hợp năm 2017. Theo đó, năm 2017, BQL Làng đã huy động, đón tiếp 57 lượt cộng đồng dân tộc với hơn 900 đồng bào là nghệ nhân, già làng, trưởng bản, các dân tộc: Thái, Mông, Hà Nhì, Pu Péo, Lô Lô, Thổ, Ơ Đu, H’rê, Cơ Tu, Tà Ôi, RagLai, Chăm... của 40 lượt địa phương tham gia hoạt động (Hà Giang, Lai Châu, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Đắk Lắk, Lâm Đồng, An Giang,...) và tiếp tục tổ chức hoạt động hàng ngày của 11 cộng đồng dân tộc (Tày, Dao, Mông, Mường, Thái, Khơ Mú, Tà Ôi, Cơ Tu, Raglai, Ê Đê, Khmer).

Đồng thời, BQL Làng đã phối hợp với 09 đơn vị nghệ thuật, cơ sở đào tạo tổ chức các hoạt động chuyên đề, cuối tuần với hơn 400 diễn viên, nghệ sỹ, sinh viên (Nhà hát Tuồng Việt Nam, Nhà hát Chèo Việt Nam, Nhà hát Cải Lương Việt Nam, Nhà hát Múa rối Việt Nam, Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam, Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Tây Bắc, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội,...).

Theo đánh giá, trong năm qua, công tác phối hợp đã tăng cường một bước từ xây dựng kế hoạch đến triển khai thực hiện, góp phần giới thiệu văn hóa dân tộc, phát triển du lịch; động viên, khích lệ một phần đồng bào dân tộc một số địa phương, nghệ sỹ, diễn viên, sinh viên các đơn vị nghệ thuật và cơ sở đào tạo thể hiện, sáng tạo tại “Ngôi nhà chung”; quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống đến du khách và công chúng... góp phần hình thành hoạt động thường xuyên, điểm nhấn thu hút khách du lịch đến Làng, qua đó kết nối du lịch các địa phương.

Trong năm 2017, công tác phối hợp đã tăng cường góp phần giới thiệu văn hóa dân tộc.

Tuy nhiên, bên cạnh những điểm đạt được còn tồn tại một số khó khăn như: Không gian, điều kiện cơ sở vật chất chưa hoàn thiện, đồng bộ ảnh hưởng tới hoạt động phối hợp của đồng bào, các địa phương và các đơn vị; Thiếu tổng đạo diễn khớp nối hài hòa giữa tổng thể các hoạt động phối hợp để ấn tượng hơn, phù hợp hơn, thu hút hơn; Phụ thuộc nhiều vào thực tế chất lượng nghệ nhân, tính ổn định của hoạt động và sự vào cuộc của các địa phương khác nhau; Công tác quảng bá, kết nối còn thiếu chủ động,…

Báo cáo cũng đề ra Kế hoạch tổ chức các hoạt động, sự kiện năm 2018 với các nội dung trọng tâm: Tổ chức các hoạt động, sự kiện giới thiệu văn hóa dân tộc, sản vật địa phương của đồng bào các dân tộc, tạo điểm nhấn các hoạt động văn hóa, du lịch kết nối với các địa phương, dân tộc; Tổ chức các hoạt động hàng ngày, thường xuyên, định kỳ phong phú đa dạng, có chiều sâu góp phần hoàn thiện sản phẩm du lịch đặc thù; Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư các hoạt động từ nguồn xã hội hóa, hoàn thiện các hạng mục công trình, cảnh quan, tăng cường quảng bá; Đồng thời, tăng cường kết nối địa phương, tận dụng ưu thế sẵn có của các địa phương có chủ thể đang hoạt động hàng ngày tại Làng, đẩy mạnh quảng bá văn hóa dân tộc của địa phương tại Làng.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã đánh giá cao công tác phối hợp của BQL Làng trong thời gian qua; Đồng thời, các đại biểu cũng có những ý kiến đóng góp thiết thực, thắng thắn như: Cần tăng cường công tác quảng bá, tuyên truyền; cung cấp sớm hoạt động khung trong năm vào kỳ xây dựng kinh phí của các địa phương; tăng cường liên kết thông tin, quảng bá trên các website du lịch của địa phương và trung ương;… Các đại biểu cũng bày tỏ luôn sẵn sàng hỗ trợ, nỗ lực với Làng để công tác phối hợp ngày càng đồng bộ, đạt hiệu quả tốt hơn.

Thay mặt BQL Làng ông Lâm Văn Khang - Quyền Trưởng BQL Làng cảm ơn và nghi nhận các ý kiến đóng góp tâm huyết của các đại biểu. BQL Làng sẽ tiếp thu và mong muốn trong thời gian tới các đơn vị cùng chung tay, nỗ lực phối hợp một cách hiệu quả, khai thác tối đa tiềm năng lợi thế của các bên để đưa hoạt động tại Làng văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam ngày càng đa dạng, hấp dẫn hơn./.

Hải Yến

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×