Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Họp báo Liên hoan Xiếc quốc tế lần thứ IV, Hà Nội năm 2012

14/11/2012 | 22:31

(VP) -  Diễn ra tại Rạp xiếc Trung ương (67-69 Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) từ ngày 15-21/11, Liên hoan Xiếc quốc tế lần thứ IV, Hà Nội năm 2012 thu hút sự tham dự của 11 quốc gia với 33 tiết mục biểu diễn. Đây là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo chiều ngày 13/11 tại Hà Nội.

Theo thông tin từ Ban Tổ chức, tiêu chí được đề ra tại liên hoan lần này nhằm khuyến khích các tiết mục mới dàn dựng, mang tính thử nghiệm, có sự sáng tạo độc đáo, mới lạ, mang lại hiệu quả cao. Ban tổ chức đã tuyển chọn những tiết mục xuất sắc nhất của các đơn vị nghệ thuật xiếc tham gia Liên Hoan Xiếc lần này cụ thể: Ucraina với tiết mục Lắc vòng, Leo cột (Cái chết của thiên thần) phô diễn sự khéo léo, sức mạnh và vẻ đẹp hình thể; tiết mục tạo hình độc đáo, mạo hiểm của các đoàn Cu ba với Hình tượng nam nữ, đoàn Mỹ với Đứng tay nghệ thuật, Camuchia với Sức mạnh đôi tay, đoàn Pháp khéo léo, vui nhộn với Hình tượng nam nữ hài và đoàn Lào thể hiện sự ăn ý, khéo léo trong tiết mục Uốn dẻo hai nữ.

Các đoàn nghệ thuật trong nước cũng mang đến liên hoan những tiết mục ấn tượng, đạt không ít thành công trong các Liên hoan xiếc quốc tế như Đế kiếm, Lăn vòng (Liên đoàn xiếc Việt Nam), Dây căng cao, Ảo thuật (Liên đoàn xiếc TP. Hồ Chí Minh), cùng với các tiết mục Đu quay, Nhào lộn trên xe mô tô (Trường xiếc và Tạp kỹ Việt Nam).

Phát biểu tại buổi họp báo ông Vũ Ngoạn Hợp, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam khẳng định, Liên hoan Xiếc quốc tế lần thứ IV, Hà Nội 2012 là nơi hội tụ giao lưu của các nghệ sỹ Xiếc trên thế giới, nơi học tập để các nhà quản lý nghệ thuật, nghệ sĩ Xiếc Việt Nam giao lưu học hỏi những kỹ xảo, kinh nghiệm nghệ thuật Xiếc tiên tiến trên thế giới. Liên hoan cũng là nơi giới thiệu các nền nghệ thuật văn hóa khác nhau của các đất nước khác nhau có bộ môn nghệ thuật Xiếc đến tham dự.

Ông cũng cho biết, đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất nhằm hướng tới một kỳ Liên hoan xiếc thành công, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với bạn bè quốc tế và khán giả yêu nghệ thuật xiếc trong nước.

Năm nay, Ban Tổ chức đã chủ động mời các đoàn tham dự Liên hoan Xiếc quốc tế nên đã đảm bảo hạn chế các tiết mục trùng lắp, chất lượng các đêm diễn sẽ tốt hơn, giới thiệu đến công chúng những tiết mục xiếc xuất sắc nhất trên thế giới. Các tiết mục xiếc của Việt Nam tham dự cũng đảm bảo tính kĩ thuật và bản sắc văn hóa dân tộc.

Cơ cấu giải thưởng của Liên hoan năm nay gồm: Huy chương Vàng, Huy chương Bạc và 02 giải Xuất sắc (tương đương Huy chương Vàng). Ngoài ra Ban Tổ chức còn trao Bằng chứng nhận cho các đạo diễn, nhạc sỹ xuất sắc, sáng tạo độc đáo theo đề nghị của Ban Giám khảo; tặng Cúp lưu niệm cho các đơn vị nghệ thuật tham dự.

Các quốc gia tham dự Liên hoan Xiếc quốc tế lần thứ IV, Hà Nội năm 2012 gồm: Pháp, Mỹ, Liên bang Nga, Cuba, Ukraine, Hi Lạp, Hungary, Lào, Campuchia, Mông Cổ và Việt Nam, trong đó nước chủ nhà Việt Nam có 5 Đoàn tham dự gồm: Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Đoàn Xiếc Hà Nội, Đoàn Xiếc Thành phố Hồ Chí Minh, Đoàn nghệ thuật Xiếc ảo thuật Vũng Tàu và Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc,Tạp kỹ Việt Nam.

Các đoàn của Việt Nam sẽ tham gia dự thi 15 tiết mục, còn 10 đoàn quốc tế có 18 tiết mục gồm nhào lộn, tung hứng, thăng bằng, ảo thuật, hề xiếc và xiếc thú.


HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×