Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hội thảo văn nghệ sĩ cao tuổi với văn hoá dân tộc

03/10/2014 | 11:17

Nhân kỷ niệm Ngày quốc tế Người cao tuổi (01/10), Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam tổ chức “Hội thảo văn nghệ sĩ cao tuổi với văn hoá dân tộc”. Thứ trưởng Bộ VHTTDL – Huỳnh Vĩnh Ái đã tới dự.

Cùng tham dự Hội thảo có đại diện Hội người cao tuổi Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hoá dân tộc Việt Nam, các chuyên gia, nhà nghiên cứu khoa học và đông đảo các văn nghệ sĩ cao tuổi.

 
Thứ trưởng Bộ VHTTDL – Huỳnh Vĩnh Ái phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái khẳng định, hiện nay văn hoá được xem là “sức mạnh mềm” trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng. Các văn nghệ sĩ cao tuổi chính là lực lượng quan trọng sáng tạo ra nhiều tác phẩm văn hoá mang bản sắc dân tộc phục vụ công chúng và làm phong phú kho tàng văn nghệ Việt Nam.

Thứ trưởng nhấn mạnh, hiện nay, Bộ VHTTDL đang dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” để trình Chính phủ phê duyệt, Bộ VHTTDL mong nhận được sự tham gia góp ý của các văn nghệ sĩ cao tuổi cho bản dự thảo này.

Theo Hội Người cao tuổi Việt Nam, hiện nay ở nước ta có hàng nghìn văn nghệ sĩ cao tuổi, đây là lực lượng hùng hậu, trong số đó có nhiều người đã trải qua hai cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Họ là những nghệ sĩ, chiến sĩ trên mặt trận văn hóa và mặt trận đấu tranh trực diện với kẻ thù cũng như trên mặt trận tái thiết đất nước. Thông qua những tác phẩm kịch, thơ, nhạc, truyện ngắn, truyện dài, tranh, tượng và phim, họ đã tạo nên một kho tàng văn nghệ cách mạng Việt Nam vô cùng phong phú.

Khi đất nước hòa bình thống nhất, lực lượng văn nghệ sĩ cách mạng lại tiếp tục cống hiến cho nhân dân bằng tài năng và lao động sáng tạo của mình. Nhiều tác phẩm văn nghệ hay và nội dung phong phú mang bản sắc dân tộc đã được đưa ra phục phục vụ cho hàng triệu người dân Việt Nam. Trong đó có các tác phẩm sống mãi với thời gian.

 
Toàn cảnh Hội thảo
Với 14 tham luận được trình bày tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận một số vấn đề như: Truyền thống yêu nước và những tấm gương sáng của văn nghệ sĩ cao tuổi trong hoạt động bảo vệ, bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc; trách nhiệm hướng dẫn, đào tạo đội ngũ văn nghệ sĩ trẻ tiếp nối sự nghiệp của lớp người đi trước. Bên cạnh đó, các đại biểu chỉ ra những bất cập mà người nghệ sĩ cao tuổi chưa làm được, chưa hết lòng cho sự nghiệp “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” như định hướng của Đảng đã đề ra.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×