Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Khánh thành quần thể Tháp Chăm tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam

26/11/2012 | 09:36

(VP) - Sáng 23/11, Bộ VHTTDL đã tổ chức lễ khánh thành quần thể Tháp Chăm tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội). Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn đã tới dự và phát biểu tại lễ khánh thành.

Hơn 160 nghệ nhân đến từ các tỉnh An Giang, Ninh Thuận, Quảng Ngãi và đông đảo quan khách quốc tế, người dân địa phương đã tới tham dự.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn nhấn mạnh, Lễ khánh thành quần thể Tháp Chăm được tổ chức đúng vào Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11) và 82 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất nên đây không chỉ là dịp quảng bá, giới thiệu về truyền thống văn hóa tốt đẹp của đồng bào Chăm mà còn là dịp giao lưu, tăng cường tình đoàn kết trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam.


Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn phát biểu tại buổi Lễ

Được khởi công xây dựng vào ngày 19/3/2008, sau hơn 4 năm xây dựng, tạo tác, quần thể tháp Chăm đã được hoàn thành. Đây là công trình mô phỏng quần thể tháp Chăm Poklong Garai (Ninh Thuận). Kiến trúc hết sức độc đáo đã được Nhà nước công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật điêu khắc Chăm.
Đồng thời, quần thể tháp Poklong Garai gắn liền với tín ngưỡng truyền thống của đồng bào Chăm.

Hàng năm đồng bào Chăm đều tổ chức các ngày lễ hội ngay tại khu tháp Chăm. Việc lựa chọn tái hiện quần thể tháp Chăm Poklong Garai tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam đã thể hiện sự dày công nghiên cứu của các nhà quản lý và tư vấn thiết kế vì đây là một trong những quần thể kiến trúc đẹp nhất. Tuy nhiên, việc xây dựng quần thể tháp Chăm…

Ngay sau nghi lễ khánh thành, các vị cả sư, nghệ nhân, trí thức và đồng bào Chăm đã tiến hành các nghi thức truyền thống như mở cửa Tháp, lễ Katê, chính thức thổi hồn, mang tới sức sống và các giá trị trường tồn cho quần thể tháp.


Quần thể tháp Chăm tại Làng VHDLDT Việt Nam

Cuối ngày đã diễn ra chương trình nghệ thuật chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam, chào  mừng 82 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam. Ngày 24/11/2012, các sự kiện chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam và khánh thành quần thể Tháp Chăm sẽ được tiếp tục với lễ trưởng thành và lễ cưới người Chăm.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×