Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Khai mạc chương trình Tập huấn ngành Di sản Văn hóa năm 2010

01/11/2010 | 07:36

(VP)- Sáng 31/10, tại Hà Nội. Cục Di sản văn hóa- Bộ VHTTDL đã khai mạc chương trình Tập huấn ngành Di sản văn hóa năm 2010. Thứ trưởng Bộ VHTTDL- Lê Khánh Hải đã tới dự và có ý kiến chỉ đạo tại lớp Tập huấn.

Tới dự còn có đại diện lãnh đạo các  Cục, Vụ, Văn phòng Bộ, các Bảo tàng cùng hơn 200 đại biểu toàn quốc đã về dự chương trình.  

Trong thời gian qua, đặc biệt là năm 2010, hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa đã diễn ra trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, phong trào thi đua yêu nước của ngành VHTTDL được triển khai rộng khắp trên phạm vi toàn quốc, thu hút được sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành. Ngành DSVH đã triển khai kịp thời các mặt công tác quản lý nhà nước, chủ trì, tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định số 98 của Chính phủ qui định chi tiết thi hành một số điều của Luật Di sản văn hóa và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật di sản văn hóa; ban hành Thông tư quy định về kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể và lập hồ sơ khoa học di sản văn hóa phi vật thể để đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.  


Thứ trưởng Lê Khánh Hải phát biểu chỉ đạo tại chương trình

Tại chương trình Tập huấn, các đại biểu sẽ tập cùng thảo luận những nội dung chính của Dự thảo Nghị định quy định thẩm quyền, trình tự, thủ tục lập, phê duyệt quy hoạch, dự án bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích và Thông tư quy định về trình tự, thủ tục công nhận bảo vật quốc gia; Tăng cường nhận thức và biện pháp quản lý lễ hội; chuyên đề Ứng dụng Công nghệ Thông tin trong bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa di sản….  

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL- Lê Khánh Hải đã ghi nhận và biểu dương những thành tích xuất sắc mà ngành DSVH đã đạt được trong năm qua.


TS Nguyễn Thế Hùng- Cục trưởng Cục DSVH tuyên bố khai mạc chương trình

Để tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả các hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa trong thời gian tới, Thứ trưởng đề nghị toàn ngành DSVH tập trung triển khai tốt nhất 7 nhiệm vụ trọng tâm: Tăng cường công tác giáo dục, bồi dưỡng nhằm nâng cao nhận thức và đổi mới tư duy đội ngũ cán bộ, công chức trong ngành và của toàn xã hội về vị trí, vai trò và định hướng phát triển sự nghiệp, bảo vệ và phát huy giá trị DSVH nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 5 năm (2010-2015); Kịp thời quán triệt trong toàn ngành và phổ biến sâu rộng trong toàn xã hội Nghị định 98 của Chính phủ, Thông tư của Bộ VHTTDL quy định về kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể và lập hồ sơ di sản văn hóa phi vật thể để đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia….đồng thời triển khai nghiêm túc, hiệu quả các văn bản quy phạm pháp luật này trong thực tiễn.  


Hơn 200 đại biểu toàn quốc đã về dự chương trình Tập huấn của ngành

Bên cạnh đó cần tập trung hoàn thành đúng thời gian, chất lượng việc xây dựng  các văn bản hướng dẫn thi hành Luật DSVH, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật DSVH và các văn bản quy phạm pháp luật khác; Tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý và chất lượng hoạt động bảo quản, tu bổ và phục hồi đi tích, chấn chỉnh và xử lý kịp thời việc tu bỏ di tích không đảm bảo chất lượng, gây nên những bức xúc trong dư luận xã hội.

Đồng thời triển khai có chất lượng và hiệu quả công tác kiểm kê di tích và kiểm kê DSVH phi vật thể ở các địa phương, rút kinh nghiệm từ thực tiễn công tác kiểm kê để không ngừng mở rộng và nâng cao chất lượng công tác kiểm kê DSVH trong những năm tới; Tập trung triển khai tốt nhất quy hoạch tổng thể hệ thống bảo tàng việt Nam đến năm 2020, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của các bảo tàng, huy động trí tuệ, tâm huyết của toàn ngành đóng góp cho việc triển khai xây dựng Bảo tàng Lịch sử Quốc gia và tiếp tục chủ động, tích cực mở rộng hội nhập quốc tế trên lĩnh vực DSVH.  

Chương trình Tập huấn Ngành DSVH năm 2010 sẽ bế mạc vào ngày 02/11/2010.  

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×