Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hội thảo “Vai trò của cơ quan Tổng hành dinh trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975”

15/04/2015 | 17:33

Sáng ngày 14/4, tại Hà Nội, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long-Hà Nội phối hợp với Hội Khoa học lịch sử Việt Nam tổ chức Hội thảo “Vai trò của cơ quan Tổng hành dinh trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975”.

Tới dự Hội thảo có nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, GS. TSKH Lưu Trần Tiêu - Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội - Lê Hồng Sơn, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam - Katherine Muller-Marine, đông đảo các nhà khoa học, các chuyên gia quân sự, các tướng lĩnh quân đội, các nhân chứng lịch sử.

 
Toàn cảnh Hội thảo

Hội thảo nhằm khẳng định và làm sáng rõ, sâu sắc hơn, toàn diện hơn về sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, sáng suốt của cơ quan Tổng hành dinh tại Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975; thiết thực chào mừng Kỷ niệm 40 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2015). Khẳng định những thành tựu đã đạt được trong việc bảo tồn và phát huy giá trị các di tích cách mạng kháng chiến tại Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long, là dịp để các đại biểu trao đổi, học tập kinh nghiệm, đưa ra định hướng, kế hoạch hành động để từng bước nâng cao hiệu quả công tác bảo tông, phát huy bền vững các giá trị nhiều mặt của di sản thế giới - Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long.

Nội dung của Hội thảo tập trung vào ba vấn đề chính: Vị thế, vai trò của Tổng hành dinh trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước; quá trình thiết kế, xây dựng và hoạt động của cơ quan Tổng hành dinh; vấn đề bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị các di tích lịch sử tại Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long.

Hội thảo đã nhận được 30 tham luận của các nhà khoa học thuộc Bộ Quốc phòng, các viện nghiên cứu, các Trường đại học, các cơ quan văn hoá, khoa học và các nhân chứng lịch sử... Các tham luận đã tập trung đánh giá một cách khoa học, có ý nghĩa lý luận và thực tiễn cao nhằm khẳng định vai trò của cơ quan Tổng hành dinh trong Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975 và đóng góp nhiều vấn đề có liên quan đến công tác quản lý, bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di sản thế giới Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long một cách hài hoà giữa di tích cách mạng kháng chiến và di tích lịch sử văn hoá của cha ông trong hơn nghìn năm lịch sử từ thời Đinh-Tiền Lê, Lý, Trần, Lê Mạc, Nguyễn và thời đại Hồ Chí Minh. Để khu Di sản Hoàng thành Thăng Long ngày càng là di sản tiêu biểu của dân tộc và của cả nhân loại với chiều dài trên một nghìn năm lịch sử.

 

Trong khuôn khổ của Hội thảo, các đại biểu đã tới tham quan phòng triển lãm: Một số tài liệu, hiện vật của các vị đại biểu tham dự Hội nghị Bộ Chính trị tại Nhà và hầm D67.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×