Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Kỷ niệm 70 năm thành lập Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc

24/11/2015 | 15:45

Tối 23.11, nhân Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam và 5 năm Hoàng thành Thăng Long được UNESCO công nhận danh hiệu “Di sản văn hóa thế giới”, Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc đã diễn ra với chủ đề “UNESCO - 70 năm thành lập và phát triển”.

Đến dự Lễ kỷ niệm có: Phó Thủ tướng – Bộ trưởng Bộ Ngoại giao – Phạm Bình Minh;  Thứ trưởng Bộ Ngoại giao – Chủ tịch Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam – Lê Hoài Trung; Thứ trưởng Bộ VHTTDL – Đặng Thị Bích Liên; Giám đốc Trung tâm Di sản thế giới UNESSCO – bà Mechtild Rosseler; Trưởng Văn phòng đại diện UNESCO tại Hà Nội – bà Katherine Muller Marine… cùng nhiều đại biểu các Ban, Bộ, ngành, Trung ương và Hà Nội.
 
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Thủ tướng – Bộ trưởng – Phạm Bình Minh khẳng định, UNESCO là một tổ chức uy tín cao, có đông đảo thành viên và có nhiều đóng góp quan trọng trong lĩnh vực hoạt động chính của mình là giáo dục, khoa học, văn hóa, thông tin và truyền thông. Việc bảo tồn di sản của nhân loại bằng các danh hiệu cao quý và đề cao sự đa dạng về văn hóa giúp cho mỗi người chúng ta hiểu biết hơn, tự hào hơn về bản sắc, đất nước của mình, đồng thời cũng hiểu biết hơn về các dân tộc khác. UNESCO được đánh giá cao bởi sự hỗ trợ với nhiều hình thức cho các nhà khoa học, các tổ chức khoa học nhằm thúc đẩy sự phát triển của khoa học, chính vì vậy, UNESCO còn được vinh danh là tổ chức trí tuệ của thế giới.

Là dân tộc có truyền thống yêu chuộng hòa bình, coi trọng giáo dục, thấm đậm bản sắc văn hóa do ông cha để lại, nhân dân Việt Nam đã nhanh chóng gắn bó với những tôn chỉ, mục đích hoạt động của UNESCO, nhiều ý tưởng của UNESCO trùng hợp với khát vọng sống và vươn lên của dân tộc Việt Nam.

Trong những năm qua, Việt Nam luôn nỗ lực thực hiện đầy đủ trách nhiệm của một quốc gia thành viên, triển khai hiệu quả các sáng kiến và chương trình hợp tác, đóng góp thiết thực vào công việc của UNESCO, đảm nhận các trọng trách tại cơ quan lãnh đạo và chuyên môn của UNESCO.

Tại cuộc họp Hội đồng UNESCO lần thứ 38 vừa kết thúc, Việt Nam đã được tín nhiệm bầu làm thành viên Hội đồng Chấp hành nhiệm kỳ 2015-2019. UNESCO là tổ chức gần gũi với nhân dân Việt Nam và có nhiều đóng góp thiết thực cho từng gia đình, địa phương và cộng đồng dân cư. UNESCO đã sớm hỗ trợ phương pháp giáo dục, động viên học tập và đóng góp để học sinh các vùng miền ở các hoàn cảnh khác nhau có điều kiện học tập sau khi chiến tranh kết thúc tại Việt Nam vào năm 1975. Nhiều tri thức, kinh nghiệm của UNESCO là nguồn tham khảo quý cho việc xây dựng đường lối, hoàn thiện pháp luật, giúp cho việc đổi mới tư duy, nâng cao năng lực trong các lĩnh vực liên quan.

Theo Phó Thủ tướng, việc UNESCO tôn vinh các danh nhân Nguyễn Trãi, Nguyễn Du và Chủ tịch Hồ Chí Minh một lần nữa khẳng định điểm tựa của niềm tin vào sức mạnh bắt nguồn từ lòng yêu nước trí tuệ và các giá trị Chân-Thiện-Mỹ của dân tộc Việt Nam ở những con người ưu tú nhất của mình. Phó Thủ tướng – Phạm Bình Minh bày tỏ hy vọng, UNESCO tiếp tục đi đầu trong việc thúc đẩy nền văn hóa hòa bình, tư tưởng khoan dung việc chấp nhận và tôn trọng khác biệt văn hóa.

 
Toàn cảnh Lễ kỷ niệm

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Trưởng Đại diện UNESCO tại Hà Nội – Katherine Muller Marin cũng đã nêu bật tư tưởng coi trọng đa dạng văn hóa của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bà cho biết: “Người đặc biệt chú trọng đến mối quan hệ giữa văn hóa, kinh tế và chính trị, đồng thời tin tưởng rằng văn hóa phải thấm đẫm vào từng tế bào của xã hội và chạm tới từng con người để khơi dậy tiềm năng sáng tạo và cho rằng “Mục đích cao cả của học tập là để trở thành người với đúng ý nghĩa của nó”.

Bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với tình yêu mà nhân dân Việt Nam dành cho việc gìn giữ truyền thống của cha ông, lòng yêu nước sắt son, cũng như khát khao hòa bình, lao động cần cù và coi trọng gia đình. Trưởng Đại diện UNESCO tại Hà Nội hy vọng mối quan hệ giữa UNESCO và Việt Nam ngày càng bền vững, đạt được những thành quả to lớn.
 
Bà Katherine Muller Marine – Trưởng Văn phòng đại diện UNESCO tại Hà Nội nhận Huân chương Hữu nghị
Trước đó, trong thông điệp chúc mừng Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 5 năm Hoàng thành Thăng Long được UNESCO công nhận danh hiệu “Di sản văn hóa thế giới”, Tổng giám đốc UNESCO – bà Irina Bokova cũng đã cam kết, cơ quan này sẽ tiếp tục ủng hộ Việt Nam trong tiến trình đất nước hướng theo con đường phát triển bền vững.
 
Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Tại Lễ kỷ niệm, Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội đã vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Nhân dịp này, Chủ tịch nước đã ký quyết định tặng thưởng Huân chương Hữu nghị cho bà Katherine Muller Marine – Trưởng Văn phòng đại diện UNESCO tại Hà Nội.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×