Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Kỷ niệm 60 năm Bác Hồ ký Sắc lệnh thành lập Ngành Điện ảnh Cách mạng Việt Nam

14/03/2013 | 15:43

(VP) - Sáng nay, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Cục Điện ảnh (Bộ VHTTDL) đã long trọng tổ chức lễ Kỷ niệm 60 năm Bác Hồ ký Sắc lệnh thành lập Ngành Điện ảnh Cách mạng Việt Nam (15/3/1953-15/3/2013).

Ủy viên Bộ Chính trị Phạm Quang Nghị - Bí Thư Thành ủy Hà Nội; Ủy viên Trung ương Đảng Hoàng Tuấn Anh - Bộ trưởng Bộ VHTTDL; Ủy viên Trung ương Đảng Trần Bình Minh - Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam; Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lâm Phương Thanh; ông Nguyễn Đăng Tiến - Tổng Giám đốc Đài tiếng nói Việt Nam; đại diện lãnh đạo các Ban, bộ, ngành Trung ương và Hà Nội; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL; đông đảo các nghệ sĩ điện ảnh lão thành qua các thời kỳ đã tới dự.


Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã đánh giá cao những kết quả mà ngành Điện ảnh Cách mạng Việt Nam đạt được trong 60 năm qua. Đồng thời nhấn mạnh, nhìn lại chặng đường 60 năm Điện ảnh Cách mạng Việt Nam, chúng ta có quyền tự hào với những đóng góp to lớn, những nỗ lực, sự cố gắng và cả tinh thần sẵn sàng hy sinh để khẳng định sức sống của một ngành nghệ thuật tổng hợp mang hơi thở của cuộc sống, luôn cập nhật những khoa học – công nghệ tiên tiến nhất của nhân loại.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho rằng, các thế hệ nghệ sĩ, những người làm công tác điện ảnh cũng cần phải nhìn thẳng vào sự thật kể cả khách quan, chủ quan, những hạn chế, những yếu kém, những bất cập mà vị thế của Điện ảnh Việt Nam hiện nay đang phải đối mặt, đó là sự khiêm tốn và lép vế, chưa đáp ứng lòng mong đợi của những người hâm mộ trong cả nước.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh yêu cầu trong thời gian tới Cục Điện ảnh, các nghệ sĩ và những người làm công tác Điện ảnh cần tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, phấn đấu, khắc phục khó khăn, trau dồi nghiệp vụ, học hỏi kinh nghiệm các nước có nền điện ảnh tiên tiến, quyết tâm xây dựng nền Điện ảnh Việt Nam xứng đáng với sự kỳ vọng của những người hâm mộ trong cả nước, đóng góp thiết thực vì một nền văn hóa Việt Nam hội nhập và phát triển, khẳng định vị thế và uy tín của Điện ảnh Vệt Nam trong khu vục và trên thế giới.

Bên cạnh đó, tập trung nghiên cứu, đầu tư các tác phẩm điện ảnh có chất lượng nghệ thuật cao, giàu tính tư tưởng và tính nhân văn; bám sát chủ đề các Nghị quyết của Đảng, các chủ trương của Nhà nước, đẩy mạnh xã hội hóa, thu hút nguồn lực xã hội, kịp thời động viên các nghệ sĩ trong ngành Điện ảnh phấn đấu có nhiều tác phẩm hay, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, phục vụ thiết thực công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa Đất nước.

Đồng thời tập trung xây dựng, hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ Chiến lược phát triển Điện ảnh và Quy hoạch Ngành Điện ảnh đến năm 2020, tầm nhìn 2030; xúc tiến thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển điện ảnh Việt Nam làm cơ sở thuận lợi để đầu tư, hỗ trợ các tác phẩm Điện ảnh Việt  Nam trong thời gian tới.


Bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh phát biểu tại buổi lễ

Tại buổi lễ, bà Ngô Phương Lan - Cục trưởng Cục Điện ảnh đã ôn lại chặng đường xây dựng và phát triển của Điện ảnh Cách mạng Việt Nam trong suốt 60 năm qua. Theo đó, trong suốt chặng đường Điện ảnh Cách mạng Việt Nam đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hàng nghìn nghệ nghệ sĩ và các nhà hoạt động điện ảnh Việt Nam trên khắp mọi miền đất nước, từ thế hệ các nhà điện ảnh lão thành, các nghệ sĩ – phóng viên chiến trường và thế hệ các nhà điện ảnh trong thời kỳ đổi mới đã dành trọn tâm huyết, tài năng, trí tuệ xây dựng nền điện ảnh Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Hàng trăm bộ phim tài liệu khoa học, phim truyện, phim hoạt hình, hàng trăm nghệ sĩ, nhà làm phim xuất sắc đã được trao giải thưởng cao quý tại các kỳ liên hoan phim quốc gia và quốc tế, khẳng định vai trò của điện ảnh trong đời sống tinh thần của nhân dân, xác lập vị trí của Điện ảnh Việt Nam trong khu vực và trên thế giới. Ghi nhận những đóng góp, thành tích đó, Đảng và Nhà nước đã hai lần trao tặng cho ngành Điện ảnh Việt Nam Huân chương Độc lập Hạng Nhất.


Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh tặng bằng khen cho các nhà Điện ảnh

Nhân dịp này, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cũng đã trao bằng khen cho các nhà Điện ảnh Cách mạng lão thành tiêu biểu - những người đã hoạt động Điện ảnh tại Bưng Biền và Đồi Cọ giai đoạn 1946 - 1953.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×