Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Kiểm tra tính hợp pháp và hoạt động của CLB Lữ hành Việt Nam và CLB Lữ hành Hà Nội

07/05/2012 | 09:15

(VP) - Ngày 27/4/2012, Tổng cục Du lịch đã có văn bản số 402/TCDL-LH đề nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo kiểm tra tính hợp pháp và hoạt động của CLB Lữ hành Việt Nam và CLB Lữ hành Hà Nội.

Văn bản nêu rõ, theo phản ánh của một số doanh nghiệp lữ hành quốc tế và phóng viên báo chí, thời gian gần đây, một số tổ chức tại Hà Nội lấy tên là Câu lạc bộ Lữ hành Việt Nam gửi thư vận động các doanh nghiệp lữ hành quốc tế trong cả nước tham gia Câu lạc bộ này kèm theo mẫu đơn xin gia nhập và bản dự kiến kế hoạch hoạt động năm 2012, trong đó có cả việc tổ chức cho các doanh nghiệp đi khảo sát ở nước ngoài.

Trong thư vận động có ghi “Câu lạc bộ lữ hành Việt Nam-Vietnam Travel Club (VITRAC) là một tổ chức Phi chính phủ có uy tín cao và lớn nhất Việt Nam”. Việc tổ chức này tự ý gửi thư vận động gia nhập Câu lạc bộ cho các doanh nghiệp lữ hành quốc tế trên phạm vi cả nước với lời lẽ quảng cáo trên khi chưa thành lập Ban Vận động theo quy định là trái với Nghị định 45/2010/NĐ-CP ngày 21/4/2010 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội và Nghị định 33/2012/NĐ-CP ngày 13/4/2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 45/2010/NĐ-CP.

Đồng thời, cũng theo phản ánh của các doanh nghiệp lữ hành quốc tế và một số địa phương trên địa bàn Hà Nội hiện nay còn có một Câu lạc bộ nữa là Câu lạc bộ Lữ hành Hà Nội. Câu lạc bộ này cũng đã hoạt động và đã liên hệ với một số địa phương đề nghị hỗ trợ tổ chức các chương trình khảo sát tuyến điểm du lịch cho các thành viên Câu lạc bộ tại địa phương.

Việc thành lập và hoạt động của Câu lạc bộ với tư cách là một tổ chức Hội phải thực hiện theo đúng quy định hiện hành của nhà nước. Điều 6, Nghị định 45/2010/NĐ-CP nêu rõ “Muốn thành lập hội, những người sáng lập phải thành lập ban vận động thành lập hội và Ban vận động này phải được Cơ quan quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực chính mà hội dự kiến hoạt động công nhận”. Điều 14 của Nghị định 45/2010/NĐ-CP cũng quy định rõ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho phép thành lập và phê duyệt điều lệ đối với hội có phạm vi hoạt động trong cả nước và Chủ tịch UBND tỉnh cho phép thành lập và phê duyệt điều lệ đối với hội có phạm vi hoạt động trong tỉnh.

Với lý do trên, Tổng cục Du lịch đề nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng của thành phố kiểm tra tính hợp pháp và hoạt động của Câu lạc bộ Lữ hành Việt Nam và Câu lạc bộ Lữ hành Hà Nội.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×