Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Kết nối PayGov, Bộ VHTT&DL vượt mốc 30% dịch vụ công online mức 4

30/07/2020 | 15:27

Nhờ kết nối qua Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia PayGov, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã hoàn thành vượt chỉ tiêu cung cấp tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4 theo yêu cầu của Chính phủ.

Kết nối PayGov, Bộ VHTT&DL vượt mốc 30% dịch vụ công online mức 4 - Ảnh 1.

Cổng Dịch vụ công trực tuyến của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Thống kê của Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT cho thấy, Bộ TT&TT, Bộ VHTT&DL là những đơn vị đầu tiên hoàn thành kết nối thử nghiệm với Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia PayGov. Nhờ kết nối với các trung gian thanh toán qua PayGov, người dân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ công do các bộ, tỉnh này cung cấp có thể dễ dàng thanh toán phí, lệ phí.

Đến nay, trên Cổng dịch vụ công của Bộ VHTT&DL, tổng số dịch vụ công trực tuyến mức 4 đang được cơ quan này cung cấp là 49 dịch vụ, chiếm 51,58% tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của bộ.

Đại diện Cục Tin học hóa cho biết thêm, trong tháng 7/2020, Bộ Xây dựng cũng đã cán mốc cung cấp tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, cụ thể đạt 20/49 (đạt tỷ lệ 40,82%).

Ngoài hai Bộ ở Trung ương, các địa phương cũng đang tăng tốc triển khai thực cung cấp dịch vụ công mức độ 4. Điển hình nhất là tỉnh Quảng Ninh. 

Theo chia sẻ của đại diện Lãnh đạo Sở TT&TT Quảng Ninh, mặc dù việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao được tỉnh đặc biệt quan tâm, song thực tế triển khai, địa phương vẫn gặp khó khăn trong việc tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong thanh toán phí, lệ phí khi giải quyết thủ tục hành chính.

Từ năm 2018, Quảng Ninh đã có hợp tác với Vietcombank, cho phép các cá nhân, tổ chức có thể thanh toán phí, lệ phí sử dụng dịch vụ hành chính công qua tài khoản ngân hàng này. Tuy nhiên, việc chưa đa dạng hóa được hình thức thanh toán trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp là nguyên nhân đưa đến khó khăn của tỉnh trong cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ cao.

Đại diện Sở TT&TT Quảng Ninh cũng cho biết, trong tổng số hơn 155.000 hồ sơ hành chính được giải quyết trực tuyến nửa đầu năm 2020, chỉ 5% nộp được phí, lệ phí qua mạng bằng tài khoản tài khoản Vietcombank. 95% hồ sơ còn lại người dân, doanh nghiệp vẫn phải đến Trung tâm hành chính công các cấp để thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Vướng mắc trên của Quảng Ninh đã và đang là khó khăn của nhiều bộ, tỉnh trên cả nước. Với quy trình giao dịch trong đó người dân, doanh nghiệp vẫn phải trực tiếp đến các Trung tâm hành chính công để thanh toán phí, lệ phí vì nhiều bộ, ngành, địa phương chưa thể trực tuyến hóa 100% việc cung cấp dịch vụ công.

Tỉnh Quảng Ninh đã cung cấp 1.552 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, đạt 85%. Trong đó, dịch vụ công trực tuyến mức 4 là 518, đạt 35,5%, hoàn thành chỉ tiêu về dịch vụ công trực tuyến mức 4 theo yêu cầu được Chính phủ đưa ra tại Nghị quyết 17 năm 2019 và Nghị quyết 01 năm 2020.

Cùng với Quảng Ninh, trong tháng 7/2020, tỉnh Trà Vinh cũng đã đạt mốc 30% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, cụ thể đạt 652/1.918 (33,99%)

Bộ TT&TT nhấn mạnh, cung cấp dịch vụ công trực tuyến là một trong những chỉ số đo lường quan trọng trong phát triển Chính phủ điện tử khi lấy người dân là trung tâm, là đối tượng phục vụ của các cơ quan nhà nước. Dịch vụ công trực tuyến phải được cung cấp đến mọi người dân, mọi lúc, mọi nơi, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, làm cho hoạt động của các cơ quan nhà nước được minh bạch, hiệu quả, góp phần phòng chống tham nhũng, cải cách hành chính toàn diện.

Cũng chính vì thế, thời gian qua, đôn đốc thúc đẩy các bộ, ngành, địa phương triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là một nội dung công việc được Bộ TT&TT đặc biệt quan tâm.

Để thúc đẩy triển khai dịch vụ công trực tuyến trên toàn quốc, hoàn thành chỉ tiêu quan trọng là 100% bộ, ngành, địa phương cung cấp tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4 trong năm 2020, Bộ TT&TT đã chủ trì xây dựng Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia PayGov, được đưa vào vận hành chính thức từ ngày 24/7. Cổng PayGov thực hiện chức năng tạo lập nền tảng hỗ trợ cho các Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử của bộ, ngành, địa phương kết nối với các hệ thống trung gian thanh toán. 

Tính đến nay, đã có 20 bộ, ngành, địa phương hoàn thành chỉ tiêu cung cấp 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4, với 9 bộ, ngành gồm các bộ: KH&ĐT, Nội vụ, Tài chính, TT&TT, Giao thông Vận tải, Y tế, Xây dựng, VHTT&DL, Bảo hiểm xã hội Việt Nam; và 11 tỉnh, thành phố gồm An Giang, Đà Nẵng, Lào Cai, Lạng Sơn, Thừa Thiên - Huế, Tiền Giang, Nam Định, Bình Dương, Bình Phước, Trà Vinh, Quảng Ninh.

Đặc biệt, Bộ Y tế và Bộ TT&TT đã hoàn thành việc cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, thời gian tới sẽ có thêm nhiều bộ, ngành, địa phương đạt được.

DH

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×