Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Họp báo giới thiệu về giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Bính Thân 2016

30/03/2016 | 15:35

Sáng ngày 30.3.2016, tại Hà Nội, UBND tỉnh Phú Thọ phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức họp báo giới thiệu các hoạt động giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Bính Thân 2016 diễn ra từ ngày 12-16.4.2016 (từ 6-10.3.2016 âm lịch).


Toàn cảnh buổi họp báo
Lễ hội trong phạm vi khu di tích lịch sử Đền Hùng, TP Việt Trì (tỉnh Phú Thọ) và các xã, phường vùng ven Đền Hùng, các di tích thờ Hùng Vương và các danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương trên địa bàn toàn tỉnh Phú Thọ, trong đó trung tâm là Khu Di tích lịch sử Đền Hùng và TP Việt Trì.

Điểm nhấn của Lễ hội Đền Hùng năm nay là Lễ giỗ Quốc Tổ Lạc Long Quân; Lễ dâng hương Quốc Mẫu Âu Cơ; Lễ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương; Lễ rước kiệu về Đền Hùng của các xã, phường, thị trấn vùng ven di tích vào ngày 10.3 âm lịch. Đáng chú ý là Lễ hội dân gian đường phố thành phố Việt Trì dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 12.4.2016 (tức ngày 6.3 âm lịch), với trên 1.800 người tham gia diễu hành, trình diễn, rước kiệu. Kết thúc chương trình là màn bắn pháo hoa tầm cao tại Hồ Công viên Văn Lang.

Ngoài ra, sẽ có một số hoạt động mới như Triển lãm tư liệu ảnh chủ đề “Nghi lễ tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương- bản sắc cội nguồn dân tộc”, “Trưng bày tư liệu, hiện vật về văn hóa phi vật thể Hát Xoan và Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương… Tuy năm lẻ, nhưng dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2016, người lao động sẽ được nghỉ liên tục 3 ngày, lễ hội năm nay vẫn được tổ chức quy mô lớn, lượng đồng bào về rất đông, theo ước tính ước khoảng 6-7 triệu người.

Theo Ban Tổ chức, công tác chuẩn bị cho giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng của tỉnh Phú Thọ cơ bản đã hoàn thành, sẵn sàng đón tiếp đồng bào gần xa và du khách quốc tế về thăm viếng mộ Tổ. UBND tỉnh đã thành lập 3 Đội công tác liên ngành giúp ban tổ chức chỉ đạo, điều hành, quản lý các hoạt động lễ hội; tổ chức kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm trong hoạt động dịch vụ và các trường hợp không chấp hành nội quy, quy chế tổ chức. Các khách sạn, nhà hàng sẽ phải thực hiện nghiêm về giá, những trường hợp chặt chém sẽ công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng và khuyến nghị người dân không sử dụng dịch vụ của các đơn vị này.

BTC cũng sẽ lập đường dây nóng, tiếp nhận mọi cuộc gọi thông báo các hành vi sai phạm để sớm xử lý. Đường dây nóng 0210.3860.026 và 0210.6551.666 sẽ có người trực 24/24 trong suốt những ngày diễn ra lễ hội.

Ông Hà Kế San - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ khẳng định: “Sẽ không còn bánh chưng, bánh giầy kỷ lục, chai rượu kỷ lục như trước nữa”. Đặc biệt, nhằm đảm bảo sự trang nghiêm, thành kính và an toàn, an ninh trong Lễ giỗ Tổ, BTC đã ban hành Quy định tạm thời về việc quản lý thiết bị điều kiển từ xa, máy bay không người lái (drone, flycam) tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng trong thời gian diễn ra giỗ Tổ Hùng Vương- Lễ hội Đền Hùng năm 2016. Cơ quan báo chí, doanh nghiệp truyền thông và các cá nhân có nhu cầu sử dụng các thiết bị ghi hình bằng flycam cần phải làm thủ tục cấp phép hoạt động cho thiết bị theo các quy định của pháp luật.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×