Phát ngôn của Bộ

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Họp báo Liên hoan sân khấu các vở diễn lịch sử chào mừng 1000 năm Thăng Long-Hà Nội

16/08/2010 | 23:22

(VP)- Chiều 16/8, tại Hà Nội, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch đã tổ chức họp báo giới thiệu các hoạt động trong “Liên hoan sân khấu các vở diễn lịch sử chào mừng 1000 năm Thăng Long-Hà Nội”.

Ông Tô Văn Động – Chánh Văn phòng – Người Phát ngôn của Bộ VHTTDL và ông Nguyễn Đăng Chương – Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn – Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan chủ trì buổi họp báo.
Cùng tham dự có đại diện các đơn vị liên quan, đông đảo phóng viên báo chí Trung ương và địa phương.  

Liên hoan sân khấu các vở diễn lịch sử chào mừng 1000 năm Thăng Long-Hà Nội là hoạt động quan trọng trong tổng thể các sự kiện văn hóa, nghệ thuật hướng tới Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội. Liên hoan nhằm ca ngợi các vị anh hùng dân tộc, các danh nhân văn hóa gắn với mảnh đất Thăng Long-Hà Nội trong suốt chiều dài 1000 năm lịch sử. Đây là hoạt động thể hiện tình cảm trân trọng, lòng biết ơn sâu sắc của con người đương đại đối với các thế hệ cha ông đã có những công lao to lớn trong quá trình dựng nước, giữ nước của dân tộc ta; khắc họa những sự kiện lịch sử quan trọng gắn với 1000 năm Thăng Long-Hà Nội.


Toàn cảnh buổi họp báo

Liên hoan cũng là hoạt động nghệ thuật giáo dục đạo lý uống nước nhớ nguồn, truyền thống yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc,ý chí quyết tâm chiến thắng thù trong giặc ngoài và dựng xây đất nước đối với thế hệ trẻ hôm nay.  

Các tiết mục tham dự Liên hoan là những vở diễn sân khấu thuộc các loại hình: Tuồng, Chèo, Cải lương, Kịch nói, Dân ca kịch có đề tài lịch sử gắn với mảnh đất Thăng Long-Hà Nội trong tiến trình lịch sử 1000 năm qua; đã được dàn dựng thành công tại các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp trong cả nước được tặng giải thưởng trong các kỳ Liên hoan, Hội diễn chuyên nghiệp; đạt chất lượng tốt về nội dung, nghệ thuật và được dư luận khán giả đánh giá cao. Tất cả các vở diễn tham dự Liên hoan là những vở diễn đang được công diễn phục vụ khán giả; các đơn vị nghệ thuật không phải đầu tư kinh phí để phục dựng lại.  

14 vở kịch tham gia Liên hoan gồm: Thanh gươm cô đô đốc (Nhà hát Tuồng Việt Nam), Những vần thơ thép (Nhà hát Chèo Việt Nam), Trọn đời trung hiếu với Thăng Long (Nhà hát Cải lương Việt Nam), Mỹ nhân và anh hùng (Nhà hát Kịch Việt Nam), Bài ca giữ nước (Nhà hát chèo Quân đội), Ngọc Hân công chúa (Nhà hát Chèo Hà Nội), Thần đồng đất Việt (Nhà hát chèo Nam Định), Tấm áo bào Hoàng đế (Nhà hát Chèo Ninh Bình), Cờ nghĩa giồng Sơn Quy (Đoàn Nghệ thuật tổng hợp Tiền Giang), Lời Người- Lời của nước non (Nhà hát Dân ca Nghệ An), Dời đô (Đoàn Cải lương Đồng Nai), Ngô Vương Quyền (Đoàn Cải lương Hải Phòng), Luận anh hùng ( Nhà hát Cải lương Hà Nội) và Hồ Chí Minh- Hồi ức màu đỏ (Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế).


Cảnh trong vở Hồ Chí Minh- Hồi ức màu đỏ tham dự Liên hoan

Liên hoan được tổ chức trên địa bàn Hà Nội: Nhà hát Hồng Hà, Nhà hát Kim Mã, Trung tâm Văn hóa Huyện Mê Linh, Trung tâm Văn hóa TP Hà Nội, Trung tâm Văn hóa huyện Đông Ạnh…; tại các trường: Đại học Thăng Long, ĐH Quốc gia, ĐH Kinh tế Quốc dân, Học viện Chính trị- Hành chính Quốc gia và tại các đơn vị bộ đội: Trường Sĩ quan Lục quân (thị xã Sơn Tây), Học viện Kỹ thuật quân sự (đường Hoàng Quốc Việt).  

Liên hoan sẽ diễn ra từ ngày 19/8 đến ngày 22/8/2010, Lễ khai mạc bắt đầu lúc 20 giờ, tại Nhà hát Lớn Hà Nội.  

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×