Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Khai mạc Triển lãm “Nét vẽ tri ân”

25/07/2012 | 10:16

(VP) - Nhân kỷ niệm 65 năm ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2012), tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Hội Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh tổ chức triển lãm “Nét vẽ tri ân” nhằm giới thiệu tâm huyết, nghĩa cử cao đẹp của nữ họa sĩ Đặng Ái Việt thông qua hành trình xuyên Việt để ký họa chân dung các mẹ Việt Nam anh hùng. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái đã tới dự và cắt băng khai mạc.

Với mong muốn tri ân và trả “nợ đời, nợ nghiệp, nợ cố nhân”, Họa sĩ Đặng Ái Việt đã thực hiện cuộc hành trình vẽ chân dung các mẹ Việt Nam anh hùng ở khắp mọi miền Tổ quốc khi bước vào tuổi 62 trên chiếc xe Chaly bé nhỏ. Suốt cuộc hành trình gần 3 năm (2/2010 - 6/2012) họa sĩ đã đến 63 tỉnh thành, vượt qua 35.600km và vẽ được 863 bức chân dung. Gia tài đó đã đánh giá được sự lao động nghệ thuật nghiêm túc tâm huyết bằng cả trái tim và nghị lực phi thường của hoạ sĩ Đặng Ái Việt.

Đây là lần thứ 2, triển lãm “Nét vẽ tri ân”  được tổ chức. Triển lãm đã tổng kết toàn bộ cuộc hành trình của họa sỹ với 300 bức ký họa với những kỷ niệm và câu chuyện đầy xúc động của bà về các Mẹ Việt Nam anh hùng trong cả nước.


Tác phẩm được trưng bày tại Triển lãm

Đặc biệt, trong triển lãm lần này, những kỷ vật của hoạ sĩ được đưa ra trưng bày gắn với những câu chuyện cảm động như: đoạn trích Nhật ký hành trình vẽ mẹ Việt Nam anh hùng lưu lại cảm nhận của họa sĩ khi đến với mỗi mẹ; mớ rau má khô do mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Cham ở Hoằng Hóa, Thanh Hoá tặng cho họa sĩ; cây bút do Trung tướng Nguyễn Hữu Ước tặng, họa sĩ dùng để ghi lên những bức tranh đã vẽ...

Sau khi triển lãm kết thúc, họa sĩ Đặng Ái Việt sẽ tặng 300 bức tranh trong triển lãm cho Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam để trưng bày và lưu giữ trong Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Trước đó, năm 2010, triển lãm đầu tiên mang tên “Hành trình nét thời gian” được tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 63 năm ngày thương binh liệt sĩ với hơn 100 bức ký hoạ chân dung của hoạ sĩ về các mẹ. Đó là điểm đánh dấu chặng dừng chân của họa sĩ sau hành trình đầu tiên qua 24 tỉnh/thành. Chân dung các mẹ Việt Nam anh hùng ở mọi miền Tổ quốc, từ vùng Đông Bắc Việt Nam đến đất mũi Cà Mau hiện lên dung dị, nhân hậu và bao dung dưới nét vẽ đầy ân tình của họa sĩ.

Bên cạnh triển lãm “Nét vẽ tri ân”, cuốn sách “Chân dung Mẹ” in toàn bộ 300 bức ký họa từ cuộc triển lãm cũng được xuất bản và ra mắt độc giả.

Triển lãm kéo dài đến hết tháng 9/2012

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×