Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Khai mạc Tuần Văn hóa Du lịch Di sản xanh, nơi gặp gỡ con người và thiên nhiên

20/11/2013 | 09:44

(VP) - Tối qua 19/11, tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam (Hà Nội), Tuần Văn hóa Du lịch Di sản xanh, nơi gặp gỡ con người và thiên nhiên - hoạt động nhân Ngày di sản văn hóa VN 23/11 đã chính thức khai mạc với nhiều nội dung phong phú, sôi nổi và ấn tượng. Thứ trưởng Vương Duy Biên đã tới dự.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Vương Duy Biên nhấn mạnh, Tuần Văn hóa Du lịch di sản xanh là hoạt động tôn vinh, phát huy giá trị di sản văn hóa và thiên nhiên độc đáo của Việt Nam, đặc biệt những Di sản đã được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên, khu dự trữ sinh quyển thế giới; là cơ hội để quảng bá giới thiệu tiềm năng và sức hấp dẫn của du lịch sinh thái tại các di sản thiên nhiên thế giới, khu dự trữ sinh quyển, vườn di sản ASEAN. Đây cũng là hoạt động có ý nghĩa thiết thực triển khai thực hiện Nghị quyết 7 của Ban chấp hành Trung ương Đảng  khóa XI về “Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường”.


Thứ trưởng Vương Duy Biên phát biểu tại lễ khai mạc

Diễn ra đến hết ngày 23/11, Tuần văn hóa tập trung giới thiệu những di sản văn hóa tiêu biểu của cộng đồng 54 dân tộc, với nhiều chủ đề như: môi trường sống của các dân tộc; chủ thể văn hóa và sự tác động của chủ thể văn hóa với môi trường thiên nhiên; đời sống, phong tục tập quán của cư dân các vùng văn hóa... Bên cạnh đó là hệ thống bản đồ, poster, tranh ảnh, logo trong nội dung trưng  bày về những khu dự trữ sinh quyển thế giới tại Việt Namm  do Ủy ban Quốc gia chương trình con người và sinh quyển Việt Nam (MAB) thực hiện; là triển lãm do Bảo tàng Tài nguyên Rừng VN phối hợp với UNESCO tổ chức nhằm giúp người xem nhận thức rõ hơn về vai trò của tài nguyên rừng đối với sự sống...

Đặc biệt, mang đến những mảng màu sinh động là trưng bày của các địa phương có di sản thiên nhiên thế giới, khu dự trữ sinh quyển, vườn di sản ASEAN và các vườn quốc gia. Tại đây, mỗi tỉnh, thành sẽ có khu trưng bày riêng, thông qua các hiện vật, mô hình, hình ảnh, nghệ thuật sắp đặt, sinh vật cảnh để giới thiệu nét đẹp đặc sắc về thiên nhiên, giá trị đa dạng sinh học, nét đẹp văn hóa, danh lam thắng cảnh, sinh hoạt đời sống hàng ngày gắn với môi trường thiên nhiên tại các di sản thiên nhiên thế giới, khu dự trữ sinh quyển, vườn di sản ASEAN, các vườn quốc gia như Vịnh Hạ Long; quần đảo Cát Bà; Vườn quốc gia Xuân Thủy (Nam Định); Khu dự trữ sinh quyển Tiền Hải, Thái Thụy (Thái Bình); Công viên đá Hà Giang; Vườn quốc gia Ba Bể; Vườn quốc gia Phong Nha- Kẻ Bàng; Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ; Vườn quốc gia U Minh Hạ...


Thứ trưởng Vương Duy Biên cùng các đại biểu cắt băng khai mạc Tuần văn hóa

Bên cạnh mảng nội dung tĩnh, tuần lễ cũng diễn ra nhiều hội thảo, tọa đàm như: hội thảo Văn hóa trong bảo tồn và phát triển các khu dự trữ sinh quyển thế giới tại Việt Nam; hội thảo Phát triển kinh tế từ di sản xanh- những lợi thế và thách thức; tọa đàm Dược liệu y học cổ truyền thiên nhiên với cuộc sống của con người, hội nghị xúc tiến du lịch… Nhiều chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật tôn vinh các di sản văn hóa phi vật thể cũng  thường xuyên được tổ chức trong khuôn khổ các hoạt động của Tuần lễ. Điểm nhấn là chương trình nghệ thuật Đêm tôn vinh Di sản xanh Việt Nam vào tối 23/11.


Chương trình nghệ thuật chào mừng Tuần Văn hóa

Cũng dịp này, ngày 21/11, Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống (21/11/1958 - 21/01/2013) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×