Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đón hơn 320.000 lượt khách du lịch

10/07/2018 | 21:49

Chiều 10/7/2018, tại Hà Nội, Ban Quản lý Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (BQL Làng) đã tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2018 và triển khai kế hoạch công tác trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị, đồng chí Lê Quang Anh - Quyền Trưởng ban BQL Làng cho biết, 6 tháng đầu năm 2018, BQL Làng các dân tộc Việt Nam đã triển khai đồng bộ các mặt hoạt động, hoàn thành tốt kế hoạch công tác. Theo đó, về công tác quản lý, vận hành, khai thác Làng, với các hoạt động và sự kiện thưởng niên và các hoạt động thường xuyên tại Khu các làng dân tộc, BQL đã từng bước khắc phục khó khăn, chủ động triển khai Kế hoạch công tác 6 tháng đầu năm 2018, các kế hoạch hàng tháng theo chuyên đề, chủ đề, kết hợp với các địa phương, chủ thể văn hóa, công ty lữ hành, đặc biệt tiếp tục thí điểm tổ chức hoạt động hàng ngày của 12 cộng đồng dân tộc, triển khai phương án thu phí tham quan, phát triển dịch vụ du lịch, quảng bá, xúc tiến xây dựng sản phẩm du lịch góp phần hình thành điểm đến du lịch, thực hiện tốt kế hoạch đề ra và các nhiệm vụ do BQL Làng giao, trong đó có những chỉ tiêu đạt vượt mức.

Với những nỗ lực, tích cực chủ động thực hiện, trong 6 tháng đầu năm 2018, Làng đón tiếp khoảng 328.000 lượt khách du lịch, đạt gần 60% lượng khách so với kế hoạch năm 2018 đề ra; Lượng khách hướng dẫn thuyết minh đạt trên 540 đoàn với trên 55.300 lượt khách, hơn 30.000 lượt khách sử dụng dịch vụ lưu trú, sân bãi, ẩm thực; Trong 6 tháng đầu năm 2018 đã có 120 công ty lữ hành đưa khách đến Làng …

BQL tiếp tục triển khai tốt việc thu phí tham quan theo phương án đã phê duyệt, phù hợp với tình hình thực tế và quy định của pháp luật. Tiếp tục triển khai thu hút đầu tư xã hội hóa dịch vụ giai đoạn 2, 3 vào các dịch vụ lưu trú, ẩm thực, mua sắm.... Điểu chỉnh bổ sung một số điểm dịch vụ, tiếp tục tăng cường thu hút nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu cung cấp dịch vụ ăn, nghỉ cho du khách tại Khu các làng dân tộc; Tiếp tục tăng cường nghiên cứu thị trường, đối tượng, dự báo tình hình hoàn thiện sản phẩm du lịch đặc thù, tập trung quảng bá, tổ chức dịch vụ đáp ứng yêu cầu của khách du lịch theo hướng chuyên nghiệp; tiếp tục hoàn thiện nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động thu phí tham quan và dịch vụ du lịch.

Đồng chí Lê Quang Anh - Quyền Trưởng ban BQL Làng báo cáo tại Hội nghị.

Báo cáo cũng chỉ ra những khó khăn, tồn tại, đó là nguồn vốn NSNN cấp hạn chế ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch. Việc khai thác các công trình hình thành từ nguồn vốn NSNN còn hạn chế. Công tác xúc tiến, thu hút đầu tư tại Làng mặc dù đang được đẩy mạnh nhưng hiện nay không có cơ chế đặc thù như một số khu kinh tế, khu công nghệ cao… Bên cạnh đó, công tác huy động cộng đồng dân tộc, việc huy động, lựa chọn các cộng đồng dân tộc tiêu biểu, có chất lượng về tham gia hoạt động hàng ngày còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của tập quán sinh hoạt, văn hóa truyền thống xa nơi cư trú bản địa…

Phát huy những kết quả đạt được, thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm, BQL Làng sẽ tăng cường các hoạt động điểm nhấn; Chủ động liên hệ kết nối với các địa phương trong phối hợp tham gia tổ chức hoạt động, phát huy ưu thế của các địa phương có các chủ thể văn hóa tham gia hoạt động tại Làng; Kết nối ưu tiên các chương trình, hoạt động giới thiệu về văn hóa - du lịch địa phương, dân tộc theo hướng ngày hội, kết nối quảng bá các địa phương trọng điểm về du lịch.

Đồng thời, chú trọng các hoạt động cuối tuần, hoạt động điểm nhấn định kỳ; gắn hoạt động trải nghiệm, giới thiệu văn hóa dân tộc với du lịch; khuyến khích phát triển nghề thủ công truyền thống, ẩm thực dân tộc, tri thức dân gian, sản vật địa phương... do đồng bào hoạt động thường xuyên thực hiện. Khuyến khích, tạo điều kiện cho đồng bào hoạt động hàng ngày sinh hoạt, giao lưu, ổn định đời sống; Tổ chức thành công sự kiện “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” vào tháng 11/2018 theo Kế hoạch với các nội dung thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế...

Đồng chí Phạm Văn Quyến - Phó trưởng BQL Làng đóng góp ý kiến tại Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, kết quả đạt được của BQL Làng. Thứ trưởng khẳng định, mặc dù trước những khó khăn, BQL Làng đã nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ đặt ra trong 6 tháng đầu năm 2018, nhiều sự kiện được tổ chức quy mô lớn đã tạo ấn tượng tốt đẹp với các đồng chí Lãnh đạo Đảng Nhà nước và các cơ quan, các địa phương…

Thứ trưởng cũng nhận định, cán cán bộ BQL Làng đang có sự thay đổi tư duy trong việc tiếp cận phương pháp quản lý mới, hết sức sáng tạo trong việc triển khai công tác quản lý, vận hành, khai thác Làng, đó là một trong những thay đổi đáng ghi nhận và biểu dương. Đồng thời, đề nghị BQL Làng cần chủ động hơn trong việc tìm kiếm và huy động các nguồn đầu tư cho các Dự án đang còn dang dở, để hoàn thiện đưa vào sử dụng, vận hành khai thác. Đây cũng là một trong những bước cơ bản để chúng ta chuyển đổi mô hình trong thời gian tới, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Chia sẻ với những khó khăn, tồn tại của BQL Làng trong công tác vận hành, quản lý và khai thác Làng, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy hứa sẽ luôn sát sao, đồng hành, ủng hộ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai kế hoạch công tác của BQL Làng và tin tưởng với tinh thần đoàn kết, thống nhất, quyết tâm của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động BQL Làng cùng phối hợp thực hiện tốt kế hoạch đề ra trong 6 tháng cuối năm 2018.

Toàn cảnh Hội nghị.

Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo, thay mặt BQL Làng, đồng chí Lê Quang Anh cảm ơn Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy trong thời gian qua đã luôn sát cánh đồng hành, động viên, ủng hộ, hỗ trợ BQL Làng hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Đồng thời, trong thời gian tới, mong muốn thường xuyên nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ, trực tiếp là Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đối với sự phát triển của Làng. “Tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động BQL Làng sẽ đoàn kết, nỗ lực, vượt qua mọi khó khăn, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018”, đồng chí Lê Quang Anh khẳng định.

Lan Anh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×