Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Khai mạc Triển lãm Thư pháp “Nét xuân – Art of Nom”

02/02/2018 | 17:44

Ngày 02/2, triển lãm Thư pháp “Nét xuân – Art of Nom” đã chính thức khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Hán Nôm tổ chức nhân dịp kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2018) và mừng xuân Mậu Tuất 2018.

Tham dự khai mạc triển lãm có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên; ông Phạm Sanh Châu  Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Đặc phái viên của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam về các vấn đề UNESCO; ông Phạm Văn Đức, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam; ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam; cùng đông đảo các vị khách quý, và công chúng yêu mến nghệ thuật thư pháp.

Thứ trưởng Vương Duy Biên phát biểu khai mạc triển lãm. Ảnh: Gia Linh

Phát biểu khai mạc Triển lãm, Thứ trưởng Vương Duy Biên khẳng định: “Ngôn ngữ và chữ viết là một trong những sáng tạo vĩ đại nhất của trí tuệ loài người. Chữ Nôm là một sản phẩm sáng tạo của trí tuệ người Việt. Được hình thành và tồn tại qua hàng ngàn năm, chữ Nôm không chỉ đóng vai trò một công cụ giao tiếp mà còn là phương tiện chuyển tải những giá trị văn hóa của dân tộc.” 

Ông Phạm Văn Đức - Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam cho biết: “Thư pháp là một bộ môn nghệ thuật cổ truyền của Việt Nam. Với hàng ngàn tác phẩm còn lưu trữ ở các cơ quan lưu trữ, bảo tàng và trong dân gian, nghệ thuật thư pháp Việt Nam đã góp phần tạo nên truyền thống ngàn năm văn hiến của đất nước.”

Ông Phạm Văn Đức - Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam. Ảnh: Gia Linh

"Triển lãm thư pháp “Nét xuân – Art of Nom” do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Viện Nghiên cứu Hán Nôm tổ chức là dịp để công chúng thưởng thức nghệ thuật thư pháp cổ truyền của dân tộc”, Thứ trưởng Vương Duy Biên chia sẻ.

Triển lãm giới thiệu 41 tác phẩm thư pháp gồm 16 thư pháp cổ điển và 25 thư pháp tiền vệ của 4 nhà nghiên cứu thư pháp và văn tự chữ Nôm gồm Nguyễn Quang Thắng, Trần Trọng Dương, Nguyễn Văn Thanh, Phạm Văn Tuấn.
Các tác phẩm thư pháp tiền vệ lấy cảm hứng từ bài thơ Nguyên tiêu của Chủ tịch Hồ Chí Minh và một số tác phẩm thi ca về mùa xuân đất nước của những thi nhân nổi tiếng trong lịch sử như Trần Nhân Tông, Nguyễn Trãi, Nguyễn Huy Lượng, Nguyễn Du… Các tác phẩm thư pháp cổ điển thể hiện theo thể chữ Nôm là Triện, Lệ, Thảo, Hành, Khải… nhằm tạo sự trang nghiêm và gợi nhớ về những nét đẹp vàng son một thuở, truyền tải cảm xúc và hương sắc của Tết cổ truyền. 

Cắt băng khai mạc Triển lãm. Ảnh: Minh Khánh

Trong khuôn khổ buổi khai mạc Triển lãm còn có chương trình trình diễn thư pháp do nhà thư pháp Trần Trọng Dương thực hiện. Tác phẩm có chiều dài 5m, nội dung là thơ Hồ Chủ tịch ca ngợi mùa xuân. Bên cạnh đó, một không gian riêng được dành cho thư pháp cộng đồng để những nhà thư pháp hướng dẫn các em thiếu nhi thực hành học và viết chữ Nôm.

Trình diễn thư pháp. Ảnh: Gia Linh

Theo Ban Tổ chức, triển lãm “Nét xuân- Art of Nom” là một nỗ lực tiếp nối phong trào thư pháp Hán Nôm để khơi lại mạch nguồn di sản của văn hóa dân tộc, trong đó nội dung văn chương là duyên cớ sơ khởi cho các xúc cảm giấy bút mực nghiên, đặc biệt các tác phẩm chữ Nôm- một loại hình di sản văn hóa đã góp phần tạo dựng, hun đúc nên hồn cốt của tiếng Việt. 

Các đại biểu tham quan Triển lãm. Ảnh: Gia Linh

Triển lãm sẽ kéo dài đến hết 02/03/2018 (trừ các ngày từ 14 -17/2/2018, tức từ 29 tháng Chạp năm Đinh Dậu đến hết ngày 2 Tết năm Mậu Tuất).

Gia Linh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×